Chính xác là bạn nên ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

(GDVN) - Một nghiên cứu mới cho thấy lượng chất xơ mà mỗi người chúng ta nên ăn mỗi ngày ít nhất nên từ 25 đến 29 gram.

Đối với mỗi người xu hướng ăn kiêng có thể đến hoặc đi, nhưng việc tiêu thụ chất xơ là không thể thay đổi. 

Một chế độ ăn có nhiều chất xơ nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ các chuyên gia y tế cũng như các nghiên cứu khoa học.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá kết quả từ gần 250 nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trong hơn 40 năm, việc mỗi người ăn ít nhất từ 25 đến 29 gram chất xơ mỗi ngày là lý tưởng. Nó sẽ mang lại một kết quả tốt cho sức khỏe của bạn.

Mỗi chúng ta cần tiêu thụ ít nhất là từ 25 đến 29 gram mỗi ngày (Ảnh: theo Health).

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng giảm 15 đến 30% tỷ lệ tử vong liên quan đến bệnh tim mạch so với những người ăn ít chất xơ. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ lượng chất xơ cao sẽ giúp cơ thể chống đỡ lại những căn bệnh mãn tính khác như bệnh tim mạch vành, đột quỵ, tiểu đường loại 2, ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Thực phẩm giàu chất xơ cũng được biết là chất giúp giảm mức cholesterol trong máu và kiểm soát trọng lượng của cơ thể.

Tất nhiên, không phải tất cả các carbohydrate (đó là nơi chúng ta nhận được nhiều chất xơ) được tạo ra như nhau. 

Trên hết, các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên thay thế các loại ngũ cốc tinh chế (bánh quy, bánh ngọt, bánh mì trắng) bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch và gạo nâu. Thực phẩm đóng gói chất xơ khác bao gồm trái cây, rau, đậu và các loại hạt.

Để giúp bạn dễ dàng để đạt được mục tiêu đó, kế hoạch bữa ăn đơn giản dưới đây sẽ giúp cung cấp một lượng lớn chất xơ cho cơ thể của bạn. 

10 loại ngũ cốc nguyên chất rất tốt cho sức khỏe

Chỉ cần nhớ: Mỗi cơ thể sẽ có sự tiêu thụ chất xơ khác nhau và một số người có thể gặp khó chịu (như bị đầy hơi, khí) khi nạp vào cơ thể những thực phẩm giàu chất xơ. 

Những người có nồng độ sắt thấp cũng có thể muốn kiểm soát mức độ tiêu thụ chất xơ, vì các hợp chất phytates có trong thực phẩm thực vật như ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể cản trở sự hấp thụ sắt trong máu.

Nếu bạn thuộc một trong các loại trên, hãy nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có đủ chất xơ trong khi kiểm soát các triệu chứng của mình.

Bữa sáng: Bột yến mạch được làm bằng 1/2 chén yến mạch cán với 1/4 chén quả mâm xôi và 1/8 chén hạnh nhân thô (8 gram).

Bữa ăn nhẹ: 1 chén cà rốt và 2 muỗng canh rau xanh (4 gram).

Bữa trưa: Salad cải xoăn với bắp cải, bông cải xanh, cà chua, đậu xanh, bơ và quả óc chó (18 gram).

Snack: Táo với sữa chua Hy Lạp (4,5 gram).

Bữa tối: 1 chén gạo nâu, 1/2 chén đậu đen, ức gà nướng (10,5 gram).

AN NHIÊN (THEO HEALTH)
Đang tải tin...