Thầy giáo trẻ vững vàng về chuyên môn, nhiệt huyết với công tác đoàn

15/09/2019 06:36
Công Tiến
(GDVN) - Hơn 12 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Trịnh Văn Quỳnh đã thể hiện được bản thân là người giỏi chuyên môn và là cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, sáng tạo.

Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2, thầy giáo trẻ Trịnh Văn Quỳnh (sinh năm 1984) dù sinh ra và lớn lên ở xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang nhưng đã tình nguyện về công tác tại Trường trung học phổ thông Lương Văn Tri, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn từ năm 2007 - 2011 (cách xa nhà hơn 100km).

Tới năm học 2011 - 2012, thầy Quỳnh được chuyển về quê hương Bắc Giang giảng dạy tại Trường trung học phổ thông Tân Yên số 2.

Về với ngôi trường của mảnh đất quê hương quen thuộc, được sự giới thiệu của Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nhà trường, sự ủng hộ của toàn thể đoàn viên thanh niên, học sinh trong nhà trường, năm học 2012 - 2013 thầy Quỳnh được bầu giữ chức vụ Bí thư đoàn trường.

Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh được biết đến là người giỏi chuyên môn và là cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, sáng tạo (Ảnh: TQ).
Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh được biết đến là người giỏi chuyên môn và là cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết, sáng tạo (Ảnh: TQ).

Trên cương vị là Bí thư Đoàn trường thầy đã phát huy tốt tố chất của bản thân, thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể tạo không khí vui tươi sôi nổi cho học sinh sau những giờ học.

Kết quả xếp loại thi đua của đoàn trường luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch, với các thành tích tiêu biểu như:

Tập thể đoàn trường được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì thành tích xuất sắc năm học 2016 - 2017; Tập thể Ban Chấp hành đoàn trường được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì thành tích xuất sắc trong chiến dịch Tình nguyện Hè năm 2016...

Người thầy tâm huyết

Để đưa thành tích của trường cũng như bản thân được như hiện nay, thầy Quỳnh có bộc bạch rằng:

“Trước tiên, bản thân tôi luôn chấp hành mọi sự phân công của các cấp lãnh đạo, đem hết tài năng, tâm huyết và trí tuệ của mình để vun đắp cho sự nghiệp cao cả. Luôn tự trau dồi đạo đức tác phong, hoàn thiện bản thân để học sinh noi theo.

Ngoài việc tự rèn luyện, trau dồi cho mình đạo đức tác phong mẫu mực, là một cán bộ đoàn thanh niên, tôi luôn giáo dục học sinh đạo đức, tác phong tốt, biết yêu thương kính trọng ông bà, cha mẹ, người thân.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm là người giáo viên trực tiếp giảng dạy, trực tiếp truyền đạt cho học sinh vốn kiến thức, kỹ năng giúp các em học tập đạt kết quả và ứng dụng những kiến thức cơ bản vào cuộc sống”.

Thầy Quỳnh (áo xanh) luôn được nhiều thế hệ học sinh dành tình cảm yêu mến, kính trọng (Ảnh: TQ).
 Thầy Quỳnh (áo xanh) luôn được nhiều thế hệ học sinh dành tình cảm yêu mến, kính trọng (Ảnh: TQ).

Với 8 năm công tác tại Trường trung học phổ thông Tân Yên số 2 thầy đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi đồng nghiệp và rất nhiệt tình, sẵn sàng đồng hành cùng học sinh trong các phong trào của trường vì vậy khi nhắc đến thầy Quỳnh nhiều thế hệ học sinh vẫn dành tình cảm yêu mến, kính trọng.

Trên cương vị là Bí thư đoàn trường, thầy Quỳnh đã có nhiều ý kiến đóng góp, tham mưu cho Cấp ủy chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường, triển khai nhiều mô hình, giải pháp nhằm nâng cao công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Đối với công tác chuyên môn và sáng kiến

Chủ động, tích cực trong công tác tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, theo học và xuất sắc bảo vệ thành công Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam.

Tích cực tham gia các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo chuyên môn để trau dồi kiến thức và đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đối tượng học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy học.

