Kết hợp ứng dụng online cho dạy học trực tiếp

14/05/2020 06:28
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Mặt tích cực nữa của học online trong thời đại hiện nay là học sinh sử dụng công nghệ nhiều hơn để phục vụ việc học, thay cho trước đây các em chỉ để giải trí.

Trong thời gian vừa qua có rất nhiều trường trong cả nước đã tiến hành dạy học Online, đây là một quyết định kịp thời trong lúc phòng chống dich Covid - 19, học sinh ngừng đến trường nhưng không ngừng học.

Tuy nhiên để việc dạy học online đạt được kết quả tốt thì không những các em học sinh mà đội ngũ giáo viên cũng phải rất cố gắng, đặc biệt là phải biết sử dụng công nghệ thông tin một cách thành thạo.

Mặc dù việc dạy và học online còn rất mới nhưng bước đầu phương pháp này đã đem lại được sự hứng khởi cho các em học sinh, giúp các em không còn phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa, cũng như các giáo viên đã tự học hỏi, nâng trình độ lên một tầm cao mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương: "Hơn nữa phải chuẩn bị tốt những phần bài tập tương tác, có như vậy thì giáo viên mới kiểm soát được việc học sinh có tham dự vào bài học hay không". Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương: "Hơn nữa phải chuẩn bị tốt những phần bài tập tương tác, có như vậy thì giáo viên mới kiểm soát được việc học sinh có tham dự vào bài học hay không". Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam, Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương - Tổ trưởng bộ môn Tiếng Anh, Phó Chủ nhiệm khối song ngữ Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy - Hà Nội), chia sẻ:

“Thời gian vừa qua trường Nguyễn Bỉnh Khiêm của chúng tôi đã triển khai dạy online qua các phần mềm công nghệ thông tin, nhờ những ứng dụng này đã giúp cho việc giảng dạy, cũng như học tập đạt được hiệu quả cao.

Ở môn ngoại ngữ thì chúng tôi sử dụng sách mềm, sách online để học sinh có thể nhìn thấy cũng như tương tác được, chính vì thế giáo viên phải sử dụng thành thạo PowerPoint trình chiếu, cũng như kĩ năng dùng sách mềm.

Dạy online tác động trực tiếp đến phần chuẩn bị giáo án, giáo viên phải thành thạo các ứng dụng, phần mềm để có thể triển khai bài giảng một cách rõ ràng, nếu không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp thu kiến thức của học sinh.

Hơn nữa phải chuẩn bị tốt những phần bài tập tương tác, có như vậy thì giáo viên mới kiểm soát được việc học sinh có tham dự vào bài học hay không.

Chính vì thế đòi hỏi các giáo viên phải có sự đổi mới, tự tìm tòi nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin của bản thân. Nếu trước đây chưa dùng, thì nay bắt buộc phải dùng để có thể đáp ứng được yêu cầu của học sinh và những bài dạy Oline thực tế”.

Để tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào sách giáo khoa, những bài giảng khô khan, hoặc nhưng giờ giảng chay không có tương tác, dẫn đến tâm lý học sinh chán nản ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

Cô Hương cho biết: “Nếu cô và trò chỉ nói chuyện với nhau thì là giảng chay, dẫn tới việc giáo viên sẽ không nắm được học sinh có nghe mình giảng hay không, có ghi chép hay không?

Nhưng nếu giáo viên biết cách sử dụng sách online thì học sinh sẽ nhìn thấy bài giảng, và việc ghi chép cũng dễ dàng hơn, có những phần mềm tương tác để học sinh làm bài tập, qua đó giáo viên kiểm tra được học sinh nào đang theo dõi bài, hoặc có câu trả lời.

Mặt tích cực nữa của học online trong thời đại hiện nay là học sinh sử dụng công nghệ nhiều hơn để phục vụ việc học, thay cho trước đây các em chỉ để giải trí.

Học sinh phải truy cập vào tiết học online thì mới có được kiến thức mà giáo viên đưa lên đó, nhận bài tập, xem các yêu cầu cũng như nộp bài. Như vậy học sinh phải biết cách cài đặt và sử dụng ứng dụng đó.

