Vừa qua, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có đề xuất Khung chương trình đào tạo sư phạm, theo đó vẫn giữ mức 4 năm, tuy nhiên có điểm mới là trong 4 năm đó, nếu sinh viên hoàn thành khoảng 90 tín chỉ, có thời gian thực tế tại trường THCS sẽ được cấp bằng cao đẳng sư phạm, học nâng cao 1 năm tiếp theo sẽ được cấp bằng đại học để dạy bậc THPT. Giáo viên tốt nghiệp sư phạm phải có năng lực dạy tích hợp và phân hóa.
Một thợ đứng lớp nổi tiếng dạy toán lớp 6 cũng vã mồ hôi
Một học sinh có năng lực phải biết làm phép cộng, phải biết 3+5 =8, hay 8+5=13, và qua phép tính đó để đánh giá năng lực học sinh.
GS. Thái cho rằng, do đặc thù của khoa toán không có tích hợp nên với 135 tín chỉ là hợp lý, mặc dù ông luôn luôn ủng hộ phương án 130 tín chỉ trong khung chương trình đào tạo giáo viên toán.
GS. TSKH Đõ Đức Thái - Trưởng khoa Toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết với mô hình 3+1 về đào tạo sư phạm không phải chúng ta cắt khúc ( để cấp bằng cao đẳng) mà chúng ta tạo ra một cánh cửa cho những số phận không may trong cuộc đời. Ảnh Xuân Trung |
Còn đối với những khoa có tích hợp, nếu nhìn kỹ khoa đó phải có ba nhiệm vụ trong một chương trình đào tạo: Nhiệm vụ thứ nhất, lấy ví dụ như khoa Sử, phải đào tạo giáo viên dạy chuyên sâu môn lịch sử; thứ hai phải đào tạo được những giáo viên dạy được sử ở các khoa sử thuộc các trường cao đẳng, các trường đại học, điều đó để cung ứng nguồn nhân lực đảm bảo nguồn phát triển khoa học lịch sử của đất nước. Thứ nữa, giáo viên đó phải dạy được các môn khoa học xã hội. Với ba trong một như vậy nếu không tăng số tín chỉ thì không thể đào tạo được.
GS. Đỗ Đức Thái còn ví von rằng, ông là một một thợ đứng lớp nổi tiếng mà phải dạy con đang học lớp 6 về những kiến thức như trên mất hàng tiếng đồng hồ, do đó đừng nghĩ cứ có ít giờ là tốt, và chỉ nên ít đến mức vừa phải và không được vi phạm Luật lao động.
Cũng theo GS. Thái, chúng ta đã qua nhiều cuộc cải cách, nếu đem chương trình học của chúng ta hiện nay so với chương trình học của cha mẹ ta từ những năm 1950 trở về trước, và so với thế giới chúng ta có chương trình chuyên biệt, chúng ta đào tạo được nhiều người giỏi trong một lĩnh vự chuyên ngành hẹp, điều đó chỉ rất cần cho đất nước sau khi giải phóng. Nhưng chúng ta cũng phải trả giá rằng đất nước thiếu những nhà văn hóa lớn, nhà chiến lược lớn, thiếu những con người đưa đất nước khỏi điểm dừng.
Với Khung chương trình đào tạo giáo viên là 3+1 (3 năm học cốt lõi và 1 năm nâng cao) sinh viên có thể chủ động hoàn thành để lấy bằng cao đẳng hay đại học để dạy cấp THCS hay cấp THPT, thời lượng tín chỉ tương ứng là 90 và thêm 60, tổng là 150 tín chỉ.
“Trong thống kê hay trong phương trình vi phân, tại sao mỗi gia đình sinh hai con, nếu muốn hệ sinh thái con người ổn định, nếu sinh ít hơn 2 con sẽ tiến tới 0, những ví dụ như thế là tích hợp” GS. Thái cho hay.
Nói về cách đổi mới trong chương trình đào tạo sư phạm, GS. Đỗ Đức Thái lần nữa khẳng định, chúng ta ngồi đây bàn mà không đối mặt với 1 triệu học sinh với 1 triệu số phận, hoàn cảnh khác nhau là chúng ta có tội.
“Đối với khoa toán, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không phải là 3+1 mà là 2,5+1 (học vấn cốt lõi là 2,5 năm, 1 năm còn lại dạy nâng cao) là hợp lý. Nếu phải đổi kết cấu chương trình toán ba năm đầu để dạy ra cao đẳng, và sau đó để dạy đại học, đó là điều không đúng. Thực hiện điều này cũng giống như 2 giờ toán ở lớp 1 khác với 2 giờ toán ở lớp 12, hay để đào tạo ra một cử nhân cũng bài đại số tuyến tính dạy cho sinh viên ở cao đẳng là khác, dạy cho sinh viên đại học, dạy cho nghiên cứu, dạy cho giáo viên dạy toán là khác” GS. Thái chia sẻ.
GS. Đỗ Đức Thái kể một câu chuyện đau xót có thật, cách đây không lâu ông phải tiếp cha mẹ một em sinh viên, gặp ông phụ huynh ôm và khóc: “xin thầy cho cháu nghỉ 1 năm vì không còn gì ở nhà để ăn thì lấy tiền đâu cho con đi học”, nghe câu chuyện đau lòng đó, sau khi tìm hiểu hoàn cảnh là có thực, GS. Thái đã bỏ tiền túi của mình để nuôi em sinh viên đó.
Cũng theo quan điểm của GS. Thái, đồng ý nếu tập trung đào tạo trình độ THCS thì có thể tốt hơn cử nhân đã từng được dạy cấp THPT để rồi phải xuống dạy cấp THCS. “Một người học vấn cao hơn mà làm việc ở bậc thấp hơn thì phải tốt hơn người học trực tiếp ở bậc đó. Một sinh viên vào khoa toán Trường ĐH Sư phạm Hà Nội với 25 điểm phải dạy tốt hơn một sinh viên vào khoa toán Trường CĐ Sư phạm Hà Nội đi dạy cấp THCS” GS. Thái khẳng định.