Lùm xùm quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo: Phụ huynh cảm thấy bị "lừa dối"

30/05/2025 14:00
Trung Dũng

GDVN - Nội dung quảng cáo sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Vừa qua, những thông tin liên quan đến quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Đáng nói, vụ việc xảy ra trong bối cảnh trước đó, cơ quan chức năng đang có động thái quyết liệt xử lý các hành vi quảng cáo lừa dối khách hàng, thổi phồng công dụng sản phẩm của một số người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

gdvn-milo.jpg
Ảnh minh họa: Trung Dũng

Lùm xùm quảng cáo thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo

Liên quan đến sự việc này, ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin về quảng cáo sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.

Cùng ngày, Sở Y tế tỉnh này cũng đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc và bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra, để xác minh làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. [1]

Về phía Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, trong thông báo phát đi sau khi có thông tin trên, Nestlé Việt Nam khẳng định sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestle’ Milo” luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm.

Doanh nghiệp này cũng cho rằng, sản phẩm trên đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.

“Các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu tại Quyết định số 1016/QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng thể hiện trên bao bì đã được thực hiện theo các trình tự và quy trình cần thiết, phù hợp với các quy định của Việt Nam.

Nestlé Việt Nam luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng về vấn đề này. Chúng tôi tôn trọng hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc diễn giải thông tin trên bao bì của sản phẩm “Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestle’ Milo”, nội thông báo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết. [2]

Trước đó, dư luận dấy lên nghi vấn về căn cứ quảng cáo sản phẩm của Nestlé Milo có nội dung: "92% mẹ Việt Nam muốn giúp con bền bỉ hơn, thử nghiệm lâm sàng cùng Viện Dinh dưỡng, Milo mỗi ngày cùng tập thể dục giúp trẻ bền bỉ hơn, kiểm chứng trên 2 nhóm trẻ cùng thể chất… trẻ uống Milo bền bỉ, bền bỉ hơn hẳn trong mọi hoạt động, Milo mỗi ngày, nay được chứng minh khoa học giúp trẻ bền bỉ hơn".

Sau khi các thông tin quảng cáo nhận được các ý kiến trái chiều của dư luận, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 21/4/2025, Viện Dinh dưỡng cũng đã có Văn bản gửi Nestlé Việt Nam về việc “rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông”.

Trong đó nêu rõ yêu cầu “Công ty kiểm tra, rà soát các nội dụng truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định quảng cáo, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng”.

Trả lời báo chí, Viện Dinh dưỡng cho hay, đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".

Cụ thể, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023, thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Đề tài nghiên cứu này đã được hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.

Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.

Sản phẩm không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu. Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cũng không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực. [3]

Ngay sau đó, ngày 24/4/2025 Nestlé Việt Nam cũng đã có văn bản trả lời Viện Dinh dưỡng, trong đó cam kết “ngay lập tức tiến hành rà soát lại các hoạt động quảng cáo đang thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở các đối tác để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành”. [4]

Được biết, thực hiện công văn của Cục An toàn thực phẩm về việc phối hợp xử lý thông tin, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã mời các bên liên quan họp thống nhất xử lý thông tin về quảng cáo sản phẩm.

Ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra sở phối hợp với Thanh tra và Phòng Quản lý báo chí xuất bản (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai) làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (phường An Bình, thành phố Biên Hòa).

Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.

Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo...

Đồng thời công ty yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2025. [5]

Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và Viện Dinh dưỡng quốc gia tiến hành làm rõ vụ việc trên.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), thời gian vừa qua cơ quan này đã nhận được phản ánh từ các cơ quan báo chí về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng quốc gia. [6]

Về hoạt động quảng cáo, theo người viết tìm hiểu, năm 2018, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cũng từng vướng vào tranh cãi liên quan đến "slogan" in trên biển quảng cáo ngoài trời.

