Pháp bỏ bài tập, người Mỹ tranh luận sôi nổi

05/12/2012 07:45
Theo Vietnamnet
Trước đề xuất của Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc nên xóa bỏ bài tập về nhà trong một bài viết trên NPR, những quan điểm trái chiều của người Mỹ đã được đưa và thảo luận sôi nổi.
Hãy cho trẻ quyền tự chọn
Không ít người Mỹ ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Pháp và cho rằng bài tập về nhà là không cần thiết, là lãng phí thời gian và đánh mất sự chủ động của trẻ trong việc học tập. 
Độc giả Tahlia Bailey cho rằng “một núi bài tập về nhà” là quá tải với bọn trẻ sau 8 tiếng học ở trường. “Việc sao chép từ những cuốn sách giáo khoa lỗi thời sẽ không dạy cho trẻ bất cứ điều gì. Toàn bộ hệ thống giáo dục phải được cải cách. Mỗi đứa trẻ đều có cách học khác nhau và không phải đứa trẻ nào cũng học được gì đó từ bài tập về nhà. Trẻ cần được đánh giá riêng để cá nhân hóa hệ thống giáo dục. Chúng ta đang nhấn mạnh sự công bằng trong hệ thống giáo dục nhiều hơn là nhấn mạnh việc đảm bảo cho trẻ học và giữ lại những thông tin mà chúng được dạy” – Tahlia nhận định.

Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn Internet)

HỘP THƯ TỐ CÁO TIÊU CỰC GIÁO DỤC

Trong khi đó, Brienne Calmer cho rằng bài tập về nhà không phát huy được tác dụng của nó như mọi người vẫn kỳ vọng. “Bài tập về nhà cướp đi của trẻ cơ hội tự học theo cách của riêng mình. Khi sinh ra, trẻ đã là những người thích khám phá. Khi trẻ có thời gian của riêng mình, hãy để trẻ thoát khỏi những cuốn vở bài tập và cho phép chúng theo đuổi sự quan tâm của riêng mình”.
Một giảng viên có thâm niên 36 năm, từng tốt nghiệp đại học danh tiếng thì chia sẻ rằng bằng những kinh nghiệm của mình, ông khẳng định bài tập về nhà không hề có chút lợi ích gì. Một độc giả khác cũng đồng tình với quan điểm: “Học tập là sự hứng thú. Nếu bạn thích thì bạn sẽ học”.
Khác với những lý do thông thường, Jerry Hamilton đưa lý do: Sinh ra trong một gia đình buôn bán, anh luôn có nhiều việc phải làm, lúc thì trước khi đến trường, lúc thì sau khi về nhà. Và Hamilton cho biết anh đã bỏ thói quen làm bài tập về nhà từ năm lớp 9 mà vẫn tốt nghiệp phổ thông sớm một năm. “Không bài tập về nhà, hãy làm nó ở trường” là quan điểm của anh.
Thời gian ở trường là chưa đủ
Trái ngược với những quan điểm có phần cởi mở và hiện đại, vẫn còn rất nhiều người Mỹ cho rằng ý tưởng bỏ bài tập về nhà là “nực cười”, “vô lý” và thiếu khoa học.
Marc Her cho rằng nếu như đề xuất cấm bài tập về nhà của Tổng thống Hollande đã là một sự vô lý thì việc cho rằng cấm bài tập về nhà ở Pháp là do sinh viên Mỹ đạt thành tích tốt hơn SV Pháp thì còn nực cười hơn. Marc khẳng định Tổng thống Hollande đang thỏa hiệp.
Lý do những người ủng hộ bài tập về nhà đưa ra khá hợp lý và tương đồng nhau. Ron Shirtz nhận xét: “Làm bài tập về nhà không phải là một công việc bận rộn. Mục đích của nó là để củng cố những kiến thức đã được dạy trên lớp và tạo những thói quen học tập tốt. Tác dụng của làm bài tập về nhà cần phải được đánh giá lại, không nên xóa bỏ”.
Ron nói thêm: “Nếu không, học sinh sẽ có những suy nghĩ sai lầm rằng những gì chúng học trên lớp là tất cả những điều mà chúng cần biết. Bỏ bài tập về nhà sẽ là gánh nặng của các giáo viên vì họ sẽ phải một mình chịu trách nhiệm về việc học tập của trẻ thay vì chia sẻ trách nhiệm với sinh viên”.
Đồng tình với quan điểm không nên để giáo viên một mình gánh trách nhiệm cho sự thành công của trẻ ở trường, giáo viên tiểu học Abbie Fox tin rằng cả phụ huynh học sinh và giáo viên đều phải có trách nhiệm trong sự thành công của trẻ. “Cha mẹ nên chịu trách nhiệm về việc trẻ có hoàn thành bài tập về nhà hay không và chứng minh cho con cái tầm quan trọng của giáo dục. Tôi có trách nhiệm trao cho phụ huynh những công cụ hiệu quả, cụ thể là giao những bài tập về nhà được thiết kế một cách chu đáo”.
Chị cho rằng thời gian ở trường là quá ít ỏi để “đạt được tất cả mục tiêu của việc học tập”, vì thế trẻ cần sự hỗ trợ của cha mẹ.
Một độc giả khác thì gay gắt hơn khi cho rằng các chính trị gia không nên đưa ra những quyết định liên quan tới giáo dục. “Chuyện này giống như một cầu thủ bóng đá đưa ra lời khuyên cho một bác sĩ phẫu thuật về cách nâng cao kỹ thuật phẫu thuật” – độc giả này ví von. Trong khi đó, một độc giả khác thì nghi hoặc Tổng thống Pháp đang tranh thủ phiếu bầu của những người trẻ. 
Lạc quan hơn, bạn đọc Seth Levi đưa ra một giải pháp, đó là làm việc nhóm. Anh chia sẻ, thời còn học trung học, bài tập về nhà là một công việc khá vất vả với anh và có rất nhiều bài tập được lặp đi lặp lại. “Bắt đầu năm thứ hai trung học, tôi bắt đầu làm hầu hết bài tập về nhà theo nhóm. Tôi làm được nhiều hơn so với làm một mình vì khi không hiểu gì, tôi có thể thảo luận với bạn bè” – Seth chia sẻ.

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT

Đưa giáo dục Việt Nam thoát khỏi yếu kém và lạc hậu

Giáo viên đánh học sinh gây mầm mống tội ác

Tâm sự xúc động: Những giáo viên chật vật "chạy ăn" từng bữa

Chùm ảnh: Những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày 20/11

Câu chuyện xúc động ngày 20/11: Cha - Người thầy đầu tiên của tôi

Chân dung Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qua các thời kỳ

ĐIỂM NÓNG

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Theo Vietnamnet