Quảng cáo trên phiếu bé ngoan, Mikochi vi phạm luật cạnh tranh?

21/11/2012 10:36 Khuê Hạ
(GDVN) - Theo đại diện pháp chế của Cục quản lý cạnh tranh: Nếu nói về hành vi thì việc Mikochi quảng cáo trên phiếu bé ngoan của học sinh cũng có biểu hiện vi phạm luật cạnh tranh…

Vừa qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, các bậc phụ huynh đã bày tỏ sự lo lắng cũng như bực tức của mình khi con trẻ đang quyết định lựa chọn mua sản phẩm tiêu dùng dựa trên những mẫu quảng cáo in trên… phiếu bé ngoan.

Chị Xuân (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ trên trang tin điện tử của VTC: Chị vừa đi đón con về, hốt hoảng khi thấy cô con gái 2 tuổi đòi ăn mì Mikochi (sản phẩm của công ty Acecook Việt Nam) để được phiếu bé ngoan. Lúc đầu, chị Xuân chỉ tưởng con gái xem quảng cáo rồi tò mò đòi mẹ mua hoặc thấy các bạn ăn mỳ nên cũng “a dua” theo. Nhưng khi hỏi con thì chị mới té ngửa vì hóa ra ở lớp cô giáo phát phiếu bé ngoan có quảng cáo mì Mikochi nên bé cứ tưởng phải ăn nhiều mì thì tuần sau mới được tặng phiếu bé ngoan.

Theo đại diện pháp chế của Cục quản lý cạnh tranh: Nếu nói về hành vi thì việc Mikochi quảng cáo trên phiếu bé ngoan của học sinh cũng có biểu hiện vi phạm luật cạnh tranh (Ảnh: VTC)

Hiện tượng này không còn là hiếm khi các doanh nghiệp đã bắt đầu len lỏi vào tận trường học, tận dụng các tấm phiếu bé ngoan để quảng cáo đạt được mục đích kinh doanh một cách cao nhất.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, đại diện pháp chế của Cục quản lý cạnh tranh cho biết: Nếu nói về hành vi thì việc Mikochi quảng cáo trên phiếu bé ngoan của học sinh cũng có biểu hiện vi phạm luật cạnh tranh, tuy nhiên, để chứng minh doanh nghiệp này có vi phạm không thì phải có những căn cứ xác thực.

“Căn cứ xác thực” mà vị đại diện này nói ở trên ngoài những bằng chứng hiện có (phiếu bé ngoan) thì cần các tài liệu đi kèm theo chứng minh được điều đó.

“Không thể từ một sự việc mà khẳng định ngay được việc họ có vi phạm luật cạnh tranh hay không, mà phải tìm hiểu cả một quá trình” – vị pháp chế trên nói.

“Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ quan chức năng chúng tôi phát hiện ra vi phạm sẽ tiến hành nhắc nhở doanh nghiệp hoặc sẽ tập hợp thông tin để điều tra tìm hiểu kỹ xem hành động đó là đúng hay sai” – đại diện của Cục quản lý cạnh tranh nhấn mạnh.

Trong khi đó, giải thích về việc có logo của Vina Acecook trên sản phẩm phiếu bé ngoan, ông Chu Trọng Dũng, Phụ trách marketing khu vực phía Bắc của Vina Acecook trả lời báo chí rằng: Mục đích của họ ban đầu là tốt, bởi lâu nay phiếu bé ngoan các trường phải bỏ tiền mua, thấy vậy nên Acecook đứng ra hỗ trợ cho các trường để đỡ một khoản chi.

Ông Dũng cũng cho biết: Số lượng này không nhiều, chỉ thực hiện và làm thử tại một số trường.

Trong khi nhiều bậc phụ huynh cho rằng: Phiếu bé ngoan lại in hình quảng cáo cho công ty đã vô tình làm mất đi hình ảnh đẹp, ý nghĩa vốn có của phần thưởng khích lệ này. Tuy nhiên, Vina Acecook dường như lại không nghĩ như vậy.

Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2005 đã quy định rất rõ về việc cạnh tranh không lành mạnh.

Trong đó, luật Cạnh tranh phân các hành vi chịu sự điều chỉnh thành hai nhóm hành vi là hành vi hạn chế cạnh tranh và hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Đối với nhóm hạn chế cạnh tranh, Luật điều chỉnh 3 dạng hành vi gồm thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền và tập trung kinh tế.

Đối với nhóm cạnh tranh không lành mạnh, Luật điều chỉnh 10 hành vi, gồm chỉ dẫn gây nhầm lẫn, xâm phạm bí mật kinh doanh, ép buộc trong kinh doanh, gièm pha doanh nghiệp khác…và các hành vi khác theo tiêu chí xác định tại khoản 4 Điều 3 của Luật do Chính phủ quy định.


Khuê Hạ