Ngày 03/12/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã ban hành Công văn số 3217 /SGDĐT-QLCL&CNTT về việc hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I đối với giáo dục phổ thông năm học 2025 – 2026.
Theo hướng dẫn, hiệu trưởng cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối học kỳ I. Hình thức và các loại bài kiểm tra, đánh giá căn cứ nội dung hướng dẫn tại Công văn số 2302/SGDĐT-GDPT ngày 17 tháng 10 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang về việc hướng dẫn thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ năm học 2025 – 2026 và đảm bảo đánh giá, phân loại học sinh theo quy định của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT.
Đối với công tác ra đề kiểm tra: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức đầy đủ các bước ra đề kiểm tra theo đúng quy định, cụ thể: Bước 1, xác định mục đích của đề kiểm tra; Bước 2, xác định hình thức đề kiểm tra; Bước 3, xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra; Bước 4, biên soạn câu hỏi theo ma trận, đặc tả và xây dựng hướng dẫn chấm, thang điểm; Bước 5, duyệt và thẩm định đề kiểm tra.
Việc xây dựng ma trận đề kiểm tra: Tổ chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra thể hiện rõ nội dung, mức độ nhận thức theo quy định (Tham khảo Công văn số 7991/BGDĐT-GDTrH ngày 17 tháng 12 năm 2024).
Không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông. Ma trận được tổ trưởng chuyên môn và Lãnh đạo trường (được Hiệu trưởng phân công) phê duyệt trước khi ra đề.
Việc ra đề, duyệt đề kiểm tra: Hiệu trưởng trường ra quyết định thành lập Hội đồng ra đề kiểm tra, phân công cụ thể cho từng thành viên, quy định trách nhiệm bảo mật. Mỗi môn học phải có ít nhất 02 đề kiểm tra (01 đề chính thức và 01 đề dự phòng) đảm bảo tính bảo mật và phân hóa hợp lý.
Đề kiểm tra phải chính xác, câu hỏi rõ ràng, nội dung câu hỏi phải bám sát yêu cầu cần đạt trong chương trình môn học. Đề kiểm tra, hướng dẫn chấm của mỗi môn kiểm tra thuộc danh mục tài liệu tối mật. Lãnh đạo trường, tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên ra đề, bộ phận in sao đề chịu trách nhiệm bảo mật các đề kiểm tra theo điều kiện tốt nhất của đơn vị.
Về quy trình in sao và bảo quản, bảo mật đề kiểm tra: Hiệu trưởng trường ra quyết định thành lập Hội đồng in sao đề, phân công cụ thể cho từng thành viên, quy định trách nhiệm bảo mật. Công tác in sao, niêm phong, bảo quản, bàn giao đề được thực hiện tại khu vực độc lập, riêng biệt, có sổ giao nhận.
Mọi thành viên tham gia in sao, bảo mật đề phải ký cam kết bảo mật, không được phép sử dụng thiết bị ghi hình, ghi âm trong khu vực in sao. Nếu vi phạm quy định bảo mật, Hiệu trưởng xử lý theo quy định và báo cáo về Sở.
Đề kiểm tra và hướng dẫn chấm được quản lý, bảo mật theo chế độ “tài liệu tối mật” theo quy định cho đến thời điểm hết giờ làm bài của môn đó.
Đối với công tác coi kiểm tra tập trung: Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng coi kiểm tra. Chỉ đạo tổ chức, phân công Lãnh đạo điều hành và xử lý tình huống trong các buổi kiểm tra. Chịu trách nhiệm nhận và bảo quản bài kiểm tra học sinh và bàn giao cho tổ làm phách. Theo dõi, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế coi kiểm tra của giáo viên, xử lý học sinh vi phạm quy chế kiểm tra (nếu có).
Mỗi phòng kiểm tra có 24 học sinh/phòng. Nếu thiếu phòng, trường chia số lượng học sinh/phòng sao cho sử dụng hết tất cả các phòng hiện có. Mỗi phòng kiểm tra bố trí 01 hoặc 02 giám thị, giám sát (tùy vào số lượng giáo viên sao cho đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng).
Công tác Tổ làm phách (chỉ áp dụng các môn kiểm tra tập trung): Hiệu trưởng trường ra quyết định thành lập Tổ làm phách. Tổ làm phách làm việc độc lập với các tổ khác của Hội đồng kiểm tra, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hiệu trưởng hoặc Hiệu trưởng phân công.
