Alcock Ashdown bàn giao tàu hai thân Makar cho Hải quân Ấn Độ

03/06/2012 08:38
Bá Quang (nguồn: bmpd)
(GDVN) - Nhà máy đóng tàu Ấn Độ Alcock Ashdown Limited đã bàn giao cho Hải quân nước này chiếc tàu thủy văn hai thân đầu tiên mang tên Makar.

Ngày 30 tháng 5 năm 2012, nhà máy đóng tàu Ấn Độ Alcock Ashdown Limited ở Bhavnagar thuộc bang Gujarat, đã bàn giao cho Hải quân nước này chiếc tàu thủy văn hai thân mang tên Makar.

Tàu thủy văn Makar được đóng theo mẫu thiết kế của công ty Úc Sea Transport Solutions. Tháng 12 năm 2006, công ty Gujarat đã nhận được hợp đồng trị giá 140 triệu đô la để đóng 6 tàu thủy văn cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Theo hợp đồng, con tàu đầu tiên phải được bàn giao trong năm 2009, và 5 chiếc còn lại phải chuyển giao cho Hải quân trong thời gian từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 7 năm 2010.

Tàu thủy văn hai thân Makar
Tàu thủy văn hai thân Makar

Tuy nhiên, trên thực tế, Alcock Ashdown đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng các tàu thủy văn này. Chính vì vậy mà mãi tới tháng 2 năm 2010 chiếc tàu thủy văn đầu tiên mang tên Makar mới được hạ thủy.

Mặc dù, sau đó, công ty Gujarat đã được gia hạn hợp đồng trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 3 năm 2013, nhưng theo yêu cầu của Bộ quốc phòng Ấn Độ, tàu Makar phải được bàn giao trong năm nay. Kết quả là vào ngày 31 tháng 5, Makar đã chính thức được bàn giao cho Hải quân.

Tàu thủy văn Makar sẽ đi vào hoạt động trong hải quân Ấn Độ trước cuối năm nay
Tàu thủy văn Makar sẽ đi vào hoạt động trong hải quân Ấn Độ trước cuối năm nay

Tàu sẽ được trang bị thêm các thiết bị tại căn cứ hải quân ở Mumbai để sớm đưa vào hoạt động trước cuối năm nay.

Con tàu thứ hai Meen được hạ thủy vào tháng 3 năm 2010, nhưng vẫn còn trong giai đoạn hoàn thành và dự kiến sẽ chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ vào năm 2013.

Tàu được trang bị hai thiết bị điều khiển từ xa dưới nước Kongsberg HUGIN 1000.
Tàu được trang bị hai thiết bị điều khiển từ xa dưới nước Kongsberg HUGIN 1000.

Tàu thủy văn Makar có kết cấu thân tàu bằng thép với phần thượng tầng được bọc vỏ nhôm. Tàu có lượng giãn nước là 264 tấn (tải trọng 500 tấn), chiều dài 53,15 mét, chiều rộng 16 mét và mướn nước trung bình 4,5 mét.

Tàu được trang bị hai động cơ diesel Cummins KTA 38M2 công suất 1.007 kW cho phép tàu đạt tốc độ 18 hải lý và phạm vi hoạt động lên đến 3.000 dặm. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 57 người, trong đó có 10 sĩ quan.

Buồng lái của tàu thủy văn Makar cũng rất tiện nghi và hiện đại
Buồng lái của tàu thủy văn Makar cũng rất tiện nghi và hiện đại

Makar được trang bị các thiết bị thủy văn hiện đại của những nhà sản xuất hàng đầu phương Tây cùng với hai thiết bị điều khiển từ xa dưới nước Kongsberg HUGIN 1000. Theo kế hoạch, tàu sẽ được trang bị súng 12,7 mm và súng máy tự động 30 mm.

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn" Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!

Bá Quang (nguồn: bmpd)