Sáng 16/3, tại Hà Nội, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Họp báo giới thiệu chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”.
Chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế.
Qua đó, góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội và khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng Bình, nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình trở thành kinh tế mũi nhọn.
Đồng thời, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Bình.
Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài giới thiệu về Quảng Bình và tiềm năng du lịch tại địa phương.
Ông Nguyễn Hữu Hoài cho biết, Quảng Bình là vùng đất khó khăn đầy nắng gió, lũ lụt nhưng có nhiều tiềm năng về du lịch. Tỉnh Quảng Bình cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Vương Thủy) |
“Với hơn 300 hang động lớn nhỏ, Quảng Bình có thể nói là một “Vương quốc hang động”. Những hang động ở Quảng Bình là những hang động có nhiều tiêu chí đứng đầu thế giới.
Ví dụ động Phong Nha là động có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường là hang động có thạch nhũ đẹp nhất thế giới, hoặc như động Sơn Đòng là hang động lớn nhất thế giới.
Về hang động, so với thế giới, thì nhiều nước có số lượng hang động lớn hơn nhưng hang động ở Quảng Bình là hang động đẹp nhất vì hình thành trong lòng núi đá vôi.
Đặc biệt Phong Nha – Kẻ Bàng là khu vực có lượng mưa rất lớn, đều trong năm nên tạo ra nhiều thạch nhũ rất đẹp mà thế giới không có” – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tự hào giới thiệu về cảnh đẹp quê hương.
Tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ của thiên nhiên trong Sơn Đoòng. (Ảnh: quangbinhtourism.vn) |
Ông cũng cho biết thêm, Quảng Bình là tỉnh có hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, có sân bay Đồng Hới, sắp tới mở thêm đường bay Đồng Hới – Cát Bi (Hải Phòng) và Đồng Hới – Chiềng Mai… là những điểm thuận lợi để phát triển du lịch.
Chương trình quảng bá “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 25-27/3/2017 với nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến du lịch khám phá.
Các hoạt động chính gồm có:
1. Khai mạc chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”
Sự kiện sẽ diễn ra vào tối 25/3, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, phố đi bộ Thành phố Hà Nội.
Chương trình sẽ có các tiết mục nghệ thuật nổi bật về Quảng Bình, trình diễn áo dài hang động, giao lưu với những người nổi tiếng về các cảm nhận đối với du lịch Quảng Bình như: Á hậu Dương Thiên Lý, Ngài Howard Limbert – Trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, đại diện nhà sản xuất bộ phim “Kong: Skull Island…”.
Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV6 và trên Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng Bình.
2. Chương trình nghệ thuật đỉnh cao “Quảng Bình trong câu hát”
Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 26-27/3, tại Nhà hát Lớn, thành phố Hà Nội với 3 phần: “Quảng Bình trong câu hát”, “Ân tình đất mẹ”, “Quảng Bình ngày mới”.
Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng như: Trọng Tấn, Thành Lê, Tân Nhàn, Phương Thảo, Bạch Trà… và các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Quảng Bình…
Thạch nhũ trong hang động Phong Nha - Kẻ Bàng. (Ảnh: quangbinhtourism.vn) |
3. Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch
Hội nghị sẽ diễn ra vào chiều 25/3 tại khách sạn Hilton nhằm giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm mới, nổi bật của du lịch Quảng Bình và Hà Nội.
Tại sự kiện này, Ban tổ chức cũng giới thiệu và xúc tiến du lịch mở đường bay Quảng Bình – Chiềng Mai và Đồng Hới – Cát Bi (Hải Phòng).
4. Triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình – Điểm đến hấp dẫn châu Á”
Triển lãm diễn ra từ ngày 25-27/3/2017. Các hình ảnh tiêu biểu nhất về văn hóa, du lịch Quảng Bình sẽ được giới thiệu tại khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)
5. Giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày
Ban tổ chức dự kiến xây dựng các gian hàng trưng bày hình ảnh du lịch tại khu vực trước tượng đài Lý Thái Tổ từ ngày 25-26/3/2017.
Khách hàng có thể đến tham quan, trải nghiệm và trực tiếp giao dịch mua bán tour, phòng nghỉ tại gian hàng của doanh nghiệp.
Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ xây dựng một không gian để khách hàng trải nghiệm chinh phục tuyến du lịch “Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới”. Đây được cho là sự kiện sẽ tạo nên bất ngờ thú vị cho các bạn trẻ và khách tham quan.
Tại đây, mọi người sẽ được cảm giác chinh phục Sơn Đoòng ngay giữa lòng Hà Nội và tham gia cuộc thi khám phá “Quảng Bình – thiên đường trải nghiệm”.
Bằng việc chụp ảnh tại không gian “Chinh phục Sơn Đoòng giữa lòng Hà Nội”; viết lời bình dưới 200 từ, sau đó đăng tải trên mạng xã hội facebook và gửi địa chỉ đăng ký về Ban tổ chức trong thời gian từ ngày 25/3 đến 30/4, du khách có cơ hội nhận được nhiều giải thưởng giá trị.
Giải thưởng là chuyến du lịch khám phá Sơn Đoòng trị giá 3.000 USD sẽ được trao cho người có bức ảnh (kèm lời bình bình) được nhiều lượt chia sẻ nhất. Giải nhì là 2 vé đi lịch Đồng Hới – Chiềng Mai…
6. Không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy
Từ ngày 25-27/3, tại khu vực nhà Bát Giác và phía sau sân khấu chính tượng đài Lý Thái Tổ, chương trình biểu diễn các làn điệu dân ca Hò quan Lệ Thủy sẽ được giới thiệu đến người dân Thủ đô.
Đặc biệt, tại sự kiện này, các nghệ nhân dân gian tại Lệ Thủy, Quảng Bình sẽ trực tiếp thể hiện các làn điệu truyền thống giúp mọi người cảm nhận được vẻ đẹp quê hương, đất nước con người Quảng Bình.
7. Chương trình tìm hiểu “Quảng Bình – Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật
Hình ảnh "nữ hoàng linh trưởng" đẹp tuyệt vời tại triển lãm ảnh nghệ thuật |
Chương trình diễn ra trong hai ngày 25-26/3 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và các điểm biểu diễn nghệ thuật âm nhạc đường phố, trò chơi dân gian quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Chương trình tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn cũng như giao lưu giữa những người từng tham gia Chinh phục Sơn Đoòng.
Trao đổi về lý do chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức quảng bá du lịch Quảng Bình trong năm 2017, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong cho biết, Quảng Bình mong muốn giới thiệu quảng bá di sản thiên nhiên thế giới đến với người dân Thủ đô và miền Bắc.
Sau năm 2016 vì sự cố môi trường Formosa nên lượng khách du lịch từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc giảm mạnh. Vì vậy, Quảng Bình muốn thúc đẩy quảng bá về du lịch để thu hút, kết nối đầu tư phát triển địa phương.
Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhắc nhở, vấn đề tuyên truyền về Quảng Bình đừng lạm dụng hình ảnh King Kong, đừng biến King Kong là biểu tượng của Quảng Bình, đừng biến Phong Nha - Kẻ Bàng thành “đảo đầu lâu”.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Biểu tượng của Quảng Bình là sự anh dũng trong chiến đấu và sáng tạo trong lao động sản xuất, Quảng Bình là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quê hương của Mẹ Suốt".
Quảng Bình được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo hàng đầu Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Trong đó nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường. Đây cũng là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một di sản thiên nhiên thế giới. |