Bộ GTVT đề nghị Hà Nội giải tỏa dứt điểm các điểm trông xe ở gầm cầu

19/04/2013 08:23
H.C.Q
(GDVN) - Bộ GTVT vừa đã có văn bản số 3340/BGTVT-TTr gửi tới UBND TP. Hà Nội; Vụ kết cấu hạ tầng; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng cường quản lý và bảo vệ mặt bằng gầm cầu, đường trên cao, nút giao tại Thủ đô.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát toàn bộ mặt bằng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3 trên cao (đã được bàn giao), lên phương án giải tỏa dứt điểm để trả lại mặt bằng theo thiết kế kỹ thuật, không tổ chức kinh doanh trông giữ phương tiện, làm nhà xưởng, kho bãi. 

Một trong những điểm trông giữ xe dưới gầm cầu (Ảnh: VnExpress.net)
Một trong những điểm trông giữ xe dưới gầm cầu (Ảnh: VnExpress.net)

Với mặt bằng gầm đường vành đai 3 trên cao từ nút giao Pháp Vân đến Bắc hồ Linh Đàm và khu vực cầu Dậu; khu vực nút giao Pháp Vân, Bộ GTVT đề nghị phải tiến hành giải tỏa trước ngày 30/5.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Hà Nội tổ chức lại việc sử dụng mặt bằng gầm cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3, như trồng cỏ, trông hoa, lát gạch làm đường đi dân sinh, bố trí đèn, hệ thống cống thoát nước…nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình và cảnh quan đô thị, đặc biệt đây là các công trình nằm ở cửa ngõ của Thủ đô. 

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ phải tiến hành thanh tra công tác quản lý và bảo trì đường bộ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan thuộc phạm vi quản lý của mình (trong đó có các công trình cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân và đường vành đai 3).

Với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT giao kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng mặt bằng gầm cầu Thăng Long (cầu đường sắt) và hành lang an toàn cầu, có phương án giải quyết cụ thể, báo cáo Bộ Giao thông kết quả trước ngày 30/6. 

Bộ GTVT còn giao cho Vụ kết cấu Hạ tầng (Bộ GTVT) nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2011/TT-BGTVT khắc phục những tồn tại như đã xảy ra tại cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, nút giao Pháp Vân, gầm đường vành đai 3 trên cao nhằm ngăn chặn phòng ngừa việc lấn chiếm gầm cầu, nút giao sử dụng vào mục đích khác, ảnh hưởng an toàn công trình, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị.
H.C.Q