Vì sao khách hàng vẫn nghi ngờ chương trình khuyến mãi của Pico?

22/07/2011 07:26
(GDVN) – Mặc dù Pico đã công khai danh sách khách hàng mua được sản phẩm khuyến mãi nhưng không ít bạn đọc vẫn đặt dấu hỏi về chương trình này...

(GDVN) – Những ngày qua, mặc dù để chứng minh tính minh bạch của chương trình khuyến mãi 2.000 tivi LCD Sharp giá sốc nhân ngày khai trương, Pico đã công khai bảng danh sách 2.000 khách hàng may mắn mua được sản phẩm này, nhưng không ít bạn đọc vẫn đặt dấu hỏi về kỷ lục bán quá nhanh số sản phẩm trên chỉ trong vòng 6h của Pico. Để làm rõ thắc mắc này, báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã đề nghị Pico cho xem hóa đơn mua hàng – một bằng chứng tốt nhất để chứng thực thông tin nhưng đại diện ban lãnh đạo Pico đã từ chối...

>> Pico nhận sai về danh sách mua 2.000 tivi khuyến mãi thiếu trung thực

Khách hàng vẫn đặt câu hỏi

Xung quanh chương trình khuyến mại đặc biệt của Pico nhân dịp khai trương Siêu thị điện máy thứ 5 tại 324 Tây Sơn, Hà Nội, mặc dù đại diện Pico đã đưa ra những thông tin nhằm chứng minh sự minh bạch của chương trình nhưng vẫn còn nhiều khách hàng phản hồi đến tòa soạn báo điện tử Giáo Dục việt Nam, đặt nghi vấn về số lượng thực tế cũng như chất lượng của các sản phẩm khuyến mại được bán ra có đúng như cam kết của Pico không.

Những nghi vấn này xuất phát từ bảng danh sách nhiều sai sót mà Pico đăng tải trên website chính thức trước đó khi có đến 30 trường hợp bị trùng lặp,

Sau bài viết Pico nhận sai về danh sách mua 2.000 tivi khuyến mãi thiếu trung thực đăng tải trên giaoduc.net.vn, một độc giả có tên Linh Linh (khá am hiểu về thiết bị máy móc) gửi mail tới tòa soạn chất vấn: “Đọc những thông tin trong bài báo, tôi hơi hoài nghi về câu trả lời của lãnh đạo Pico. Nếu ai đó có chút ít kiến thức thì có thể biết: Các phần mềm bán hàng đều có lưu chứng từ, có thể xuất ra file được. Tại sao lại có chuyện dân IT tự gõ bảng danh sáchở đây? Điều này chứng tỏ danh sách này Pico có thể tự làm, tự gõ hoặc sau khi xuất file từ phần mềm bán hàng ra, vì số lượng thiếu nên đã phải tự sửa, tự thêm vào”.

a
Các phần mềm bán hàng đều có lưu chứng từ, có thể xuất ra file
được nhưng bảng danh sách 2.000 khách hàng của Pico lại do
dân IT tự gõ.
Giải thích điều này, đại diện ban lãnh đạo Pico nói: Trên chứng từ không ghi số chứng minh thư nhân dân của khách nên dân IT phải tự ngồi “nhặt”.

Trước câu hỏi: Nếu là “nhặt” và gõ lại theo chứng từ mua hàng, khi post nhầm thì trong bảng kê, số thứ tự phải thừa ra chứ? Tại sao con số cuối cùng lại chốt đúng 2.000? Đại diện của Pico suy đoán: Có thể, chứng từ này gõ vào rồi nhưng dân IT không bỏ riêng ra một bên nên có thể phát sinh nhầm lẫn. “Cũng có thể có trường hợp một chứng minh thư mua được 2 cái nhưng trường hợp đó không nhiều”, vị  đại diện này nói thêm.

Ngoài ra, không ít khách hàng hoài nghi về tốc độ bán hàng “khủng” của Pico, chỉ trong vòng 6 giờ mà có thể bán hết được 2.000 đơn hàng trong tình trạng chen lấn, xô đẩy và nhốn nháo như vậy.

Một độc giả làm 1 phép tính đơn giản: 1 thu ngân làm 1 đơn hàng ước tính trong 5 phút, như vậy trong 1 giờ đồng hồ làm được 12 đơn hàng. Suy ra, 6 giờ thì 1 thu ngân sẽ làm được 72 đơn hàng. Cứ cho Pico thông tin 25 thu ngân là xác thực thì: 25 x 72 = 1.800 đơn hàng. “Vậy còn 200 đơn hàng đi đâu?”, độc giả này tự hỏi.

Tuy nhiên, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Hoàng Học Hải (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pico) cho biết: thời gian trung bình để một bàn thu ngân xử lý một phiếu mua hàng là 1 – 2 phút, chứ không cần tới 5 phút (mỗi bàn có 1 thu ngân nhập số liệu và 1 trợ lý in và giao chứng từ cho khách).

a
Theo đoạn video ghi được từ quầy thu ngân của Pico ngày khai
trương, mỗi chứng từ được hoàn thiện trên máy trong vòng 1-2 phút.
Để minh chứng cho điều này, Pico đã cung cấp đoạn quay video cho phóng viên giaoduc.net.vn xem. Theo như quan sát trên máy ghi hình, thời gian cho một khách hàng từ lúc đưa chứng minh thư và tiền cho thu ngân nhập vào máy chỉ mất khoảng 1p45. Mặc dù vậy, theo thông tin từ Pico số lượng bàn thanh toán trong chương trình khuyến mại là 25 bàn đặt tại 02 địa điểm (Pico 324 Tây Sơn: 16 bàn, Pico Mall 229 Tây Sơn (phía đối diện): 7 bàn, cộng thêm 02 bàn bổ sung), tất cả các điểm đều có camera ghi hình.

