Vì sao “Triệu phú SMS” của VinaPhone dễ dàng trục lợi?

24/11/2011 07:01 Phương Hạ
(GDVN) - Sau những phản ứng của ngời tiêu dùng (NTD) về chương trình “Triệu phú SMS”, VinaPhone phát thông tin rộng rãi sẽ sửa đổi nội dung tin nhắn...

Trong công văn gửi báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, đại diện VinaPhone cho biết: “Chúng tôi nhận thấy một số nội dung tin nhắn trong chương trình "Triệu phú SMS" có thể gây hiểu lầm cho khách hàng nên hiện nay chúng tôi đang khẩn trương biên tập và chỉnh sửa lại nội dung các tin nhắn này”.

Được xây dựng trên trò chơi đố vui có thưởng song chương trình “Triệu phú SMS” của VinaPhone đã thu về khoản lợi nhuận “khủng” khi lôi kéo được không ít các thuê bao nhắn tin tham gia với cước phí đến 8.000 đồng/tin nhắn.

Không ít khách hàng bất bình vì chương trình "triệu phú SMS' chẳng khác nào trò đỏ đen.

Theo thống kê từ báo Tuổi trẻ, chỉ sau 5 tuần, chương trình này đã thu được khoảng 40 tỉ đồng, trong khi tổng giải thưởng của chương trình chỉ... 2,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam đề cập đến mức lợi nhuận này, cũng như có hay không việc lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm của khách hàng để thực hiện khuyến mãi nhằm thu lợi từ phía doanh nghiệp, phía VinaPhone đã không trả lời trực tiếp.

Trước đó, với mong muốn mang đến cho khách hàng một chương trình hấp dẫn và có ý nghĩa, hệ thống VinaPhone đã tự động nhắn các câu hỏi về các lĩnh vực thể thao, văn hóa xã hội cho khách hàng. Theo đó, khi khách hàng tham gia trả lời câu hỏi sẽ được tích điểm và mỗi ngày VinaPhone sẽ quay thưởng ngẫu nhiên trong các khách hàng đã tham gia trong ngày để lựa chọn ra người thắng cuộc với phần thưởng trị giá 30 triệu đồng, trong một tuần sẽ có 7 khách hàng trúng thưởng

Tuy nhiên, chương trình gặp sự phản đối phẫn nộ của nhiều người chơi. Anh Văn Trịnh (Hải Phòng) bức xúc bày tỏ: “VinaPhone giới thiệu: Bản chất của chương trình này là cung cấp các thông tin về kinh tế - thể thao - xã hội cho khách hàng, tuy nhiên, tôi lại thấy, các câu hỏi quá đơn giản, nhắm mắt một người bình thường cũng có thể trả lời được.

Ví dụ như: Xứ sở hoa anh đào là tên quốc gia nào? 1=Pháp, 2=Nhật”, “Việt Nam lấy tên là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm nào? 1=1976, 2=2005”, “Ai là tác giả truyện ngắn Chí Phèo? 1=Nam Cao, 2=Nguyễn Du”... Như vậy, người tiêu dùng chẳng thể mở mang được kiến thức, ngược lại, dễ dàng mất không 8.000 đồng/cms”.

Ngoài ra, theo phản ánh của nhiều khách hàng: Những lời động viên, cổ vũ của nhà mạng vô cùng phong phú và mang đầy tính chất mồi chài “các con bạc đang khát nước” như: “Bạn trả lời rất tuyệt, bạn ở đây để thắng 30.000.000 đồng tối nay, đúng chứ! Có thể lắm! Đừng ngưng ngại! Tăng tốc với lời giải đúng”, “Bạn đang tiến gần 30.000.000 đồng tiền mặt, hãy tiếp tục trả lời đúng!” hay “Bạn đã có 10 điểm = 10 cơ hội trúng thưởng 30.000.000 đồng trong vài giờ nữa. Trả lời câu hỏi tiếp theo để vào thế giới bất ngờ của Vinaphone”.

Liên tục nhận được tin nhắn với lời lẽ mời chào tham gia chương trình 'triệu phú SMS', khách hàng của VinaPhone bức xúc vì bị làm phiền.


Trong khi đó, không ai có thể biết điểm dừng, điểm kết của cuộc chơi là cho tới khi nào. Bởi lẽ, nhà mạng VinaPhone chỉ khuyến khích: “Khách hàng có nhiều điểm thì cơ hội trúng thưởng khi quay số càng cao theo nguyên tắc mỗi điểm tương ứng với một cơ hội”.

“Tôi có thể hiểu là tham dự trò chơi này, bạn chẳng khác gì đang đánh lô đề. Bạn bỏ thật nhiều tiền để mua các tấm vé lô, đề đó nhưng chẳng ai có thể dám chắc rằng bạn sẽ trúng số độc đắc. Như vậy có khác gì VinaPhone tiếp tay cho trò chơi sổ xố?” – chị Bùi Hải Hà (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét.

Trước bất bình của các khách hàng, đại diện của VinaPhone hứa hẹn: “Chúng tôi đang khẩn trương biên tập và chỉnh sửa lại nội dung các tin nhắn này” để tránh những hiểu lầm không đáng có.
 
Vị đại diện này cũng hi vọng: Đây là lần đầu chương trình được triển khai tại Việt nam nên VinaPhone mong muốn nhận được sự ủng hộ của khách hàng để chương trình, hoàn thiện hơn.

VinaPhone đã đánh vào lòng tham của người dân Việt

Chia sẻ với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Lê Thanh Sơn - văn phòng luật sư An Phát cũng cho biết: Mặc dù, giá trị tài sản ít sau mỗi tin nhắn (8.000 đồng/cms) nhưng nếu lặp lại nhiều lần thì số tiền đó lại tăng lên gấp bội. “Cũng giống như trên thị trường buôn bán, những người cân gian, bán lận mỗi lần chỉ ăn bớt vài hoa nhưng nhiều lần lại thành phạm tội” – ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng: Nếu xét về văn hóa, trước tiên, chương trình này sẽ bị phản đối vì đây là hình thức gây phiền hà cho khách hàng. Thêm vào đó, lại dùng thủ đoạn đánh vào lòng tham của người khác để trục lợi.

“Về mặt pháp luật, tôi chưa nghiên cứu kỹ để đánh giá xem chương trình này có vi phạm các nguyên tắc thực hiện khuyến mại hay không nhưng về bản chất, nó là một hình thức lừa đảo qua mạng, đánh vào bản chất của người Việt Nam vốn thói quen về lòng tham vô cớ”.
Phương Hạ