Thông tin được công bố tại hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 khối ngoại ngữ tin học, do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 27/9.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trong năm học vừa qua, Sở đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, chính quyền các ban ngành ở địa phương trong quản lý, thường xuyên thanh tra, kiểm tra công tác quản lý các trung tâm,
Chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo, liên kết đào tạo, kiểm tra và cấp các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học, đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục.
Một cơ sở dạy ngoại ngữ không phép ở Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bị phản ánh (ảnh: P.L) |
Thực hiện kế hoạch năm học, Sở đã tiến hành thanh tra 100% trung tâm đặt tại 8 quận, huyện (quận 1, 2, 9, 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp), kiểm tra đột xuất hoạt động tại 51 trung tâm có phép, 30 điểm hoạt động không phép, đề xuất thanh tra xử lý, chấm dứt hoạt động, gỡ bỏ bảng hiệu và quảng cáo tại 8 địa điểm tổ chức thuộc các công ty, cá nhân, với tổng số tiền phạt hơn 142 triệu đồng.
Chấn chỉnh sai phạm tại 14 đơn vị, giải quyết quyền lợi cho người lao động, người học, theo 7 đơn thư khiếu nại thuộc 5 trung tâm.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bên lề hội nghị, ông Hồ Phú Bạc – Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, toàn bộ những cơ sở dạy ngoại ngữ không phép mà Báo đăng trong thời gian vừa qua, Sở đều tổ chức đi kiểm tra cẩn thận.
Đối với những cơ sở không phép, Sở đã hướng dẫn cho họ đi xin giấy phép hoạt động cho đúng thủ tục, còn những cá nhân, tổ chức vẫn cố tình không đi xin giấy phép, Sở sẽ chuyển hồ sơ sang Thanh tra Sở để tiếp tục xử lý.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, hoạt động chuyên môn tại các trung tâm chưa đồng đều, nhất là những trung tâm mới thành lập, thực hiện chưa đúng quy định về bảng tên, tuyển dụng giáo viên nước ngoài, quảng cáo chiêu sinh, tổ chức chương trình học bổng, sang nhượng cơ sở, hoạt động ở chi nhánh mới, công tác báo cáo chuyên môn, tham dự họp định kỳ…
Vẫn còn một vài trung tâm chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, hoạt động nâng cao chất lượng chuyên môn chưa được quan tâm, số lượng và chất lượng nội dung sinh hoạt câu lạc bộ ngoại ngữ còn hạn chế, chưa tạo được nhiều cơ hội cho người học rèn luyện kỹ năng.
Công tác phòng cháy chữa cháy tại một số trung tâm chưa được quan tâm đúng mức.