Pico vẫn chưa thỏa mãn khách hàng

Đại diện Công ty CP Pico luôn tự hào: Đây là chương trình khuyến mại khai trương lớn nhất trong năm của Pico. Pico khẳng định: “Hệ thống chúng tôi cung cấp đủ 100% số lượng hàng LCD”, có đầy đủ danh sách 2.000 khách hàng cùng chứng từ và chữ ký, CMT, số điện thoại kèm theo, chứng từ “không những lưu ở đây mà còn trình lên thuế nên hoàn toàn có thể xem xét một cách công bằng”.

Với chương trình khuyến mại này, Pico đã chuẩn bị lên kế hoạch từ rất sớm, theo thông tin từ ban Giám đốc, khoảng 3.000 chiếc tivi LCD Sharp đều nhập về tháng 3 – tháng 4/2011. Tuy nhiên, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, bộ phận truyền thông của Pico cũng thừa nhận: Phần lớn là hàng nhập từ 2011 nhưng trong kho cũng có một ít sản phẩm từ lô trước tháng 10/2010. Lô cho ra khuyến mại phần lớn là từ năm 2011 nhưng ‘khi xuất hàng, tiện trong kho có cái nào thì xuất ra hết, cũng có những cái từ lô hàng của năm 2010” – một thành viên của Công ty CP Pico nói.

Trước sự có mặt của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số cơ quan truyền thông, Tổng Giám đốc Pico một lần nữa khẳng định: Không hề có chuyện Pico tự tạo ra danh sách khách hàng từ trước hay tuyên bố “khống” về số lượng tivi bán ra trong chương trình khuyến mại lần này. Ông Hoàng Học Hải cho biết: Pico sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu thông tin đã công bố không xác thực.

Trong công văn (số 1907 CV 2011) của Công ty CP Pico gửi báo Giáo Dục Việt Nam có đoạn viết: Chương trình khuyến mại này của Pico được Sở Công thương Hà Nội giám sát và danh sách của khách hàng mua được sản phẩm khuyến mại (có kèm số điện thoại và số CMTND) đã được Pico lưu lại đầy đủ trên hệ thống IT và công bố trên website của công ty. “Siêu thị Pico xin sẵn sàng cung cấp đầy đủ nếu quý báo có yêu cầu xác minh”.

a
Tivi LCD Sharp đã hết ngay trong ngày đầu khai trương, nhiều
khách hàng vẫn còn hoài nghi về con số 2.000 tivi khuyến mại
này.

Theo ý kiến của nhiều độc giả, cách minh chứng tốt nhất cho vấn đề này, tránh gây hiểu lầm không đáng có, ảnh hưởng tới uy tín của siêu thị Pico đó là đề nghị Pico cho xem hóa đơn, chứng từ mua hàng, xem nguồn gốc xuất xứ của lô hàng cũng như thời gian nhập hàng xem có đúng là hàng mới nhập từ cách đây 3 – 4 tháng không. Tuy nhiên, trước mong mỏi này của người tiêu dùng cũng như trước nguyện vọng của báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ban lãnh đạo Pico đã từ chối.

Phó Tổng Giám Đốc Pico, ông Trịnh Đức Tuấn thông báo: “Hóa đơn mua hàng – kế toán họ giữ, bên mình không giữ… Chúng tôi không thể cung cấp được, vì nó là bí quyết kinh doanh”.

Tổng Giám Đốc Pico, ông Hoàng Học Hải cũng cho biết: Tất cả mọi thông tin, Pico đều có thể cung cấp, từ xem camera tới bảng danh sách khách hàng, chứng từ liên quan như phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho, chữ ký khách hàng mua 2.000 tivi Sharp, nhưng hóa đơn mua lô hàng là “nghiệp vụ, bí quyết, bí mật kinh doanh”. Theo ông Hải giải thích: Trong hợp đồng mua bán với Công ty Sharp Việt Nam, Pico đã cam kết bảo mật thông tin, vả lại hóa đơn liên quan tới số liệu, thời điểm nhập, giá cả nên không thể “tiết lộ” ra bên ngoài.

Bài, ảnh: Nguyên Trần

>> 3 lần đến lấy hàng khuyến mại của Pico đều về tay không

>> 'Siêu thị Pico hơi 'lừa' khách hàng một tí'

>> Có hay không siêu thị Pico Tây Sơn khuyến mãi ti vi hàng tồn?

>> "Vỡ trận" ngày khai trương, Pico "chữa cháy": Không ngờ khách đông thế

>> Chen lấn, xô đẩy ngày khai trương, siêu thị Pico cấm cửa khách hàng

Vì sao khách hàng vẫn nghi ngờ chương trình khuyến mãi của Pico? ảnh 4