Sơn La: Có hàng ngàn chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên nhưng không có người đăng ký

07/08/2023 09:44
Lại Cường
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ở Sơn La có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng không có sinh viên đăng ký tuyển dụng nhất là đối với giáo viên mầm non, tiểu học.

Tình trạng thiếu giáo viên các cấp học từ mầm non đến phổ thông công lập diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Trong khi việc tuyển dụng mới rất khó khăn, số giáo viên nghỉ việc nhiều. Tại Sơn La, dù còn thiếu đến 2.688 giáo viên nhưng nguồn tuyển giáo viên rất khó khăn, đặc biệt là giáo viên mầm non, tiểu học.

Sẽ tuyển giáo viên ngay trong tháng 8

Sau thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, tại tỉnh Sơn La đã xảy ra tình trạng thiếu giáo viên môn tiếng Anh, Tin học.

Trước thềm năm học mới 2023 – 2024, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La về vấn đề thiếu và khắc phục việc này.

Ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết, trên cơ sở kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2023-2024 về trường lớp, học sinh và đội ngũ giáo viên, đề xuất nhu cầu biên chế của Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố.

Năm học 2023 - 2024, toàn ngành giáo dục tỉnh Sơn La đề xuất nhu cầu cần bổ sung 2.688 giáo viên.

Trong đó, giáo viên mầm non cần bổ sung 1.536; giáo viên tiểu học: 541; giáo viên trung học cơ sở là 294; giáo viên trung học phổ thông: 170; giáo viên phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở & trung học phổ thông: 44; giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông: 18 và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên: 85.

Ngoài khó tuyển giáo viên, Sơn La còn thiếu thốn về cơ sở vật chất (Ảnh: LC)

Ngoài khó tuyển giáo viên, Sơn La còn thiếu thốn về cơ sở vật chất (Ảnh: LC)

Nói về nguyên nhân thiếu giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết: “Nguyên nhân của việc thiếu hụt giáo viên thì nhiều, ví như ngoài thu nhập không hấp dẫn, áp lực cao, còn do một số bất cập trong dự báo nhu cầu, kế hoạch đào tạo cho chương trình... nên đã dẫn đến thiếu nguồn để tuyển dụng.

Cùng với đó là thực trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc ra khỏi ngành chuyển đến những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển… sức hấp dẫn về môi trường làm việc tại các cơ sở giáo dục tư thục, trường quốc tế cũng tạo ra nhu cầu chuyển việc của giáo viên.”

Để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết, Sở này đã phối hợp với Sở Nội vụ chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024; đối với các các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Sở Nội vụ thẩm định phê duyệt.

Dự kiến đầu tháng 8/2023 sẽ thực hiện thông báo tuyển dụng giáo viên, nhân viên cho các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng đủ giáo viên để giảng dạy cho năm học mới 2023-2024.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo đáp ứng giáo viên cho các cơ sở còn thiếu giáo viên Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường biệt phái, hỗ trợ giáo viên, dạy liên trường từ các cơ sở giáo dục khác không thiếu giáo viên cho các đơn vị còn thiếu giáo viên.

Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

Khó nhất là thiếu nguồn tuyển

Cũng như nhiều tỉnh miền núi khác, Sơn La cũng đã và đang đối mặt với việc nguồn tuyển giáo viên khan hiếm một phần bởi điều kiện kinh tế còn chưa phát triển và tâm lý e ngại khi phải lên công tác vùng sâu, vùng xa.

“Hiện nay trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng đều thiếu giáo viên, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn dù đã có nhiều chính sách thu hút đối với giáo viên lên công tác tại các vùng khó khăn.

Tuy nhiên do điều kiện kinh tế ở vùng khó khăn thì giao thông đi lại, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên việc thu hút sinh viên tốt nghiệp sư phạm ra trường đăng ký tuyển dụng công tác trong ngành giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng không có sinh viên đăng ký tuyển dụng nhất là đối với giáo viên mầm non, tiểu học.

Giáo viên mầm non, tiểu học có nhiều chỉ tiêu nhưng khó tuyển.Ảnh minh họa: lC

Giáo viên mầm non, tiểu học có nhiều chỉ tiêu nhưng khó tuyển.Ảnh minh họa: lC

Mặt khác theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định đối với việc thi tuyển, xét tuyển viên chức chỉ được đăng ký tuyển dụng vào 1 vị trí việc làm duy nhất dẫn đến tình trạng nhiều trường vùng khó khăn không có thí sinh đăng ký dự tuyển, còn trường vùng thuận lợi lại có nhiều thí sinh đăng ký so với định mức biên chế giáo viên được phân bổ; thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường ở vùng thuận lợi nếu không trúng tuyển cũng không được đăng ký nguyện vọng 2 (vào trường vùng khó khăn) nên dẫn đến việc không tuyển dụng được giáo viên”.

Nói về nguồn tuyển giáo viên theo nghị định Nghị định 116/2020/NĐ-CP, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết, địa phương cũng đang có ý kiến góp ý với các cơ quan chức năng. Trong đó, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ có cơ chế tuyển dụng sinh viên được đào tạo theo hình thức đặt hàng của các địa phương theo Nghị định 116.

Lại Cường