Ngày 31/7/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.
Ngày 7/8/2014, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản 3835/UBND-TM, về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Cho đến nay, sau 6 năm thực hiện, đã có 9 quận, huyện ban hành kế hoạch thực hiện, sẵn sàng triển khai phần mềm quản lý nguồn thu tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm các quận: 6,7,9.10, Bình Tân, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi và Nhà Bè.
Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 1,7 triệu học sinh ở các cấp học và hàng ngàn trường học.
Số tiền thu học phí và các khoản thu khác hàng tháng ở các trường học lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.
Phụ huynh một trường được giới thiệu về việc đóng học phí không dùng tiền mặt (ảnh: CTV) |
Với điều kiện thực tế là nhân sự ít, thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Bộ Nội vụ (4 vị trí nhân viên trường học là thủ quỹ, kế toán, nhân viên y tế và nhân viên văn thư thì hiện chỉ còn lại 2 vị trí), trường học ngày càng đông học sinh (có trường lên đến 4.000 học sinh), nên việc thu tiền học theo cách thủ công có thể gây khó khăn cho công tác quản lý, mất nhiều thời gian chờ đợi của phụ huynh.
Bắt đầu từ năm 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chủ trì xây dựng đề án thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, với sự tham gia của nhiều cơ quan có liên quan.
Vào năm 2017, có 85 trường trung học phổ thông vận hành hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, thì năm 2020 đã có trên 90% trường trung học phổ thông sử dụng dịch vụ này.
Tuy nhiên, trên thực tế, các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở sử dụng dịch vụ này chưa nhiều.
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm học tới (2020 – 2021), thành phố sẽ phấn đấu triển khai thu học phí không dùng tiền mặt tại 70% trường học trên toàn địa bàn.
Rồi tiến tới năm học 2021 – 2022 sẽ có 100% trường học trên địa bàn triển khai thu học phí không dùng tiền mặt.