Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu lập danh sách xét thăng hạng, giáo viên chia sẻ một số băn khoăn

04/12/2025 09:02
Minh Anh
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Viên chức được đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Ngày 29/11/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 5228/SGDĐT-TCCB gửi các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc về việc rà soát, lập danh sách đủ điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I và từ hạng III lên hạng II.

Công văn này có nội dung như sau:

thanghanggv.png
Ảnh minh hoạ: Minh Anh.

1. Rà soát, thẩm định, báo cáo số lượng, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức hiện có và đề xuất số lượng viên chức thăng hạng theo yêu cầu vị trí việc làm

Khi thẩm định hồ sơ và xét tại đơn vị cần lưu ý:

a) Phải căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 31 Nghị định số 115/2020/NĐCP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2020/NĐ-CP để làm nguyên tắc đề xuất số lượng viên chức thăng hạng:

“Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và phù hợp với cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Viên chức được đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp nếu đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu; được người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý cử đi dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của pháp luật”.

b) Căn cứ quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp tại khoản 1 Điều 32 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 85/2020/NĐ-CP.

Viên chức được đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau:

- Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp; có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật; không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng và của pháp luật;

- Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận chức danh nghề nghiệp ở hạng cao hơn liền kề hạng chức danh nghề nghiệp hiện giữ trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp;

- Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT ngày 14/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TTBGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập;

Thông tư số 05/2024/TT-BGDĐT ngày 29/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm; Văn bản hợp nhất số 156/VBHN-BLĐTBXH ngày 10/01/2025 Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.

- Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề theo yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dự xét thăng hạng.

Trường hợp tính thời gian tương đương thì phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng dưới liền kề so với hạng chức danh nghề nghiệp dự xét ít nhất 12 tháng tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng.

2. Lập danh sách viên chức (trong chỉ tiêu cơ cấu chức danh nghề nghiệp) có đủ tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp chuyên ngành giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I và hạng III lên hạng II.

3. Gửi Công văn đính kèm Biểu số 01, Biểu số 02 và Quyết định phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị có cử viên chức đủ điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp (Scan bản chính) về Sở Giáo dục và Đào tạo thông qua Hệ thống văn bản điện tử https://vpdt.hcm.edu.vn trước ngày 06/12/2025.

Đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu; Ủy ban nhân dân phường, xã, đặc khu sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp các trường trên địa bàn quản lý gửi về Sở theo đúng tiến độ, thời gian quy định.

Sau thời hạn vừa nêu, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp và kèm vào đề án để gửi Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt nên không tiếp nhận hồ sơ gửi trễ hạn hoặc bổ sung.

Giáo viên băn khoăn vì mỗi trường lập danh sách thăng hạng một kiểu

Theo tìm hiểu của người viết từ một số đồng nghiệp dạy bậc phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thì có tình trạng mỗi trường lập danh sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp một kiểu.

Thứ nhất, có trường chỉ lấy danh sách cũ kèm theo Công văn số 3779/SGDĐT-TCCB ngày 20/6/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hai, có trường lập danh sách mới (gồm giáo viên đã đủ điều kiện theo danh sách cũ và giáo viên thêm mới), số lượng viên chức nhiều hơn.

Với trường hợp thứ nhất, không ít giáo viên nêu băn khoăn, nếu gộp danh sách giáo viên cũ và mới đủ điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp, liệu có công bằng? Danh sách càng nhiều viên chức thì giáo viên sẽ giảm cơ hội được xét thăng hạng, mức cạnh tranh sẽ cao.

Bởi vì, Công văn số 64/BNV-CCVC về việc xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, nêu rõ:

1. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (đơn vị tự chủ nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 2)

Chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương:Tối đa không quá 20%;

Chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương: Tối đa không quá 50%;

Chức danh nghề nghiệp hạng III và tương đương trở xuống (nếu có): Tối đa không quá 30%.

2. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 3) và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị tự chủ nhóm 4)

Chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương: Tối đa không quá 10%;

Chức danh nghề nghiệp hạng II và tương đương: Tối đa không quá 50%;

Chức danh nghề nghiệp hạng III và tương đương trở xuống (nếu có): Tối đa không quá 40%.

Hơn nữa, có trường nhân sự khoảng một trăm giáo viên, nhưng danh sách gửi xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng 3 lên hạng 2 chiếm gần một nửa.

Vì vậy, số giáo viên chưa đủ điều kiện xét thăng hạng (đa số giáo viên trẻ) băn khoăn rằng, giả sử đồng nghiệp mình được xét hết thì mình sẽ đợi khi họ về hưu mới có chỉ tiêu, mới được thế chân.

Theo tìm hiểu của người viết, có trường bỏ qua thành tích giáo viên, cứ ai đủ điều kiện là lập danh sách xét thăng hạng khiến những giáo viên giỏi chuyên môn, có nhiều thành tích không phục.

Với trường hợp thứ hai, cũng có giáo viên "tâm tư", trường không lấy thêm danh sách mới - những giáo viên đủ điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho đến thời điểm này, thì thầy cô giáo sẽ rất thiệt thòi.

Cá nhân người viết cho rằng, trường nào lập danh sách mới thì mới làm đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo "rà soát việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên" theo Công văn số 7723/BGDĐT-NGCBQLGD.

Còn việc xét thăng hạng như thế nào là do các cơ quan chức năng xem xét, quyết định, vì sẽ xét theo tiêu chí chung và theo đề án cơ cấu nhân sự theo từng hạng chức danh của từng trường.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Minh Anh