Vụ cụm chung cư N05: Vinaconex vẫn cố phớt lờ yêu cầu của người dân?

Thành Chung
(GDVN) - Trước hàng loạt câu hỏi của cư dân N05, đại diện Vinaconex chỉ trả lời một cách chung chung, thậm chí "đá" trách nhiệm sang cho các cơ quan chức năng.
Cư dân "tố" hàng loạt vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư

Tại cuộc họp cư dân chung cư N05 tổ chức vào tối qua (3/4) hàng loạt những khúc mắc, vi phạm hợp đồng của chủ đầu tư đã tiếp tục trở thành chủ đề nóng được người dân bàn thảo, tranh luận và đặt câu hỏi với chủ đầu tư.

Cuộc họp toàn thể lần thứ hai của cụm chung cư N05 (Vinaconex) diễn ra vào tối 3/4.

Ngoài các vấn đề về giá phí gửi xe cao ngất ngưởng được chủ đầu tư đặt ra tại tầng hầm thương mại 2, khi chưa được Sở Tài chính duyệt, tầng hầm số 3 thuộc sở hữu của người dân chưa được đưa vào sử dụng, phí dịch vụ căn hộ... thì có lẽ ba vấn đề được quan tâm nhất là dù đã đưa vào sử dụng được gần 8 tháng nhưng cho đến nay người dân vẫn chưa có gas từ hệ thống gas chung để sử dụng, việc chủ đầu tư tự cố tình đổi công năng, cho phép các quán ăn vào các tòa nhà 25T2, 19T2 gây ô nhiễm, mất an toàn, việc độc quyền trong cung cấp truyền hình cáp của Q.net.


"Trong thiết kế kèm theo hợp đồng mua bán giữa chúng tôi và chủ đầu tư đã ghi rõ, diện tích tầng 1 của tòa nhà 25T2 là dành cho nhóm trẻ, sinh hoạt cộng đồng còn từ tầng 2 đến tầng 6 của tòa nhà 29T2 là dành cho văn phòng. Vậy mà giờ đây Vinaconex lại cố tình cho phép sử dụng sai công năng, thiết kế khi lần lượt cho các quán ăn Ngon, nhà hàng Long Phụng vào hoạt động thì tôi xin hỏi đại diện chủ đầu tư, như vậy có phải là vi phạm hợp đồng không?", anh Dũng một cư dân ở đây hỏi.

Tiếp lời anh Dũng, bà Chi, một cư dân sống tại tòa 25T2 bức xúc: "Tôi chưa nói đến việc vi phạm hợp đồng, nhưng những quán ăn Ngon, nhà hàng Long Phụng đã và đang gây ra mùi kinh khủng, thêm vào đó hàng chục bình gas cỡ lớn đặt trong các quán ăn này có khác gì những quả bom nổ chậm ở dưới chân chúng tôi.

Một bình gas nổ đã bay cả căn nhà 2 tầng, vậy hàng chục bình khi mà chẳng may nó phát nổ thì thế nào đây (?)... Chúng tôi bỏ tiền ra để mua nhà ở đây với mong muốn được hưởng cuộc sống tốt, không khí trong lành, vậy mà giờ đây, thực tế như vậy thì có khác gì chúng tôi đã bị lừa".

Một vấn đề khác cũng được đặt ra, dù đã đi vào hoạt động từ gần 8 tháng nay nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cư dân tại đây vẫn chưa có hệ thống gas chung để dùng.

"Trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ghi rõ, hệ thống gas của tòa nhà sẽ sử dụng hệ thống gas chung nhưng thực tế thì sao đã gần 8 tháng đưa vào sử dụng mà chúng tôi vẫn chưa có gas để dùng. Tôi không hiểu họ quảng cáo chung cư hiện đại, tiện nghi đến cỡ nào nhưng thực tế mấy tháng đầu về đây sinh sống, toàn bộ hệ thống bình nước nóng lạnh dùng gas mà gas thì lại không có để vận hành.

Trong khi trời rét mướt, chúng tôi sinh hoạt chẳng khác gì như thời nguyên thủy, muốn dùng nước nóng tắm rửa phải đun nước bằng siêu điện, xách hòa vào chậu rồi múc từng gáo một để tắm. Tôi xin hỏi chủ đầu tư, đến bao giờ thì chúng tôi có gas để dùng đây", anh Hùng, một cư dân đặt câu hỏi.

