Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu phát triển trẻ em của trường Đại học Harvard thì: Không phải cứ kích thích bộ não phát triển thì trí sáng tạo của trẻ sẽ phát triển, mà điều quan trọng là luôn đặt trẻ vào môi trường cần sự sáng tạo.
Khả năng sáng tạo của trẻ em là vô hạn
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi tràn ngập xúc cảm, trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng và khả năng liên tưởng mạnh do đó trẻ rất dễ dàng sáng tạo.
Ở độ tuổi này, cùng với sự hoàn thiện về nhận thức, mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn trong mình năng lực sáng tạo. Trẻ càng được khuyến khích, tự do chơi với ý tưởng của mình càng có nhiều cơ hội để phát triển trí tuệ.
Mỗi đứa trẻ đều tiềm ẩn trong mình năng lực sáng tạo. |
Khả năng sáng tạo của trẻ mẫu giáo là vô hạn. Sự sáng tạo thể hiện bằng trí tưởng tượng phong phú.
Nếu trẻ quan sát một bức tranh, trẻ có thể kể thành một câu chuyện có tình tiết, có logic, biết đặt tên cho bức tranh theo ý tưởng và kinh nghiệm riêng của trẻ.
Nếu đặt trẻ vào môi trường học tập kích thích sự sáng tạo thì khả năng sáng tạo của trẻ sẽ được phát huy một cách tốt nhất.
Môi trường học tập ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển sáng tạo của trẻ?
Một đứa trẻ thông minh một phần nhỏ là bẩm sinh, phần còn lại là môi trường giáo dục. Việc mang đến cho trẻ sự tự do trong môi trường giáo dục sẽ giúp các con cảm thấy bản thân được tôn trọng về những điều mình muốn, mình nói và mình làm.
Điều này sẽ càng kích thích trẻ phát triển tư duy sáng tạo từ nền tảng trí tuệ bẩm sinh cũng như chủ động sáng tạo trong học tập và vui chơi để làm mới mình.
Qua đó, trẻ có thể tự trau dồi những kỹ năng quan trọng của một công dân toàn cầu như: Tư duy phản biện, tư duy phân tích, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác linh hoạt…
Khi đặt trẻ vào môi trường cần sự sáng tạo thì khả năng sáng tạo của trẻ sẽ được phát huy một cách tốt nhất. |
Tính sáng tạo của trẻ bộc lộ một cách tự nhiên khi trí thông minh của trẻ được hình thành thông qua việc tương tác với một môi trường được chuẩn bị sẵn sàng.
Nó được tích lũy qua quá trình phát triển nhận thức của trẻ ngay từ thời điểm trẻ tiếp nhận thực tế một cách khách quan.
Do đó, một môi trường có tính thẩm mỹ, trật tự và có tính thực tế sẽ thôi thúc cá tính sáng tạo của trẻ bộc lộ và phát triển.
Một môi trường học tập sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Với vai trò hết sức to lớn của môi trường học đối với sự phát triển của trẻ em thì một môi trường học sáng tạo là hết sức cần thiết để nhà trường và phụ huynh có thể đáp ứng với nhu cầu sáng tạo của trẻ em hiện này.
Có thể nói, môi trường học tập sáng tạo sẽ tạo ra không gian để trẻ chủ động học tập, vui chơi và tạo ra nhiều ý tưởng mới, sáng tạo đa dạng hơn, liên tục thử nghiệm và hoàn thiện.
Trẻ có thể cùng nhau chia sẻ ý tưởng, cùng hợp tác trên các dự án và tiếp thu, học hỏi từ chính bạn bè của mình để cùng nhau phát triển.
Khi làm việc trên các dự án mà mình quan tâm, các em sẽ làm việc chăm chỉ và bền bỉ hơn, sẽ kiên trì khi đối mặt với các thử thách và sẽ học hỏi, khám phá được nhiều hơn trong quá trình này.
Dongsim GABE Campus – Một trong những mô hình trường học sáng tạo từ Hàn Quốc cho trẻ đã và đang được triển khai tại Việt Nam. |
Với chương trình học sáng tạo được học tại phòng học sáng tạo sẽ là sự bổ trợ rất hữu ích, tạo cảm hứng, khơi nguồn cảm xúc sáng tạo để trẻ được chủ động trải nghiệm, tư duy logic, sắp xếp, lên ý tưởng để tạo hình, nghiên cứu những chủ đề của từng bài học về đời sống, khoa học, toán học, mỹ thuật...
Việc học tập và vui chơi tại môi trường học sáng tạo chắc chắn giúp trẻ em cảm thấy hứng thú bởi trẻ coi đó là không gian đặc biệt để các con được thỏa sức sáng tạo ra vô vàn những tác phẩm thể hiện được suy nghĩ, tình cảm của mình.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục sáng tạo trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng.
Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện hơn trong tương lai.