Trước đây các em không bao giờ phải tải phần mềm đó thì giờ đây mọi chuyện đã khác, không những tự cài đặt mà còn phải sử dụng thành thạo, đó cũng là cách tự học hỏi nâng cao kiến thức.

Số ít học sinh trước đây chưa chăm học, nhưng khi học online thì tài liệu được giáo viên gửi qua mạng đến tận nơi, việc này cũng đã khuyến khích các em tra cứu và chăm chỉ hơn.

Khi nộp bài tập cũng nhanh hơn vì không phải viết quá nhiều, như trước đây phải viết ra giấy và mang nộp lại cho giáo viên. Nay giáo viên giao bài online, học sinh dùng Word đánh dấu luôn vào đáp án và việc này khiến các em cảm thấy thích thú, tiện lợi hơn so với viết ra giấy.

Các em cho biết rất hào hứng với việc ứng dụng các công nghệ thông tin vào việc học tập, nhanh, thuận tiện mà lượng kiến thức vẫn đảm bảo.

Có em phản hồi không hứng thú với môn Văn vì phải viết quá nhiều, nhưng theo tôi nếu giáo viên thay đổi sử dụng 50/50% phương pháp trắc nghiệm với phần mềm thích hợp, như vậy thì học sinh sẽ hào hứng, thích học hơn.

Trường chúng tôi ứng dụng những phần mềm chấm bài tự động, học sinh chỉ cần tích chọn phương án A, B, C…và nộp bài rất nhanh, giáo viên nhìn vào đó là đã có thể kiểm soát được đến thời điểm này có bao nhiêu em đã làm đến phần nào, bao nhiêu em nộp bài.

Hơn nữa phần mềm này sẽ chấm điểm tự động, học sinh nộp bài sẽ biết điểm ngay, việc này không thể làm được khi giáo viên chấm bài kiểu thủ công, đó cũng là ưu điểm để khuyến khích học sinh”.

Thường mọi người hay hiểu online là dạy từ xa nhưng hiểu như vậy vẫn chưa đủ, kể cả học sinh học trực tiếp nhưng vẫn có thể dùng các ứng dụng đó. Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Thường mọi người hay hiểu online là dạy từ xa nhưng hiểu như vậy vẫn chưa đủ, kể cả học sinh học trực tiếp nhưng vẫn có thể dùng các ứng dụng đó. Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Ưu điểm của ứng dụng

Hiện nay học sinh đã đi học trở lại như bình thường, nhưng Ban giám hiệu Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm vẫn triển khai kết hợp song song việc đưa các ứng dụng online vào phục vụ cho việc học tập trực tiếp.

Theo cô Hương: “Chúng tôi vẫn duy trì bởi tính ưu điểm của những ứng dụng này, giáo viên đưa những bài đã giảng lên đó, học sinh về nhà nhưng vẫn có thể xem lại những phần mà trên lớp chưa kịp ghi chép, hoặc chưa hiểu rõ, nếu thắc mắc sẽ được giáo viên giải đáp ngay, ngoài ra có thể giao bài, nộp bài tập rất nhanh và thuận tiện.

Học sinh cần tài liệu về bài giảng nào thì cứ vào trang online của trường tìm là có ngay, rất thuận lợi cho việc tra cứu kiến thức ở các cấp học, thay vì phải photo hàng đống tài liệu và khó bảo quản.

Thường mọi người hay hiểu online là dạy từ xa nhưng hiểu như vậy vẫn chưa đủ, kể cả học sinh học trực tiếp nhưng vẫn có thể dùng các ứng dụng đó.

Giáo viên có thể cho các em làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên máy, việc này giúp cho việc kiểm tra chính xác 100% và rất nhanh, làm bài và chấm điểm trên máy, cả cô và trò đều biết ngay số điểm của từng bài.

Hơn nữa giáo viên có thể mở từng bài của học sinh trên máy vào bất kì giờ nào, ở đâu và chấm điểm trực tiếp, viết nhận xét bên cạnh. Như vậy rõ ràng ứng dụng công nghệ vào việc dạy và học đã mang lại hiệu quả rất cao.