Theo đó, thương hiệu Nestle Milo ghi “Nhà vô địch làm từ Milo”. Trong khi nhãn hàng treo biển ngay cạnh lại ghi: "Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích” Sự việc này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận thời điểm đó. [7]

Phụ huynh tìm sản phẩm sữa khác để thay thế

Qua sự việc này, những ngày gần đây tòa soạn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt cũng đã nhận được chia sẻ của độc giả là phụ huynh học sinh bức xúc vì họ từng tin rằng dùng "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" vì tin rằng con họ bền bỉ hơn vì sản phẩm "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng".

Trao đổi với người viết, chị Hoàng Thị Hà, trú tại quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) cho biết, rất nhiều trường học đưa sản phẩm này vào thức uống buổi chiều cho học sinh. Bản thân sản phẩm có vị khá ngọt so với các sản phẩm sữa khác. Nhiều khi gia đình không thích nhưng trường lại chỉ cho con uống loại này ở trường.

"Dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về các nội dung lùm xùm nhưng tôi càng mạnh dạn có ý kiến với nhà trường nếu sang năm trường còn tiếp tục cho học sinh sử dụng sản phẩm này.

Trên thị trường có nhiều loại sữa và thực phẩm bổ sung khác họ quảng cáo đúng với bản chất sản phẩm. Khi đó giá trị mình bỏ ra cũng tương xứng với chất lượng mà không phải mang thêm cảm xúc tiêu cực", chị Hà bày tỏ.

Còn anh Ngô Minh Luyến, trú tại huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) thì cho rằng, việc công bố và quảng cáo thông tin đúng, minh bạch thể hiện đạo đức của đơn vị kinh doanh. Có thể giá trị mỗi hộp sữa là không lớn nhưng khi niềm tin bị ảnh hưởng thì hầu như mọi người sẽ quay lưng luôn không sử dụng trở lại nữa.

Anh Luyến nhấn mạnh: "Tôi có hai con đang học mầm non, trước đây tôi thường mua mỗi lần 2 đến 3 thùng sữa Nestlé Milo cho con uống dần vì nó ngọt hơn các sản phẩm khác, trẻ thích.

Hơn nữa, trước khi mua chúng tôi cũng tìm hiểu các thông tin quảng cáo trên bao bì. Việc một sản phẩm sữa uống quảng cáo là có sức "bền bỉ hơn" và được "thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" thì phụ huynh nào chẳng tin.

Hiện kết quả chính thức về các thông tin quảng cáo đó ra sao thì vẫn phải chờ cơ quan chức năng kết luận. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã tìm ra các thực phẩm bổ sung khác để đỡ cảm giác bị "lừa dối".

Tư liệu tham khảo:

[1] https://tuoitre.vn/vu-sua-lua-mach-nestle-milo-co-dau-hieu-lua-doi-nguoi-tieu-dung-chuyen-co-quan-dieu-tra-2025052918070171.htm?

[2] https://www.anninhthudo.vn/bi-chuyen-ho-so-sang-cong-an-nestle-viet-nam-noi-gi-ve-vu-quang-cao-sua-milo-post613229.antd

[3] https://dantri.com.vn/suc-khoe/toan-canh-vu-lum-xum-quang-cao-sua-milo-20250522122318340.htm

[4] https://daibieunhandan.vn/vien-dinh-duong-de-nghi-nestle-viet-nam-ra-soat-go-bo-toan-bo-noi-dung-quang-cao-sai-lech-neu-co-10372684.html

[5] https://tuoitre.vn/nestle-viet-nam-noi-gi-ve-viec-su-dung-thong-tin-cua-vien-dinh-duong-20250520200933013.htm

[6] https://1thegioi.vn/bo-y-te-chi-dao-lam-ro-vu-quang-cao-san-pham-sua-nestle-milo-co-gan-mac-vien-dinh-duong-232777.html

[7] https://dantri.com.vn/kinh-doanh/cuoc-chien-pano-quang-cao-milo-ovaltine-kho-noi-vi-pham-canh-tranh-khong-lanh-manh-20180927163738491.htm

Trung Dũng