Nổi bật, thầy có sáng kiến “Giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh qua sự phối hợp của nhà trường, phụ huynh”, được thực hiện từ năm học 2017 - 2018, đến nay áp dụng được cho hơn 1,6 nghìn học sinh ở 39 lớp học. 

Mô hình có 3 bước, bước đầu là xây dựng kế hoạch thực hiện báo cáo cấp ủy nhà trường; bước thứ hai là thành lập đôi bạn cùng tiến, phối hợp với phụ huynh để giúp học sinh chưa chăm, chưa ngoan; bước thứ ba là thu hút học sinh tham gia các Câu lạc bộ sở thích và đánh giá kết quả.

Luôn giáo dục các em học sinh của mình biết yêu quê hương, gia đình làng xóm, biết đoàn kết giúp đỡ bạn cùng vượt khó để học tốt và cùng tiến bộ. Biết quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may, gia đình khó khăn. 

Thầy Quỳnh (thứ nhất bên trái) là một giáo viên, Bí thư đoàn trường luôn sát cánh cùng học sinh và có rất nhiều sáng kiến (Ảnh: TQ).
Thầy Quỳnh (thứ nhất bên trái) là một giáo viên, Bí thư đoàn trường luôn sát cánh cùng học sinh và có rất nhiều sáng kiến (Ảnh: TQ).

Thầy Nguyễn Hữu Tân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Tân Yên số 2 có nhận xét:

“Thầy Quỳnh là một giáo viên trẻ của nhà trường và rất năng động. Nhiều năm liền thầy Quỳnh làm Bí thư đoàn trường, thầy đã có nhiều hoạt động, sáng kiến trong phong trào đoàn của trường, đưa phong trào đoàn của trường nhiều năm liền dẫn đầu khối thi đua của huyện.

Trong quan hệ với bạn bè đồng nghiệp thầy luôn giữ đúng chuẩn mực người giáo viên nhân dân, luôn vui vẻ, thân thiện...”.

Người thầy có tinh thần trách nhiệm và ham học hỏi

Thực hiện tốt quy chế chuyên môn cũng như các quy định, nghị quyết của ngành, của nhà trường đề ra, thực hiện tốt ngày công, giờ công, tham gia đầy đủ và có hiệu quả cao các phong trào thi đua như tự làm đồ dùng dạy học, phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp trường và đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường từ năm học 2011 - 2012 đến nay.

“Bản thân tôi không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để tìm ra một số phương pháp mới, tích cực nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh trong học tập.

Ngưỡng mộ tài năng và thành tích của thầy giáo trẻ ở Điện Biên
Ngưỡng mộ tài năng và thành tích của thầy giáo trẻ ở Điện Biên

Ngoài những tài liệu đã có trong chương trình, sách giáo khoa, tôi còn tìm đọc thêm các loại sách báo, internet,… để tìm ra những phương pháp, giải pháp tối ưu về công tác giáo dục và vận dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của địa phương nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học.

Đối với các lớp tôi giảng dạy, tôi thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, hình thành cho các em ý thức tự giác trong học tập ở trường cũng như ở nhà, thường xuyên quan tâm theo dõi sát sao từng học sinh để kịp thời biểu dương những thành tích mà các em đã đạt được để tạo nên tâm lí phấn khởi cho học sinh trong học tập...”, thầy Quỳnh chia sẻ.

Luôn thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình nhà giáo văn hoá. Luôn thực hiện tốt tư cách của người giáo viên trong thời đại mới có phẩm chất đạo đức tác phong mẫu mực được học trò thương yêu, bạn bè đồng nghiệp quý mến.

Luôn có ý thức tự phê bình và phê bình, lắng nghe sự phê bình của đồng nghiệp để khắc phục sửa chữa khuyết điểm, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tiêu chí mới và thực hiện tốt mọi nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Với những cống hiến cho ngành giáo dục, thầy Trịnh Văn Quỳnh đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018, Trung ương Đoàn (các năm 2014, 2016), Tỉnh đoàn (2011, 2013), Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh (2015); Thanh niên tiên tiến làm theo lời bác cấp huyện, tỉnh.

Đặc biệt, năm 2019 khi thầy vinh dự trở thành “Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc và được bổ nhiệm chức vụ mới là Phó hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Tân Yên số 2 (từ ngày 01/8/2019).

Công Tiến