Thẻ ngân hàng ngày càng thuận tiện và an toàn

07/04/2014 07:20
Mai Anh
(GDVN) - Các ngân hàng hàng đầu ở Việt Nam vẫn không ngừng cải thiện chất lượng thẻ ngân hàng nhằm hoàn thiện hơn nữa công cụ thanh toán hiện đại này.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2013, đã có gần 12 triệu thẻ ngân hàng được mở mới. Trong đó, thẻ nội địa chiếm 59,87 triệu thẻ, tăng 19,1% và thẻ quốc tế là 6,34 triệu thẻ, tăng 57,3%. Riêng thẻ tín dụng, tính đến hết quý 3 năm 2013, các tổ chức tín dụng đã phát hành 62,93 triệu thẻ; tăng 2,78 triệu thẻ (tương đương 4,62%) so với cuối quý 2 năm 2013. Trong đó thẻ quốc tế là 5,7 triệu thẻ, tăng 440.000 thẻ (tương đương 8,36%). 

Sự bùng nổ số lượng thẻ ngân hàng cho thấy người tiêu dùng đã “thức thời” hơn rất nhiều.

Chị Hồng Minh, Thanh Xuân, Hà Nội, tỏ ra rất thoải mái với thẻ thanh toán Visa. “So với việc mang theo tiền mặt số lượng lớn trong người, rất bất tiện, thì dùng thẻ thanh toán nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là không có lo lắng bị mất cắp tiền. Ngay cả khi đánh mất thẻ, chỉ cần gọi điện cho ngân hàng để khóa tài khoản và được mở thẻ mới”.

Tiện lợi với thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa.
Tiện lợi với thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa.

Ngân hàng còn đi xa hơn với việc cung cấp cho người dân dịch vụ thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho các hóa đơn chi phí sinh hoạt như điện, nước, viễn thông, … thậm chí học phí của con cái một cách dễ dàng và thuận tiện mà không mất quá nhiều thời gian và công sức.  Đặc biệt, các ngân hàng còn phát hành các loại thẻ đồng thương hiệu. Ngoài chức năng là thẻ ngân hàng, đây là thẻ thành viên, thẻ ưu đãi hoặc thẻ VIP của doanh nghiệp đối tác. 

Chị Kim Hoa, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho hay: “Mình thường dùng thẻ Vincom Loyalty vì nhà ở ngay gần Vincom, lại hay phải đi siêu thị mua sắm. Vừa thanh toán tiện lợi, vừa nhiều ưu đãi giảm giá của siêu thị. Còn ông xã mình thường phải bay đi bay về vì công việc, nên mở một thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa. Hai vợ chồng đang cố gắng tích điểm để nhận vé máy bay miễn phí cho chuyến du lịch hè này đây”.

Không chỉ mở rộng tính năng đáp ứng nhu cầu của người dùng, các ngân hàng ngày nay còn quan tâm chú trọng vào việc đầu tư công nghệ bảo mật tiên tiến. Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam Techcombank đã áp dụng thành công những công nghệ bảo mật tiên tiến như RSA, các dịch vụ hỗ trợ cho phép người dùng có thể kiểm tra tài khoản cá nhân mọi nơi mọi lúc bằng tin nhắn (dịch vụ Homebanking) cũng như nâng cao mức độ an toàn cho những chủ thẻ thường tuyên mua bán online bằng dịch vụ bảo mật tiên tiến (3D Secure).

Những nỗ lực cải thiện sản phẩm và dịch vụ thẻ ngân hàng đã tác động tích cực đến tâm lý của người dân và qua đó củng cố thói quen sử dụng thẻ.

Theo nghiên cứu “Thị trường thanh toán và Thẻ tại Việt Nam” do Visa Việt Nam thực hiện trong năm 2012 và 2013, trong số 740 người Việt Nam được khảo sát, có đến 53% cảm thấy có thể kiểm soát tốt tài chính khi dùng thẻ tín dụng, trong khi con số này ở người dùng tiền mặt chỉ chiếm 30%.

Nhờ việc cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời cung cấp nhiều ưu đãi lớn, Techcombank gần đây đã vinh dự được nhận 03 giải thưởng do tập đoàn quốc tế Visa trao tặng, bao gồm giải “Ngân hàng dẫn đầu về Doanh số thanh toán qua thẻ Visa 2013”, giải “Ngân hàng có Mức Chi tiêu Cao nhất dòng thẻ Visa đồng thương hiệu 2013” và giải “Ngân hàng có Mức Chi tiêu Bình quân cao nhất đối với thẻ ghi nợ Vàng Visa2013”.

Mai Anh