Sơn La: Điểm học bạ đều cao hơn điểm thi tốt nghiệp, trừ môn Giáo dục công dân

31/07/2022 06:55
TRẦN PHƯƠNG
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La xác định nâng cao chất lượng dạy và học để kết quả thi và điểm học bạ ngày càng xích lại gần nhau hơn.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết, Sơn La đã công bố số liệu đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo đó, toàn tỉnh Sơn La có 10.580 thí sinh đỗ tốt nghiệp trên tổng số 10.673 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,6%, tăng 1,25% so với năm 2021;

Điểm thi trung bình của tỉnh đạt 6.137, đứng thứ 49/63 trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2021. Sơn La cũng lọt vào top 10 tỉnh có điểm trung bình khối B cao nhất cả nước, với 20,28 điểm.

Cũng theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, toàn tỉnh có 36/43 trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông 100% gồm 26 trường trung học phổ thông, 10 trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở - trung học phổ thông; 8/12 trung tâm giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%; có 106 bài thi đạt điểm 10, tập trung chủ yếu ở môn Giáo dục công dân, Lịch sử.

Thí sinh hoàn thành bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại Sơn La. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cung cấp.

Thí sinh hoàn thành bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại Sơn La. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cung cấp.

Điểm trung bình các môn thi của thí sinh toàn tỉnh đạt 6,137 điểm, tăng 0,097 điểm so với năm 2021; tỉnh Sơn La đứng thứ 49/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2021; khoảng cách điểm trung bình các môn thi toàn tỉnh được rút ngắn so với điểm trung bình chung các môn thi cả nước còn 0,263 (rút ngắn 0,137 điểm so với năm 2021).

Kỳ thi năm nay, tỉnh Sơn La có 4 môn đạt điểm trung bình cao hơn điểm trung bình toàn quốc là Vật Lý, Hóa học, Sinh học và Giáo dục công dân.

Thí sinh Sơn La chủ yếu thi tốt nghiệp kết hợp với tuyển sinh đại học, cao đẳng ở khối C và D, mỗi khối trên dưới 1.000 bài thi, còn khối A, A1 và B mỗi khối trên 900 bài. Tất cả có 90 thí sinh đạt 27 điểm, 22 thí sinh đạt 28 điểm, không có thí sinh nào đạt điểm 29, điểm 30.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Hoàng, kỳ thi trung học phổ thông năm 2022, tại Sơn La, chỉ duy nhất điểm thi môn Giáo dục công dân ngang với điểm học bạ, còn lại điểm học bạ các môn khác đều cao hơn đáng kể điểm thi.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết, Sơn La không phải thuộc tốp tỉnh có mức chênh lệch cao giữa điểm thi và điểm học bạ, bởi ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La xác định nâng cao chất lượng dạy và học để kết quả thi và điểm học bạ ngày càng xích lại gần nhau hơn.

Về lâu dài, việc “làm đẹp học bạ” để làm phao cứu sinh sẽ là lợi bất cập hại.

Nói về việc thứ hạng có cải thiện, và chất lượng ở một số môn ngang bằng nhau, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho rằng:

Những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền; phối hợp, giúp đỡ chăm lo của cả hệ thống chính trị (các ngành, đoàn thể, địa phương...) tập trung cho ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cũng đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường; lương tâm và cống hiến của nhà giáo; phối hợp của Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường; hỗ trợ của các trường có chất lượng tốt đối với các trường khó khăn; chung tay của cha mẹ học sinh.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID – 19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La vẫn tổ chức tốt và có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải dạy tốt, học tốt", "Tất cả vì học sinh thân yêu", "Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau", "Dạy bổ sung kiến thức miễn phí cho học sinh"....

Những phong trào này đã đi vào thiết thực và đem lại hiệu quả trong công tác dạy và học, nhất là các học sinh trên các địa bàn miền núi.

Cùng với đó, ngành giáo dục Sơn La cũng đã làm quyết liệt công tác giao chỉ tiêu chất lượng cho các trường, giáo viên đảm bảo thực chất: Nâng tỷ lệ tốt nghiệp nhưng phải rút ngắn khoảng cách điểm trung bình trong học bạ với điểm thi, rút ngắn khoảng cách giữa điểm trung bình môn thi của trường với của tỉnh, của tỉnh với toàn quốc và phấn đấu vượt lên cao hơn; giảm số điểm dưới 3,5 và điểm liệt.

TRẦN PHƯƠNG