Từ 1/7 - 26/8, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều lãi lớn

19/12/2011 12:44
Khuê Hạ
(GDVN) - Bộ Tài chính cho biết: Nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi.

Nếu đúng chi phí định mức, doanh nghiệp xăng dầu có lãi


Theo kết quả kiểm tra, rà soát vốn các mặt hàng xuất khẩu trong kỳ, tình hình sản xuất kinh doanh của 04 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối (Tổng công ty xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Thương mại Dầu khí Đồng Tháp), Bộ Tài chính kết luận: Căn cứ vào giá vốn hàng nhập tính đến 26/8/2011, nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi (trừ Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp, vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao).

Trong buổi họp báo sáng nay (19/12), Bộ Tài chính cho biết: Tại thời điểm 26/8/2011, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 – 26/8/2011 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi.

Như Tổng công ty Xăng dầu Petrolimex báo cáo ước lãi 130 tỷ đồng; Saigon Petro báo cáo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì có lãi 48 tỷ đồng; Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp báo cáo lỗ 55,23 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì có lãi 22 tỷ đồng.
Trong buổi họp báo sáng nay (ngày 19/12), Bộ Tài chính cho biết: Tại thời điểm 26/8/2011, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 – 26/8/2011 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi. (Ảnh: Khuê Hạ)
Trong buổi họp báo sáng nay (ngày 19/12), Bộ Tài chính cho biết: Tại thời điểm 26/8/2011, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 – 26/8/2011 về cơ bản không lỗ lớn hoặc có lãi. (Ảnh: Khuê Hạ)

Với thực tế trên, qua kiến nghị của tổ kiểm tra cho thấy, công thức giá cơ sở quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP và Thông tư 234/2009/TT-BTC cơ bản là hợp lý; tuy vậy cần được nghiên cứu để điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Tổ kiếm tra kiến nghị, trong thời gian tới cần nghiên cứu để hoàn thiện công thức xác định giá cơ sở theo hướng rút ngắn chu kỳ điều chỉnh tăng giảm giá quy định để phù hợp với thực tế nhập khẩu của doanh nghiệp; đưa lợi nhuận định mức ra ngoài giá cơ sở để minh bạch tình hình lãi, lỗ.

Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy cơ chế trích, quản lý và sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu (QOG) tại các doanh nghiệp còn một số bất cập và khó kiểm soát. Vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu, đổi mới về cơ chế quản lý, sử dụng quỹ BOG trong thời gian tới theo hướng: đưa quỹ QOG về cơ quan Nhà nước (Bộ Tài chính) quản lý.

Cần ban hành định mức hao hụt xăng dầu

Như Bộ Tài chính đã kiểm tra và đánh giá: Nếu doanh nghiệp thực hiện theo mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở thì hoạt động kinh doanh xăng dầu đều có lãi. Tuy nhiên, sở dĩ nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu lỗ là do định mức hao hụt xăng dầu quá lớn, chi phí thù lao đại lý vượt mức so với quy định.

Theo số liệu báo cáo của đơn vị Petrolimex, tổng chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp là 3.028.603.288.702 đồng, bao gồm:

Chi phí bán hàng nội địa toàn Tổng công ty 06 tháng đầu năm 2011 là 2.444.829.067.980 đồng, thù lao đại lý là 583.774.220.740 đồng (khoản này được giảm trừ vào giá bán trên hóa đơn nhưng không được thể hiện trên hóa đơn, sổ sách kế toán).

Qua rà soát cũng cho thấy: Mức thù lao đại lý đối với từng mặt hàng của các công ty thành viên được điều chỉnh tùy theo từng thời điểm và địa bàn khác nhau. Có những lúc vượt quá định mức chi phí kinh doanh. Như vậy, “do không có một quy định về thù lao đại lý và chi phí kinh doanh nên thù lao đại lý đã biến động từ chỗ thấp lên chỗ cao, có thời điểm chỉ 100 đồng/lít, nhưng có lúc tại lên tới gần 1.000 đồng/lít, trong khi, thị trường chịu áp lực từ giá xăng dầu thế giới tăng cao, chính phủ, Đảng, Nhà nước đang cố gắng để tăng cường biện pháp kìm chế lạm phát”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết.

Theo bà Mai, việc nâng thù lao đại lý như trên tuy không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng nhưng sẽ làm giảm lãi hoặc tăng lỗ, không phản ánh thực trạng tài chính của doanh nghiệp kinh doanh dầu đầu mối.

Do đó, để tránh sự tùy tiện nâng mức thù lao đại lý để cạnh tranh thiếu bình đăng, tăng chi phí kinh doanh, gây sức ép tăng giá, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và ban hành định mức hao hụt xăng dầu và định mức thù lao đại lý phù hợp với từng loại hình kinh doanh xăng dầu.
Khuê Hạ