Lấy bằng lái ô tô sẽ khó hơn

16/06/2012 06:44
Trong tháng 6, Tổng cục Đường bộ sẽ ban hành bộ giáo trình đào tạo lái xe mới.

“Từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ hoàn thiện và triển khai thực hiện 14 nhóm công việc nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX). Tới đây việc dạy, học, sát hạch và cấp, đổi GPLX sẽ chặt chẽ hơn trước rất nhiều” - ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết.

Loại bỏ xe cũ nát

Theo ông Quyền, sắp tới sẽ có quy định cụ thể về tỉ lệ (có thể dưới 30%) xe tập lái có niên hạn quá 10 năm. “Các trường dạy lái xe phải luôn đổi mới xe tập lái. Xe quá cũ vừa làm khổ học viên, vừa gây nguy hiểm cho xã hội khi lưu thông trên đường” - một cán bộ Sở GTVT TP.HCM nói.

Ngoài ra, tới đây sẽ quy định giảm tỉ lệ xe tập lái hợp đồng (xe không do cơ sở đào tạo đầu tư), xe tập lái có tải trọng dưới 3.500 kg. Điều này nhằm hạn chế việc thuê, mượn xe tập lái các hạng hoặc sử dụng xe tải để đào tạo lái xe hạng B1, B2. Cạnh đó, sẽ quy định cụ thể số lượng xe tập lái hạng B1, B2 có sử dụng hộp số tự động.

Lấy bằng lái ô tô sẽ khó hơn ảnh 1

Tới đây việc dạy và học lái xe sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Ảnh: L.ĐỨC

“Những vụ tai nạn do người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng của các xe số tự động xảy ra gần đây đã đặt ra vấn đề các trường phải trang bị loại xe này để người học làm quen” - ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết.

Giám sát chặt khâu sát hạch

Theo Bộ GTVT, bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết (405 câu) đang áp dụng không còn phù hợp. Kích thước hình sát hạch và thời gian thực hiện từng bài sát hạch còn thiếu hợp lý. Nội dung sát hạch lái xe trên 2 km đường trường vẫn thực hiện theo hình thức sát hạch viên ngồi trên xe ra tình huống, chấm điểm nên dễ xảy ra tiêu cực.

Để khắc phục, trong tháng 6, Tổng cục Đường bộ sẽ ban hành bộ giáo trình mới về đào tạo lái xe. Đến tháng 10, bộ câu hỏi mới gồm 450 câu dùng cho sát hạch lý thuyết và phần mềm sát hạch sẽ được chuyển giao đến các sở GTVT, trường dạy lái xe và trung tâm sát hạch để thực hiện. Bộ câu hỏi mới sẽ bổ sung các nội dung liên quan đến việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống trên đường…

Bộ GTVT cũng sẽ điều chỉnh tăng số giờ, số kilômét học thực hành lái xe trên đường; lắp camera để công khai quá trình và kết quả sát hạch lý thuyết và thực hành. Các loại xe dùng để sát hạch trên đường phải gắn bổ sung máy ảnh, camera, thiết bị giám sát, lưu trữ và truyền dữ liệu quá trình thực hiện bài sát hạch của thí sinh. Theo Bộ GTVT, quy định này sẽ giúp loại trừ được tiêu cực giữa người học và sát hạch viên.

Lấy bằng lái ô tô sẽ khó hơn ảnh 2

Học lái xe phải có hợp đồng

Theo kế hoạch, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ phối hợp xây dựng hệ cơ sở dữ liệu GPLX thống nhất toàn quốc. Các dữ liệu về vi phạm giao thông, cấp, đổi, thu hồi, tước quyền sử dụng bằng lái, chứng chỉ học lại luật giao thông sẽ được hai ngành thông tin liên thông. Người dân và các cơ quan quản lý sẽ không còn phải làm các thủ tục hành chính về xác minh bằng lái đã cấp.

“Tới đây, người vi phạm phải học lại, thi lại để lấy bằng theo đúng quy định chứ không thể vi phạm rồi khai báo mất bằng để được cấp lại phó bản” - ông Dương Hồng Thanh cho biết.

Một điểm mới nữa là sẽ có quy định mẫu hợp đồng và thanh lý hợp đồng đào tạo giữa người học và trường đào tạo lái xe. Các bản hợp đồng phải thể hiện chi tiết nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo, mức học phí, loại xe được tập lái… “Để loại trừ khả năng học viên và trường lái xe tự thỏa thuận cắt bớt nội dung và thời gian học, các cơ quan quản lý sẽ thường xuyên kiểm tra việc dạy và học ở các trường” - ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, nói.

Việc học lái nên chú trọng hơn đến các kỹ năng điều khiển xe trong đô thị. Ví dụ, nên bổ sung dạy kỹ năng lùi tiến để đậu, dừng xe sát lề đường vì đây là đòi hỏi thực ở TP mà chương trình hiện hành chưa quy định.

Ông NGUYỄN HOÀNG LONGGiám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia

Với những quy định mới, tới đây các trường sẽ tốn rất nhiều tiền để đầu tư vào phòng học, mua xe mới, gắn trang thiết bị theo xe… Nhưng chắc chắn là học phí sẽ không tăng vì giữa các trường hiện đang cạnh tranh mạnh để cuốn hút học viên.

Ông NGUYỄN ANH DŨNG,  Hiệu trưởng Trường Lái xe Tiến Bộ

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN/Pháp luật TPHCM

Điểm nóng

Giải cứu cô gái bị cha cưỡng hiếp, bắt làm “người rừng”

Bè cá có người Trung Quốc ở Cam Ranh sẽ bị phạt 4 triệu đồng

Lời kể của chiến sỹ trẻ thoát chết trong vụ tai nạn kinh hoàng