6 thói quen ăn uống làm suy yếu hệ miễn dịch

25/06/2020 08:10 Vương Thủy (Theo Health)
GDVN- Dưới đây là 6 thói quen ăn uống làm hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta yếu đi. Nếu bạn đang có những thói quen này hãy sớm thay đổi để khỏe mạnh hơn.

Để phòng tránh bệnh tật, chúng ta cần phải chú ý chăm sóc đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt, bạn hãy loại bỏ những thói quen xấu làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Dưới đây là 6 thói quen ăn uống làm hệ thống phòng thủ của cơ thể chúng ta bị yếu đi. Nếu bạn đang có những thói quen này hãy sớm thay đổi để khỏe mạnh hơn.

Uống quá nhiều rượu

Việc uống quá nhiều rượu có thể là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của bạn trong một thời gian ngắn.

Trong một bài nghiên cứu của Alcohol Research, các nhà nghiên cứu đã đưa ra lưu ý cảnh báo về mối liên quan giữa việc uống rượu quá nhiều và việc suy yếu hệ thống miễn dịch.

Một trong những tác động là việc tăng tính nhạy cảm với bệnh viêm phổi khả năng phát triển các hội chứng căng thẳng hô hấp cấp tính (ARDS) có khả năng ảnh hưởng đến kết quả COVID-19.

Việc uống nhiều rượu cũng khiến chúng ta tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn, chữa lành vết thương kém và phục hồi chậm hơn sau khi bị nhiễm trùng.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề như phù nề, cơ thể giữ nước và huyết áp cao.

Một nghiên cứu mới của Đại học bệnh viện Bonn (the University Hospital of Bonn) đã cho thấy chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi thận bài tiết quá nhiều muối dư thừa sẽ khiến cơ thể giảm khả năng chống chịu lại với nhiễm trùng.

Theo nghiên cứu của Dietary Guidelines for Americans (Hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ), mỗi người lớn khỏe mạnh cần cung cấp dưới 2,300 mg muối mỗi ngày.

Ăn quá nhiều đường

Việc cắt giảm đường trong chế độ ăn là một việc rất thông minh để cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt là hệ miễn dịch cũng được cải thiện rõ rệt.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy sau một đêm, những người nạp vào cơ thể 100 gram đường đã suy yếu các tế bào miễn dịch.

Tác động mạnh nhất được phát hiện vào thời điểm từ 1-2 tiếng sau khi ăn, và có thể kéo dài đến 5 tiếng.

Điều này không có nghĩa là bạn phải kiêng hoàn toàn đường, nhưng cần tránh tình trạng dư thừa liên tục.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên hạn chế việc bổ sung thêm đường.

Mỗi phụ nữ bổ sung không quá 6 thìa cà phê đường (tương đương 24 gram) mỗi ngày và nam giới không quá 9 thìa cà phê (tương đương 36 gram).

Nếu bạn có xu hướng ăn đồ ngọt để giảm căng thẳng, hãy thử một số phương pháp khác như tìm đến những người bạn yêu quý, thiền, tập thể dục để giảm nhu cầu ăn uống do cảm xúc nhất thời.

Dùng quá nhiều caffein

Cà phê và trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao liên quan đến khả năng chống viêm.

Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây khó ngủ, có thể làm tăng tình trạng viêm và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Để hỗ trợ tốt nhất cho chức năng miễn dịch, hãy loại bỏ đồ uống có chứa caffein vốn không có chất dinh dưỡng, được làm từ đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo như soda và nước tăng lực.

Nếu bạn thích cà phê và trà, không nên uống quá nhiều trước 6 tiếng trước khi đi ngủ để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chế độ ăn thiếu chất xơ

Chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường cả khả năng miễn dịch và cải thiện tâm trạng.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh hơn, bao gồm khả năng chống lại virus.

Chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Cách tốt nhất để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn là ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu (đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh) và các loại hạt.

Thay vì sử dụng thực phẩm chế biến sẵn với hàm lượng chất xơ thấp, hãy ăn những thực phẩm nguyên chất giàu chất xơ.

Dùng bột yến mạch, trái cây và các loại hạt thay cho ngũ cốc có đường; dùng gạo nâu hay cho gạo trắng.

Thay thế thịt bằng đậu hoặc đậu lăng; thay thế đồ ăn vặt đóng gói như bánh quy và khoai tây chiên bằng combo trái cây, các loại hạt hoặc rau...

Không ăn đủ rau xanh

Rau xanh có thể đặc biệt hữu ích cho khả năng miễn dịch. Nó cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ thống miễn dịch, bao gồm vitamin A, vitamin C và folate.

Rau xanh cũng cung cấp các hợp chất giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột - vị trí chứa đến 70-80% tế bào miễn dịch.

Loại rau được biết đến với nhiều lợi ích nhất là rau họ cải, bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp và cải Brussels...

Vương Thủy (Theo Health)