Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng (tiền thân là Trường Kỹ thuật Đà Nẵng ra đời năm 1962, đến năm 1994 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng công nghệ). Sau nhiều giai đoạn phát triển với các tên gọi khác nhau, đến ngày 08/11/2017, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng chính thức được thành lập theo Quyết định số 1749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tổ chức lại Trường Cao đẳng Công nghệ thuộc Đại học Đà Nẵng và Khoa Sư phạm kỹ thuật thuộc Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Trường có cơ sở 1 tại số 48 Cao Thắng, thành phố Đà Nẵng. Cơ sở 2 của trường đặt tại khu đô thị đại học, phường Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Theo thông tin đăng tải trên website, sứ mạng của trường là cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật, giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, thực hiện các hoạt động khoa học và công nghệ, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Hiện, Tiến sĩ Phan Bảo An là Chủ tịch Hội đồng trường; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lê Hùng giữ vị trí Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng.

truong-dhspkt-da-nang.jpg
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: website nhà trường

"Trắng" giáo sư, còn nhiều khó khăn trong thu hút và giữ chân đội ngũ nhân lực chất lượng cao

Theo quy định, từ ngày 19/07/2024, các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo thường niên theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT (thay thế Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thời điểm công khai trước 30/6 hàng năm.

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng có nhiều thông tin chưa rõ.

Để có thêm thông tin chính xác, khách quan đến phụ huynh và xã hội, phóng viên Tạp chí đã tiến hành tìm hiểu báo cáo thường niên và liên hệ gửi câu hỏi tới nhà trường nhằm giải đáp một số băn khoăn của độc giả.

Theo Báo cáo thường niên năm 2024, ở bảng thống kê đội ngũ giảng viên toàn thời gian theo các lĩnh vực đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng có tất cả 166 giảng viên, trong đó chỉ có 5 phó giáo sư và chưa có giáo sư nào.

0-gs.jpg
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng có tất cả 166 giảng viên, trong đó chỉ có 5 phó giáo sư và không có giáo sư nào. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến vấn đề này, trong văn bản phản hồi Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lê Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng cho biết hiện nhà trường đang gặp nhiều thách thức trong việc thu hút và giữ chân đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các giáo sư và phó giáo sư.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ cơ chế đãi ngộ và mức thu nhập còn hạn chế so với các trường tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay khu vực doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, điều kiện nghiên cứu, hệ thống phòng thí nghiệm và trang thiết bị chưa thật sự hiện đại khiến việc triển khai các đề tài lớn gặp nhiều khó khăn. Cơ hội thăng tiến và môi trường học thuật mang tính quốc tế còn hạn chế, chưa đủ sức hấp dẫn đối với những nhà khoa học đầu ngành.

Dù thành phố Đà Nẵng có chất lượng sống tốt, thành phố vẫn chưa phải là trung tâm nghiên cứu mạnh, khiến việc thu hút và giữ chân chuyên gia hàng đầu trong thời gian dài trở nên khó khăn.

“Trong thời gian tới, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng định hướng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khuyến khích giảng viên tham gia xét chức danh giáo sư và phó giáo sư. Các chính sách hỗ trợ tài chính, khen thưởng và ưu tiên trong hoạt động nghiên cứu sẽ được xây dựng cho những giảng viên đạt tiêu chuẩn.

Nhà trường cũng dự kiến tạo điều kiện thuận lợi về giờ giảng, học bổng và kinh phí nghiên cứu để hỗ trợ giảng viên phấn đấu đạt các tiêu chí xét duyệt. Cùng với đó, hoạt động hợp tác quốc tế sẽ được tăng cường thông qua việc mời chuyên gia nước ngoài tham gia hướng dẫn, trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu.

Việc phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh sẽ góp phần tạo môi trường học thuật thuận lợi, giúp giảng viên đẩy mạnh công bố quốc tế và đáp ứng yêu cầu về chuẩn chức danh.

Đặc biệt, Đại học Đà Nẵng được chọn là một trong bốn đại học trọng điểm theo Kết luận số 45-TB/TGV của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo cơ hội quan trọng để triển khai hiệu quả những giải pháp trên”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lê Hùng thông tin thêm.

Hiệu trưởng lý giải việc mở ngành đào tạo khi chỉ có 4 giảng viên

Bên cạnh đó, tại bảng thống kê đội ngũ giảng viên toàn thời gian, Lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên nhà trường chỉ có 4 giảng viên (2 tiến sĩ, 2 thạc sĩ).

Trong khi đó, Khoản 1, 2, Điều 4, Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ nêu rõ, điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học yêu cầu: “Có ít nhất 01 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu... có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.

Có ít nhất 05 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu có chuyên môn phù hợp để chủ trì giảng dạy chương trình (tính cả tiến sĩ ngành phù hợp), trong đó mỗi thành phần của chương trình đào tạo phải có giảng viên với chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy”.

Theo thông tin tuyển sinh năm 2025, lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên của trường có 1 ngành là Sư phạm kỹ thuật công nghiệp.

4-gv.jpg
Lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng chỉ có 4 giảng viên (2 tiến sĩ, 2 thạc sĩ). Ảnh chụp màn hình

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến điều kiện mở ngành, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định nhà trường vừa hoàn thành công tác kiểm định chương trình đào tạo Sư phạm kỹ thuật công nghiệp do Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá và đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đây là chương trình mang tính đặc thù của lĩnh vực Sư phạm Kỹ thuật, không phải chương trình đào tạo giáo viên theo hướng truyền thống, bởi chỉ có 22 tín chỉ dành cho nghiệp vụ sư phạm, trong khi phần lớn nội dung tập trung vào kỹ thuật và công nghệ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lê Hùng cho biết thêm, với vị thế là một trường thành viên của Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật còn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn khi các giảng viên từ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tham gia giảng dạy các học phần liên quan đến nghiệp vụ sư phạm, góp phần bảo đảm chất lượng đào tạo toàn diện.

Đình Nam