Nữ sinh duy nhất cả nước đạt 10 môn Văn định xét tuyển vào trường đại học nào?

19/07/2023 06:34
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Trần Ngọc Đan Thanh – học sinh Trường Trung học phổ thông Nghĩa Minh là thí sinh duy nhất trên toàn quốc đạt điểm 10 môn Ngữ văn tại kỳ thi tốt nghiệp. 

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Trần Ngọc Đan Thanh – học sinh Trường Trung học phổ thông Nghĩa Minh (Nam Định) là thí sinh duy nhất trên toàn quốc đạt điểm 10 môn Ngữ văn (em viết 11 trang giấy thi).

Ngoài ra, Đan Thanh đạt 8 điểm môn Địa lý, 9,75 môn Giáo dục công dân, 9 điểm môn Tiếng Anh, 8 điểm môn Toán, 9 điểm môn Lịch sử.

Với tổ hợp xét tuyển khối D gồm môn Toán, môn Ngữ văn và môn Tiếng Anh, Đan Thanh đạt 27 điểm (chưa tính điểm cộng).

Trần Ngọc Đan Thanh (thứ 2, từ phải sang trái) chụp ảnh cùng cô giáo Nguyễn Thị Lương và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn Trường Trung học phổ thông Nghĩa Minh (Nam Định). Ảnh: NVCC.

Trần Ngọc Đan Thanh (thứ 2, từ phải sang trái) chụp ảnh cùng cô giáo Nguyễn Thị Lương và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn Trường Trung học phổ thông Nghĩa Minh (Nam Định). Ảnh: NVCC.

Năm lớp 11, Đan Thanh chuyển đến học tại Trường Trung học phổ thông Nghĩa Minh. Khi đó, Đan Thanh thiên về học các môn trong khối Khoa học tự nhiên. Đến năm lớp 12, khi phát hiện năng lực của Đan Thanh ở môn Ngữ văn, cô giáo dạy Ngữ văn của em đã gợi ý cho Đan Thanh chuyển sang học khối Khoa học xã hội. Được sự "ngỏ lời" từ cô giáo, Đan Thanh mạnh dạn lựa chọn và ngày càng nhận ra mình có niềm đam mê với môn Ngữ văn.

Trong năm 2023, Đan Thanh đạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 12. Sau khi đạt giải, Đan Thanh đã đặt mục tiêu cho bản thân là phải đạt điểm 10 môn Ngữ văn ở Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

Trong tổ hợp xét tuyển khối D, Đan Thanh chỉ đi học thêm môn Toán, còn môn Ngữ văn và Tiếng Anh, em học trên lớp và tự học ở nhà.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Đan Thanh xúc động nói: “Trước đó, em cũng khá áp lực khi kết quả trong một số lần thi thử ở trường không được như kỳ vọng. Khi đó, em có nghi ngờ về năng lực của bản thân và lo lắng không đạt được mục tiêu đề ra là 10 điểm môn Ngữ văn. Song, bằng sự nỗ lực của bản thân, động viên của thầy cô, gia đình, em dần lấy lại được tinh thần, tập trung ôn luyện và đạt số điểm tuyệt đối. Hiện tại, em đang cảm thấy rất hạnh phúc với thành tích của mình”.

Đan Thanh là người hướng ngoại, thích giao tiếp, sáng tạo nên với 27 điểm khối D (chưa tính điểm ưu tiên), Đan Thanh cho biết sẽ đăng ký vào ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hoặc ngành Marketing của Trường Đại học Ngoại thương.

Bật mí về phương pháp học tốt môn Ngữ văn, Đan Thanh cho rằng, để học tốt môn Ngữ văn, đầu tiên phải có tình yêu với môn học này. Kiến thức môn Ngữ văn rất rộng và nếu muốn chuyên sâu, viết tốt thì phải chăm chỉ đọc sách để kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo, đặc biệt là nghiên cứu về nội dung Lý luận văn học. Ngoài ra, cũng cần phải học và đọc nhiều các dạng bài về Nghị luận xã hội để bổ trợ thêm cho việc diễn đạt, cách sử dụng ngôn từ phong phú, đa dạng.

Để có được những kỹ năng lập luận, trình bày quan điểm, Đan Thanh có thói quen quan sát mọi thứ xung quanh, xem tin tức thời sự, mạng xã hội. Trước mỗi vấn đề, em tự đặt mình vào trong hoàn cảnh đó và đưa ra câu hỏi để lập luận, xử lý thế nào.

“Ở bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp, em cảm thấy rất tâm đắc với nội dung câu hỏi phần Nghị luận xã hội. Ngoài việc vận dụng những lời giảng của cô giáo về cách làm bài Nghị luận xã hội, em cố gắng sáng tạo và đặt hết cảm xúc, tâm huyết của mình để viết.

Còn ở trong phần Nghị luận văn học, bên cạnh những kiến thức cơ bản, em đã vận dụng những nội dung Lý luận văn học để phân tích, so sánh, tạo tính thuyết phục trong bài”, Đan Thanh chia sẻ.

Gợi ý về cách làm thế nào để ghi nhớ và vận dụng nội dung Lý luận văn học vào trong bài, Đan Thanh cho biết cần phải đọc và hiểu về nội dung Lý luận văn học. Bên cạnh đó, trong quá trình ôn luyện, khi viết đoạn phân tích nhân vật, đoạn trích, Đan thanh thường thêm những ví dụ liên quan đến Lý luận văn học vào bài để dễ dàng ghi nhớ, và vận dụng trong các bài viết tương tự. Ngoài ra, để ghi nhớ tốt hơn với kiến thức môn Ngữ văn, Đan Thanh thường học theo sơ đồ tư duy do mình tự vẽ.

Với thành tích đạt được, Đan Thanh gửi lời cảm ơn đầu tiên đến bố mẹ vì đã luôn đồng hành, ủng hộ em học theo đúng đam mê, sở trường. Cảm ơn thầy cô đã dạy dỗ và động viên, cùng những người bạn luôn khích lệ khi em gặp áp lực trong quá trình học tập, ôn thi căng thẳng.

Trong những ngày tới, Đan Thanh sẽ tập trung nghiên cứu, điều chỉnh nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển vào đúng chuyên ngành mà mình mong muốn.

Cùng chia sẻ với phóng viên, cô Nguyễn Thị Lương – giáo viên dạy môn Ngữ văn của Đan Thanh tự hào nói: “Đan Thanh là một học sinh giỏi toàn diện, em học đều các môn. Trong mỗi bài viết, Đan Thanh có khả năng sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt và có góc nhìn nhận, bóc tách vấn đề về văn học rất tốt.

Tôi ấn tượng nhất ở Đan Thanh là sự chăm chỉ, có lối tư duy logic và vốn từ phong phú. Trước mỗi dạng đề của môn Ngữ văn, Đan Thanh có kỹ năng xử lý phần Đọc hiểu chắc chắn, sáng tạo. Còn ở phần Nghị luận văn học em có vốn kiến thức xã hội tốt và suy nghĩ sâu sắc. Theo tôi, điểm 10 môn Ngữ văn là thành tích xứng đáng cho sự nỗ lực của Đan Thanh”.

Ngọc Mai