Cùng với đó, liên quan đến việc Vinaconex ký kết hợp đồng cùng Công ty Q.Net, cho phép đơn vị này độc quyền cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại cụm nhà cao tầng N05, nhiều cư dân cho rằng, việc này đã vi phạm nghiêm trọng Luật dân sự, gây bất bình đẳng, ép buộc người dân...

Đại diện chủ đầu tư "đá" trách nhiệm sang cơ quan chức năng nhà nước.

Có mặt trong cuộc họp tối qua, với tư cách đại diện của chủ đầu tư, ông Phạm Chí Sơn, Chánh văn phòng Tổng công ty Vinaconex đã rất lúng túng, vòng vo, thậm chí vẫn cố "đá" quả bóng trách nhiệm sang các cơ quan chức năng khi bị người dân truy vấn về các vấn đề đang gây tranh cãi.

Bầu chọn
Theo bạn cư dân ở cụm chung cư N05 có cần thiết phải phản ứng như vậy không?
Ông Phạm Chí Sơn, Chánh văn phòng Tổng công ty Vinaconex.


Trước các câu hỏi, việc cho phép các quán ăn Ngon, nhà hàng Long Phụng vào hoạt động tại các tòa nhà 25T2 và 29T2 có được phép, đúng hợp đồng hay không(?), ông Phạm Chí Sơn đã cho rằng, các tầng 1 đến 6 của các tòa nhà là diện tích thương mại, sau khi Vinaconex chuyển nhượng cho khách hàng thì khách hàng có nghĩa vụ, trách nhiệm phải thực hiện theo quy định của pháp luật về việc kinh doanh đó.

"Chúng tôi chuyển nhượng phần diện tích thương mại theo đúng hợp đồng cho các khách hàng thì họ có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình trên diện tích họ mua theo đúng các qui định của pháp luật", ông Sơn nói.

Tiếp tục bị người dân truy về việc, hai nhà hàng hoạt động như vậy đúng hay sai (?), ông Sơn đã "đá" trách nhiệm sang và đề nghị ông Trần Đình Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trả lời.

Liên quan đến câu hỏi, bao giờ cư dân chung cư N05 có gas để sử dụng, ông Phạm Chí Sơn cho rằng, vấn đề này đang được Vinaconex tích cực triển khai thực hiện theo đúng hợp đồng. Tuy nhiên ngay sau đó, ông Sơn lại tiếp tục "đá" trách nhiệm sang đề nghị cư dân hỏi cơ quan cảnh sát phòng cháy, chữa cháy về việc sử dụng gas chung này. Về thời gian cụ thể khi cư dân đặt câu hỏi, ông Sơn đã không đưa ra được.

Với tư cách đại diện chính quyền, ông Trần Đình Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi nhận được kiến nghị của ban đại diện lâm thời, quận đã tổ chức họp các đơn vị có liên quan với người dân để cùng tìm cách tháo gỡ.

Ông Hà cũng đã đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện các hộ dân vì mục đích xây dựng một khu dân cư văn minh, an toàn, trật tự. Trong thời gian tới UBND Quận sẽ đẩy nhanh việc thành lập Chi bộ Đảng, các tổ dân phố, chi Đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ tại Cụm N05...


Ông Trần Đình Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy.

Về vấn đề các nhà hàng ở cụm chung cư N05, ông Hà khẳng định: "Trong nghị định 23 đã qui định rõ về vấn đề nhà hàng, ở đây, với bản đồ mặt bằng này thì chúng tôi cho rằng, khi ban đầu diện tích là nhóm trẻ thì phải giữ đúng mục đích chứ không thể biến thành nhà hàng ăn được".

Ông Hà cũng cho rằng: "Hiện nay toàn quận Cầu Giấy có 12 khu đô thị và Trung Hòa - Nhân Chính cũng là một khu đô thị. Chúng tôi mong muốn, các chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng luật và người dân cũng phải đóng góp sức mình để xây để xây dựng các khu đô thị này văn minh hơn và trở thành các khu đô thị kiểu mẫu. Quận cũng đã chỉ đạo các phường kiểm tra và đôn đốc việc thành lập các ban quản trị chung cư. Và đối với chung cư N05, nếu sau 1 năm chủ đầu tư không đứng ra để tổ chức hội nghị bầu ban quản trị chung cư thì UBND quận Cầu Giấy sẽ đứng ra tổ chức hội nghị và công nhận ban quản trị đó".
Bầu chọn
Theo bạn cư dân ở cụm chung cư N05 có cần thiết phải phản ứng như vậy không?



Thành Chung
Đang tải tin...