Apple mất nửa thị phần Trung Quốc

30/08/2012 07:04
Bảo Thành (Theo China Times)
(GDVN) - Vụ thắng kiện của Apple gần đây trước đối thủ Samsung tại tòa án Mỹ cũng không giúp công ty này tránh được việc đánh mất thị phần vào tay các công ty Trung Quốc.
Theo Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), Apple đã mất một nửa thị phần iPhone ở Trung Quốc trong quý hai năm nay do sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất điện thoại nội địa. Thị phần iPhone đã sụt giảm từ 19% xuống còn 10% trong thời gian trên. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích TZ Wong của IDC nói rằng sự sụt giảm này có thể do tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng đối với iPhone 5 sẽ ra mắt vào mùa thu này.
Người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 4
Người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 4
Các nhà sản xuất điện thoại hàng đầu khác như Samsung cũng tạo sức ép lớn lên Apple. Thị phần điện thoại thông minh (smartphone) của Samsung đã tăng lên 19%, trở thành nhà sản xuất có thị phần lớn nhất ở Trung Quốc. Ba công ty sản xuất điện thoại khác của Trung Quốc là Lenovo, ZTE và Huawei cũng lần đầu tiên lọt vào top 5 thương hiệu hàng đầu với thị phần lần lượt là 11%, 10% và 9%.
Mẫu smartphone Acqua của ZTE vừa ra mắt tháng này
Mẫu smartphone Acqua của ZTE vừa ra mắt tháng này
Theo nhà phân tích này, tuy doanh số của các nhà sản xuất điện thoại nội địa tăng lên nhưng các công ty nước ngoài như Samsung và Apple vẫn thống trị phân khúc thị trường cao cấp mang lại nhiều lợi nhuận hơn, còn các công ty Trung Quốc chỉ nhắm vào phân khúc bình dân với những sản phẩm điện thoại có giá từ 1000 tệ (khoảng 3,2 triệu VND) trở xuống. IDC cho hay, doanh số bán hàng của dòng điện thoại thông minh ở Trung Quốc hiện đang áp đảo các loại điện thoại thông thường, chiếm 51% trong tổng số 44,4 triệu thiết bị di động.
Bảo Thành (Theo China Times)