Tự ý cơi nới, nâng tầng, Lilama 52 Lĩnh Nam có thể bị đình chỉ

07/09/2012 13:03
Bình An
(GDVN) - Theo LS Vũ Hòa Lợi, nếu tự ý cơi nới, nâng tầng dự án 52 Lĩnh Nam mà chưa được cấp phép, Lilama đã vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng...
Lilama Hà Nội vi phạm trật tự xây dựng Những ngày qua, khách hàng mua nhà tại dự án Lilama 52 Lĩnh Nam không chỉ tố cáo chủ đầu tư tự ý tăng diện tích ép khách phải nộp tiền, huy động vốn quá quy định rồi dừng dự án không thi công và tăng số tầng bán cho khách hàng khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền... mà còn rất bức xúc vì những sai phạm của chủ đầu tư. Chị Lê Thị Thủy - khách hàng của Lilama 52 Lĩnh Nam Hà Nội phản ánh: “Chủ đầu tư tự tiện tăng diện tích, nhưng diện tích ấy lại làm méo mó thiết kế của nhà ở không phải diện tích để ở. Họ tự ý tăng tầng, bán tầng tăng khi chưa có đầy đủ giấy phép của các cơ quan chức năng, thu tiền từ 70-95% nhưng lại ngừng xây dựng từ tháng 1/2012 đến nay khiến khách hàng như ngồi trên đống lửa”.
Nếu Lilama tự ý tăng diện tích khi chưa có giấy phép xây dựng, dự án 52 lĩnh Nam đã vi phạm trật tự xây dựng.
Nếu Lilama tự ý tăng diện tích khi chưa có giấy phép xây dựng, dự án 52 lĩnh Nam đã vi phạm trật tự xây dựng.
Đặc biệt, nhiều khách hàng không hiểu nhiều về luật xây dựng, lại nhận được sự chào bán nhiệt tình và quảng cáo "trên trời" của chủ đầu tư về căn hộ trên các tầng cơi nới, tin tưởng Lilama là công ty của nhà nước nên đã không ngần ngại đặt bút ký vào hợp đồng mua bán. Chỉ sau khi nộp tiền họ mới hay căn hộ mình mua nằm trên tầng cơi nới.
Theo luật sư Vũ Hòa Lợi - Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi: Việc Lilama tự ý tăng diện tích căn hộ, ép khách phải nộp tiền là vi phạm kiến trúc quy hoạch của tòa nhà. “Không có chuyện chủ nhà đăng ký xây dựng một kiểu rồi tự ý làm một kiểu. Dù muốn thay đổi kiến trúc của lan can cũng cần xin ý kiến của cơ quan quản lý”, Luật sư Lợi nhấn mạnh. Đối với dự án 52 Lĩnh Nam, khách hàng tố cáo chủ đầu tư tự ý nâng tầng trong khi chủ đầu tư không đưa ra được bằng chứng cho phép của cơ quan quản lý là hành động “mờ ám”, khách có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi: “Có phải chủ đầu tư xây dựng trái phép”. Việc xây dựng nâng tầng và bán cho khách trong thời gian chờ đợi ý kiến phê duyệt của cơ quan quản lý của chủ đầu tư là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật Quy hoạch kiến trúc và trật tự xây dựng. Theo Luật sư Lợi, ngày 7/12/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 180/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Theo đó, hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo một hoặc các hình thức sau: Ngừng thi công xây dựng công trình; đình chỉ thi công xây dựng công trình, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước: thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện, nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm; cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm; buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra; xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Trường hợp vi phạm có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.Khách hàng Lilama 52 Lĩnh Nam: "Chúng tôi đang bơ vơ..." Để làm rõ "căn nguyên" việc tăng diện tích và tăng tầng trái phép của chủ đầu tư, LS Lợi tư vấn khách hàng của dự án này cần làm đơn tố cáo gửi các đơn vị liên quan như UB NDTP Hà Nội, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, Sở Xây dựng... Trong đơn tố cáo, khách hàng phải chỉ ra được những sai phạm, mờ ám của chủ đầu tư với cơ quan chức năng cùng với những khó khăn mà khách hàng đang phải đối diện. Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, anh Phạm Thanh Tùng - đại diện của khách hàng cho biết: “Người mua nhà dự án Lilama 52 Lĩnh Nam cũng gửi đơn kêu cứu đến Thanh tra Bộ Xây Dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Công an Quận Hoàng Mai, Tập Đoàn Sông Đà, Tổng Công ty lắp máy Việt Nam từ cuối tháng 7 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm của cơ quan nào về sự việc này”.  “Chúng tôi đang bơ vơ tự đi đòi quyền lợi với chủ đầu tư và tìm hiểu những sai phạm của họ”, nhiều khách hàng của Lilama ngao ngán.
Đơn tố cáo của khách hàng Lilama Lĩnh Nam gửi các cơ quan chức năng cuối tháng 7/2012
Đơn tố cáo của khách hàng Lilama Lĩnh Nam gửi các cơ quan chức năng cuối tháng 7/2012
Đối với trường hợp này, LS Lợi cho rằng các khách hàng nên tiếp tục gửi đơn và trong đơn ghi cụ thể lần hai, lần một gửi vào thời gian nào. Nếu quá 3 lần, các cơ quan chức năng liên quan không gặp gỡ khách hàng, hồi âm tới khách hàng thì khách có thể đến gặp trực tiếp họ để trao đổi những khó khăn  và mong cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ. Về việc khách hàng mua nhà khi chưa nắm rõ kiến trúc quy hoạch của dự án, giấy phép xây dựng cũng là sai. Nhưng trong trường hợp này, khách cũng được thông cảm ít nhiều vì chưa hiểu nhiều về luật xây dựng.
Độc giả phát hiện ra những vi phạm trong kinh doanh, huy động vốn trái pháp luật thuộc các dự án của Văn Phú xin gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn, hoặc BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Bình An