Sau hơn 1 tuần, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục để xin ý kiến các tầng lớp nhân dân đến nay đã có nhiều băn khoăn, lo ngại về một số điều khoản trong Dự thảo.
Trước lo ngại này, ông Nguyễn Huy Bằng- Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có trao đổi với báo chí để làm rõ một số nội dung.
Thứ nhất, về đối tượng bị xử phạt
Một trong những vấn đề dư luận quan tâm là dự thảo gây nhiều băn khoăn cho đội ngũ nhà giáo lo bị xử phạt, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo như sau:
Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính thì:
“Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức”.
Như vậy, nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định này (nội dung này không có gì khác so với Nghị định số 138/2013/NĐ-CP).
Thứ hai, về mức phạt tiền
Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.
Hiện trong dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định mức phạt tiền cụ thể đối với từng hành vi tối đa là 30 triệu đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 80 triệu đồng. (Ảnh minh họa: VTV) |
Tuy nhiên, hiện trong dự thảo Nghị định chỉ quy định mức cụ thể đối với từng hành vi tối đa là 30 triệu đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 80 triệu đồng.
Trên cơ sở ý kiến của nhiều sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học đề nghị cần tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm.
Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã nghiên cứu quy định mức phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm để vừa đảm bảo tính răn đe nhưng cũng phù hợp với thực tiễn.
Vì vậy, có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh tăng mức phạt tiền nhưng cũng có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh giảm mức phạt tiền.
Thứ ba, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học; nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục
Ông Nguyễn Huy Bằng báo cáo: Nghị định 138/2013/NĐ-CP quy định chung hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể của người học thuộc một nhóm hành vi.
Tuy nhiên, Ban soạn thảo cho rằng hành vi xâm phạm thân thể có tính nguy hiểm cao hơn hành vi xúc phạm danh dự nên đã tách quy định này thành 2 nhóm hành vi nhằm hướng tới việc hạn chế tình trạng bạo hành trong nhà trường như đã xảy ra ở một số nơi vừa qua gây bức xúc dư luận.
Đồng thời, để bảo vệ nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục trong trường hợp bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể, Nghị định cũng quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này.
Các quy định này hướng tới bảo vệ cả người học và nhà giáo; đồng thời đảm bảo các cá nhân có hành vi vi phạm đều bị xử lý bình đẳng như nhau.
Thứ tư, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi dạy thêm, học thêm
Dư luận băn khoăn việc quy định chung như vậy sẽ khó thực hiện, có thể dẫn tới việc hiểu nhà giáo không được dạy thêm. Đây là ý kiến có cơ sở cần tiếp tục cụ thể hóa thêm dù khi soạn thảo đã chú ý bám sát Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.
Thứ năm, việc không đưa một số hành vi trái Điều lệ nhà trường vào Nghị định (ví dụ: hành vi tổ chức lớp học đông đến 60, 70 học sinh).
Ban soạn thảo đã cân nhắc và nhận thấy đây là hành vi có thật nhưng cần điều chỉnh bằng cách khác chứ không nên đưa vào Nghị định này vì nếu xử phạt thì phải buộc dừng hành vi vi phạm mà như vậy sẽ rất khó khăn trong thực tế.
Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải nội dung Dự thảo, độc giả xem chi tiết tại đây.
Dự thảo sẽ lấy ý kiến đóng góp hết ngày 25/11.