Theo kết quả khảo sát trên 180 trường (được chọn lựa ngẫu nhiên) thuộc 55 tỉnh, thành phố Việt Nam.
Đối tượng khảo sát là lớp 2, lớp 5 và giáo viên dạy lớp 2, lớp 5 và Hiệu trưởng trường Tiểu học tham gia khảo sát thì học sinh tiểu học của Việt Nam, cụ thể là lớp 2 của học sinh Việt Nam, kể cả những học sinh yếu nhất, đều làm chủ được năng lực ở cấp độ thấp và cao được đo lường qua các bài kiểm tra môn Tiếng Việt và Toán.
Kết quả khảo sát PASEC cho thấy, học sinh tiểu học Việt Nam vẫn yếu về việc giải quyết vấn đề thực tiễn. Ảnh minh họa Xuân Trung |
Cũng theo kết quả này thì các bài kiểm tra có vẻ là quá dễ với các em lớp 2. Trên thực tế có hơn nửa số mục của bài kiểm tra đầu năm thì có ít nhất 90% học sinh giải quyết xong.
Với học sinh lớp 5, báo cáo khảo sát cho thấy, ở môn Toán, hầu hết các em có được kĩ năng ở cấp độ một, biết xác định được đơn vị đo lường phù hợp và hình học cơ bản (hình vuông, hình khối, hình chữ nhật), thực hiện một phép tính đơn giản với các số nguyên, áp dụng các dấu tính và các quy tắc tính toán, nhận biết các thuộc tính của hình học đơn giản (diện tích, góc, diện tích bề mặt), đọc giờ và vẽ một hình học đơn giản.
Ở môn tiếng Việt, khảo sát chỉ ra rằng, hầu hết học sinh tiểu học Việt Nam ở lớp 5 đã có được các kĩ năng ở cấp độ một. Các em biết liên kết nhiều ý kiến trong một câu, tìm thông tin đặc biệt trong nhiều câu ngắn, nhận biết một thông tin và viết lại.
Có 9,3% học sinh lớp 5 gặp khó khăn trong việc giải thích những thông tin trong một văn bản và/ hoặc phân tích và phát triển các ý kiến trong diễn đạt viết. Tuy nhiên những học sinh này có khả năng đọc một văn bản để thực hiện các suy luận đơn giản hoặc kết hợp các thông tin tường minh (cấp độ hai).
Kèm theo đó có 90,7% học sinh lớp 5 đã có được các khả năng "đo lường" trong bài kiểm tra môn Tiếng Việt (cấp độ ba).
Theo nhận định, với học sinh lớp 5, các bài kiểm tra PASEC không cho phép đo lường sự tiến bộ về năng lực của 75% học sinh giỏi nhất bởi vì các em đã đạt được mức độ kết quả cao nhất ngay từ đợt khảo sát đầu năm học ở môn Tiếng Việt. Con số này ở môn Toán là 25%.
Ở lớp 2 và lớp 5, những học sinh xuất thân từ gia đình nghèo có thành tích kém hơn học sinh xuất thân từ gia đình khá giả ở hai môn tiếng Việt và Toán. Những học sinh lớp 2 làm các công việc ngoài học tập ở nhà có thành tích cao hơn trong môn tiếng Việt.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, kết quả PASEC lần này là tự soi chúng ta. Với kết quả lấy ngẫu nhiên mà PASEC khảo sát trên toàn quốc không nên coi đây là kết quả đại diện cho một tỉnh cụ thể nào, và cũng không phải là đại diện toàn quốc, không nên so sánh giữa tỉnh này với tỉnh khác.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, không nên tự mãn với bất cứ một kết quả nào mà chúng ta đã đạt được, đặc biệt trong PASEC, thay vào đó phải phát huy và tiếp tục học tập, rèn luyện thêm.
PASEC là Chương trình phân tích hệ thống giáo dục của Hội nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp (Programme d'analyse des systèmes éducatifs de la CONFEMEN). Mục tiêu của Chương trình PASEC là nhận dạng các mô hình nhà trường có hiệu quả, ít tốn kém, bằng cách tiến hành các cuộc điều tra theo mẫu lựa chọn tại các trường, sau đó tiến hành so sánh trên phạm vi quốc gia và quốc tế...