Sau một thời gian đưa vào sử dụng cơ sở vật chất, phòng học, bàn ghế lớp học…thường không thể còn nguyên vẹn.
Việc hư hỏng, xuống cấp này có thể là do yếu tố thời tiết, ý thức sử dụng của học sinh, do cách quản lý của nhà trường chưa tốt, do chất lượng công trình, sản phẩm có “ vấn đề”.
Phòng học, bàn ghế, điện quạt,…nếu bị hư hỏng, xuống cấp nặng thì phải sửa chữa, nâng cấp, mua sắm mới.
Mấy tháng nghỉ hè là thời gian thích hợp nhất để nhà trường, các cấp quản lý giáo dục ở địa phương tổ chức thực hiện công việc ấy.
Phòng học, bàn ghế, điện quạt,…nếu bị hư hỏng, xuống cấp nặng thì phải sửa chữa, nâng cấp, mua sắm mới. (Ảnh minh họa: TTXVN). |
Thực tế cho thấy, ở học kỳ hai của năm học trước, các phòng, sở giáo dục và đào tạo thường phối hợp ban, ngành, sở chức năng đi đến các nhà trường để kiểm tra, ghi nhận thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất, sửa chữa, cải tạo của đơn vị trực thuộc.
Nhu cầu của các cơ sở giáo dục thì lớn nhưng khả năng nguồn kinh phí đáp ứng thì lại hạn chế.
Có những hạng mục của nhà trường rất cấp thiết để phục vụ cho việc dạy - học của thầy và trò song phải chờ mỏi cổ đến 3, 4 năm sau.
Có tình trạng bất công nảy sinh: Có đơn vị xin cái gì đều được cái nấy, có đơn vị xin hoài mà không thấy đâu hoặc nếu được thì cũng rất ít ỏi, chả giải quyết được thứ gì.
Trường học không có người quét dọn, nhà vệ sinh sẽ thế nào? |
Một số hiệu trưởng “ bật mí”:
“ Nhiều khi cấp trên nhìn vào mối các quan hệ thân - sơ, nhiệt tình xin xỏ hay không của các nhà trường đối với mình mà xem xét, phê duyệt.
Còn “quan hệ“ yếu, chẳng biết mình, biết ta, không giữ “chữ tín” với các sếp ở trên thì đừng có hòng.”
Nhiều địa phương bây giờ thay vì giao quyền tự chủ cho các đơn vị trực thuộc với mục đích dễ quản lý, sản phẩm được đồng bộ mà lại tổ chức mua sắm thiết bị giáo dục cho các cơ sở giáo dục theo hình thức tập trung…
Nhưng nhiều cơ sở giáo dục đã từng kêu trời về sự chậm trễ của đơn vị cung ứng theo hình thức mua sắm tập trung.
Thậm chí, một số sản phẩm không đảm bảo chất lượng, yêu cầu, song các cơ sở giáo dục đành chấp nhận, “ ngậm bồ hòn làm ngọt” vì sợ mất lòng các sếp ở trên.
Nếu tiếp tục nặng nề cơ chế xin - cho, một số cán bộ quản lý có biểu hiện “bệnh” quan liêu, tư lợi, lợi ích nhóm… thì còn lâu nữa các cơ sở giáo dục ở địa phương mới được đảm bảo về chất lượng và bình đẳng trong việc cấp kinh phí không thường xuyên để xây dựng, sửa chữa, cải tạo, mua sắm những hạng mục cần thiết, phục vụ tốt cho hoạt động giáo dục ở từng nhà trường, cấp học.