Vietnam Airlines thay đồng phục mới: "Tôi thích cái cũ được giữ lại"

04/03/2015 11:28
QUÁCH HOÀNG
(GDVN) - Nhận định đồng phục mới của VNA, một khách hàng cho rằng: "Không phải cứ giữ cái cũ đã là tốt, nhưng trong trường hợp này tôi thích cái cũ được giữ lại".

Năm 2015 dự tính là một năm quan trọng đối với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) với mục tiêu là đạt được những tiêu chuẩn của một hãng hàng không quốc tế 5 sao. Bước đầu để tiến tới với danh hiệu đẳng cấp này, Vietnam Airlines đã cho ra mắt những hình ảnh mới mẻ cùng những bộ trang phục dành cho các tiếp viên và các phi công trên những chuyến bay thuộc Vietnam Airlines kể từ ngày 3/3. 

Theo đó, toàn bộ đồng phục cũ với màu sắc áo dài đỏ của tiếp viên nữ, sơ mi trắng và veston xanh cho phi công và tiếp viên nam đã được sử dụng 15 năm nay được đồng loạt thay thế bằng đồng phục mới do chính nhà thiết kế Minh Hạnh sáng tạo.

Đồng phục mới của nam và nữ tiếp viên Vietnam Airlines.
Đồng phục mới của nam và nữ tiếp viên Vietnam Airlines. 
Tiếp viên nữ của khoang thương gia (hạng C) mặc áo dài màu vàng nhạt.
Tiếp viên nữ của khoang thương gia (hạng C) mặc áo dài màu vàng nhạt.
Xanh lam là màu sắc đồng phục của nữ tiếp viên khoang hạng thường (hạng Y).
Xanh lam là màu sắc đồng phục của nữ tiếp viên khoang hạng thường (hạng Y).
Bộ đồng phục mới của tiếp viên Vietnam Airlines, kiểu dáng và màu sắc khác biệt hoàn toàn so với 15 năm qua.
Bộ đồng phục mới của tiếp viên Vietnam Airlines, kiểu dáng và màu sắc khác biệt hoàn toàn so với 15 năm qua.

Tuy nhiên, dường như chưa được "quen mắt" với những bộ đồng phục mới, đa phần các ý kiến từ khách hàng của Vietnam Airlines và mọi người đều cho rằng trang phục mới chưa được "bắt mắt" và có thể nói là không đẹp hơn đồng phục cũ. 

"Giống với nước bạn"

Một độc giả bình luận: "Tôi thấy bộ áo dài đỏ các tiếp viên Vietnam Airlines mặc suốt 15 năm qua rất đẹp bởi lẽ áo dài truyền thống và màu đỏ đô tôn nét đẹp của các nữ tiếp viên và rất hợp với làn da trắng hồng của họ", hay như: "Không phải cứ giữ cái cũ đã là tốt, nhưng trong trường hợp này tôi thích cái cũ được giữ lại".

Một khách hàng khác cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, thiết kế mẫu đồng phục mới lần này "không tạo được ấn tượng, bắt chước quá nhiều từ Hàn Quốc, mất đi giá trị, bản sắc và hình ảnh dân tộc, áp dụng cho Hãng hàng không quốc gia là không đạt. Nhìn bộ đồng phục áo khoác mùa thu đông y chang thiết kế Korean Air từ màu sắc và hình dáng. Cà vạt cho phi công quá nữ tính, không tôn được dáng với vét, thiết kế mũ huy hiệu không đồng nhất với các phần của trang phục".

Trên trang cá nhân của mình, nhà thiết kế nổi tiếng Thuận Việt đã đưa ra câu nói mà không hẳn khen hay chê về bộ đồng phục mới với lời đề tựa: "Cần khoảng thời gian rất lâu để cảm nhận!".

Ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.
Ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

Đồng phục mới không giống với áo truyền thống của Việt Nam; Đồng phục mới giống với nước bạn trong khu vực; Cũ vẫn đẹp hơn, duyên dáng, thướt tha, nhìn là biết người Việt Nam... là nhận định được nhiều người đưa ra. Việc lựa chọn trang phục cho nhân viên một hãng hàng không quốc gia có ý nghĩa khá quan trọng, bởi nó còn là sự quảng bá hình ảnh của đất nước đến bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều người dành lời khen ngợi cho thiết kế của nhà thiết kết Minh Hạnh. Nhiều người cho rằng những mẫu thiết kế đồng phục mới này mang nhiều ý nghĩa mà có thể người xem bây giờ chưa thấu hiểu hết được.

"Mình thấy mẫu mới phần cổ thì đẹp nhưng phần tà quá cứng, không còn nét thướt tha của tà áo dài và tôn được đường cong của các cô tiếp viên vốn được mặc định là người đẹp dáng chuẩn" - một bạn trẻ bình luận.

Một bạn trẻ khác đưa ra ý kiến: "Mình thấy phần trên của đồng phục mới rất đẹp, đặc biệt là phần cổ. Còn phần dưới chắc do tính chất nghề nghiệp phải hoạt động nhiều, nên nhà thiết kế đã giảm chiều dài của tà áo dài. Nhưng để bù lại với thực tế đó, chúng ta lại bị mất đi nét duyên dáng của tà áo dài, làm cho chiếc áo bị mất dáng và trông... "xòe" ra, không ôm sát người. Đúng là để cân bằng giữa cái đẹp và cái tiện thật là khó. Không học về may mặc, nên chỉ biết mong nhà thiết kế sẽ cải tiến tiếp, để trang phục nhã nhặn và dễ nhìn hơn, tuy nhiên vẫn không làm cho các tiếp viên bị kém linh hoạt bởi tính chất công việc".

Cần có thời gian để cảm nhận?

Bản thân nhà thiết kế Thuận Việt cũng cho rằng, bất kỳ thiết kế nào cũng cần phải có thời gian để cảm nhận nó.

Trang phục áo dài đỏ của tiếp viên trước đây.
Trang phục áo dài đỏ của tiếp viên trước đây.

"Nếu như đây là mẫu áo dài đại diện cho quốc phục Việt Nam thì mình sẵn sàng nêu lên ý kiến của cá nhân mình. Nhưng thực tế đây là vấn đề của công ty hàng không và các cộng sự. Nên để đánh giá và nhận định thuộc về họ và khách hàng của họ. Giống như chuyện xôn xao mấy ngày nay về màu sắc của một chiếc váy vậy. Khi không cùng quan điểm thì có trăm bình luận cũng là thừa" - NTK Thuận Việt chia sẻ.

Bên cạnh những ý kiến đánh giá trực tiếp vào sự thay đổi của đồng phục, có khách hàng hoan nghênh việc thay đổi đồng phục và làm mới hệ thống nhận diện như thiết kế lại nội, ngoại thất máy bay, vật phẩm, thẻ nhãn, vật dụng trên máy bay, trong phòng chờ... Nhưng cái cần nhất đối với Vietnam Airlines là thay đổi và nâng cao chất lượng dịch vụ và tác phong làm việc của nhân viên mới mong đem đến sự thay đổi toàn diện cho hình ảnh của Vietnam Airlines trong mắt bạn bè quốc tế.

QUÁCH HOÀNG