Nội dung yêu cầu gồm năm lĩnh vực, đó là kiến thức về môn học và chương trình; kiến thức về dạy học tiếng Anh; kiến thức về học sinh; giá trị và thái độ nghề nghiệp; kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh.
Theo yêu cầu, giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở), bậc 5/6 (đối với giáo viên trung học phổ thông) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Các giáo viên phải hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các nước nói tiếng Anh, có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy.
|
Ảnh minh họa |
Bên cạnh có khả năng sử dụng các tài liệu văn học, văn hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp học để dạy tiếng Anh, các giáo viên còn cần có khả năng tổ chức quá trình dạy học, sử dụng các các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết cho học sinh phù hợp với cấp học.
Các yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông được dùng để kết hợp với chuẩn nghề nghiệp giáo viên đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên hàng năm.
Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh tham khảo Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông.
Gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực cho tất cả ngoại ngữ được giảng dạy trong hệ thống giáo dục.
Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng Khung tham chiếu chung Châu Âu và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với tình hình và điều kiện thực tế dạy, học và sử dụng ngoại ngữ ở Việt Nam.
Khung năng lực ngoại ngữ được chia làm 3 cấp (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) và 6 bậc.
NGUYỄN QUÂN