Trong đợt phòng chống dịch vừa qua thì mọi người mới thấy được tính hiệu quả của việc dạy và học online, qua đó có thể ứng dụng các phần mềm này vào việc dạy học trực tiếp trên lớp cũng rất hiệu quả.

Nhờ vậy mà các giáo viên cũng phải tự đổi mới, tự cập nhật trình độ công nghệ thông tin, có thầy cô trước đây khá vất vả trong việc sử dụng các phần mềm thì nay đã sử dụng thành thạo, và đặc biệt là còn tự mày mò áp dụng khá nhiều phần mềm mới vào công việc chuyên môn”.

Các em cho biết rất hào hứng với việc ứng dụng các công nghệ thông tin vào việc học tập, nhanh, thuận tiện mà lượng kiến thức vẫn đảm bảo.Ảnh: Nhà trường cung cấp.
Các em cho biết rất hào hứng với việc ứng dụng các công nghệ thông tin vào việc học tập, nhanh, thuận tiện mà lượng kiến thức vẫn đảm bảo.Ảnh: Nhà trường cung cấp.

Cô Hương chia sẻ: “Việc dạy online thì phần giáo án sẽ phải chuẩn bị kỹ hơn rất nhiều, mỗi tiết dạy đều phải có những bản trình chiếu, không thể giảng chay.

Về hệ thống bài tập cũng sẽ phải khác bởi online sẽ liên quan nhiều đến việc tương tác, chính vì vậy phần bài tập phải nhiều và phong phú hơn thì học sinh mới dễ hiểu.

Học online thì học sinh cũng chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức mới, nhất là đối với những bài sắp học. Giáo viên cho học sinh tự triển khai kiến thức mới bằng cách gửi trước chủ đề, đưa hệ thống câu hỏi để học sinh chuẩn bị.

Khi vào bài giảng các em sẽ thảo luận và giáo viên chốt lại phần kiến thức, như vậy bắt buộc học sinh phải tham khảo đọc trước tài liệu, đưa ra những thắc mắc cần giải đáp, hoặc có thể các em đã tự tìm gia đáp án qua rất nhiều nguồn kiến thức khi tìm hiểu. Như vậy đã tăng tính chủ động của học sinh.

Theo tôi nếu giáo viên có kĩ năng ứng dụng các phần mềm quản lý thì việc dạy và học online sẽ phát huy được hiệu quả rất tốt.

Kết hợp ứng dụng online cho dạy học trực tiếp ảnh 4Nếu đi học lại từ 4/5 thì học sinh không nên quá lo

Có thể nói một cách đầy đủ thì việc dạy và học online trong thời gian vừa qua đã mang đến một bước ngoặt đối với nhiều giáo viên, nhất là những người vẫn dạy theo phương pháp truyền thống, hoặc tùy theo từng môn chỉ dừng lại ở việc trình chiếu.

Nó đã tác động một cách tích cực đến hầu hết các giáo viên, nó thúc đẩy sự cập nhật và đổi mới phương pháp dạy, giáo viên cần thêm nhiều kỹ năng khác nữa, chứ không đơn thuần chỉ là phấn với bảng và sách giáo khoa.

Kể cả học sinh cũng vậy, sự tìm tòi kiến thức mới của các em cũng đã vượt ra ngoài khuôn khổ của sách giáo khoa, cũng như những kiến thức mà nhà trường đem lại.

Các em có thể tìm kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, chủ động hơn và thậm trí là đã hiểu rõ bài trước khi lên lớp sau khi được giáo viên hướng dẫn và định hướng chủ đề bài mới”.

“Tôi nhận thấy học sinh hiện nay thích học theo phương pháp kết hợp ứng dụng công nghệ, hơn là học theo cách truyền thống. Nếu giáo viên kết hợp được 50% thời lượng, có tiết thì dạy trực tiếp và có tiết sẽ đánh giá qua các ứng dụng công nghệ thì sẽ rất hiệu quả.

Hơn nữa cũng khuyến khích học sinh nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các em phải hội nhập được với thế giới, từ đó thu thập những kiến thức có ích để phục vụ cuộc sống”, cô Hương nhấn mạnh.

Tùng Dương