Các thành viên của Tổ làm phách chỉ được tiến hành công việc liên quan đến bài kiểm tra khi có mặt ít nhất từ 02 người trở lên. Tuyệt đối bảo mật thông tin liên quan đến phách và bài kiểm tra.
Mọi thành viên tham gia làm phách, bảo mật thông tin liên quan đến phách và bài kiểm tra phải ký cam kết bảo mật, không được phép sử dụng thiết bị ghi hình, ghi âm trong khu vực làm phách. Nếu vi phạm quy định bảo mật, Hiệu trưởng xử lý theo quy định và báo cáo về Sở.
Bài kiểm tra và đầu phách được quản lý, bảo mật theo chế độ “tài liệu tối mật” theo quy định cho đến thời điểm chấm điểm xong và được ráp phách.
Những người trong Tổ làm phách không được tham gia Chấm bài kiểm tra. Gợi ý các hình thức như sau: Hiệu trưởng có thể phân công tổ Văn phòng cho tổ làm phách độc lập hoặc có thể phân công giáo viên môn Ngữ Văn tham gia tổ làm phách cho ngày kiểm tra môn Toán, …
Về công tác chấm, trả bài kiểm tra: Thực hiện theo hướng dẫn chấm đã thống nhất trong tổ chuyên môn và được Lãnh đạo trường phê duyệt. Tùy tình hình thực tế, Hiệu trưởng có thể tổ chức chấm tập trung tại trường, không để bài kiểm tra mang ra khỏi trường. Nếu cho giáo viên đem bài thi ra khỏi trường mọi vấn đề bảo mật bài thi của học sinh phải được đảm bảo.
Mỗi bài kiểm tra phải có ít nhất 02 giáo viên cùng tham gia chấm và thống nhất điểm. Nếu đối với trường môn học có 01 giáo viên thì phân công 01 giáo viên chấm. Giáo viên chịu trách nhiệm chấm theo hướng dẫn chấm đã thống nhất.
Ghi điểm rõ ràng bằng bút đỏ. Ghi điểm bằng số và bằng chữ (nếu cần), đảm bảo nguyên tắc làm tròn số theo thông tư 22/2021/BGDĐT. Nếu bài kiểm tra có điều chỉnh điểm: Gạch điểm sai, ghi lại điểm đúng, giáo viên sửa điểm ký tên và ghi họ tên.
Công tác chấm thi trắc nghiệm hoàn toàn: Đối với các trường có mua phần mềm chấm thi trắc nghiệm thì Hiệu trưởng nghiên cứu quy trình chấm thi trắc nghiệm của Bộ ban hành theo Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông;
Nếu trường chưa mua được phần mềm chấm trắc nghiệm thì thực hiện chấm thủ công (không được sử dụng các phần mềm chấm trên điện thoại cá nhân). Đối với trường hợp này thì phiếu trả lời trắc nghiệm của học sinh phải được cắt phách.
Công tác phúc khảo: Thực hiện theo yêu cầu của học sinh (nếu có). Tổ chấm phúc khảo: kiểm tra các sai sót như cộng sai điểm, ghi nhầm điểm bài kiểm tra; chấm lại các bài kiểm tra theo đề nghị của học sinh.
Về công tác lưu trữ: Hiệu trưởng lưu trữ ma trận, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm, bài kiểm tra theo quy định (tại Thông tư 08/2025/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 05 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ tài liệu thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo).
Sau khi kết thúc việc coi, chấm điểm bài kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I, các cơ sở giáo dục gửi: ma trận đề, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm đã được duyệt (đóng gói dạng file nén; đặt tên file theo cú pháp [Tên trường]_[Tên xã, phường, đặc khu].rar) về phòng QLCL&CNTT chậm nhất ngày 30/01/2026 để tạo ngân hàng đề kiểm tra cho toàn tỉnh.
Công văn yêu cầu: Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông có trách nhiệm phổ biến Thông tư, Quy định về kiểm tra, đánh giá và cung cấp các thông tin về việc kiểm tra, đánh giá cho học sinh và cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I chi tiết; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác ra đề, in sao đề, bảo mật đề, tổ chức coi kiểm tra, chấm bài kiểm tra đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng.
Phòng Văn hóa – Xã hội các xã, phường, đặc khu theo dõi, giám sát công tác kiểm tra cuối học kỳ I trên địa bàn.