Cận cảnh hai loại máy bay mới nhất của Ý tại triển lãm Farnborough 2012

13/07/2012 07:02 Trịnh Tuân (nguồn: bmpd)
(GDVN) - Tại triển lãm hàng không Farnborough 2012 diễn ra tại Anh (9-15/7), Tập đoàn Finmeccanica của Ý đã cho ra mắt hai mẫu máy bay hiện đại đó là máy bay vận tải đa nhiệm MC-27J và trực thăng tìm kiếm cứu nạn HH-139A. Dưới đây là những hình ảnh cận cảnh hai loại máy bay mới này tại triển lãm.
Tại triển lãm hàng không Farnborough 2012, công ty Ý Alenia Aermacchi – công ty mới sát nhập vào tập đoàn Finmeccanica hồi đầu năm nay đã cho ra mắt nguyên mẫu máy bay vận tải mới MC-27J, được phát triển dựa trên máy bay vận tải quân sự hạng trung C-27J Spartan.
Nhằm tạo ra một loại máy bay đa mục đích được trang bị vũ khí với chi phí thấp, Alenia Aermacchi (trước đây là Alenia Aeronautica) đã hợp tác công ty Mỹ Alliant TechSystems để tạo ra MC-27J.
Vũ khí trang bị trên MC-27J là súng máy tự động 30 mm GAU-23 – biến thể của loại súng máy nổi tiếng Mk 44 Bushmaster của công ty Mỹ Alliant TechSystems.
Súng cùng với hệ thống nạp đạn được lắp đặt bên trong cabin và được ngăn cách với khoang chứa hàng.
Các chuyên gia của Finmeccanica cho biết rằng, thời gian để triển khai và tháo rời hệ thống súng máy này không quá 4 tiếng đồng hồ.
Ngoài hệ thống súng máy 30 mm lắp đặt bên trong, MC-27J còn được trang bị hệ thống tìm kiếm mục tiêu quang điện tử và hệ thống tự vệ.
Finmeccanica cho biết rằng, trong tương lai MC-27J sẽ được gắn các giá treo vũ khí bên ngoài. Điều này sẽ nâng cao khả năng tự vệ của loại máy bay vận tải đa năng này.
Trước đó, Alenia Aeronautica, trên cơ sở của máy bay vận tải C-27J cũng đã có kế hoạch cho ra đời máy bay đa năng AC-27J trang bị hệ thống súng máy tấn công.
Dự án này (AC-27J) nằm trong chương trình AC-XX nhằm tạo ra các máy bay đa nhiệm mới cho lực đặc biệt của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, dự án đã bị đóng cửa do cắt giảm ngân sách quốc phòng từ phía Mỹ.
Theo đại diện của công ty Finmeccanica, trong tương lai, MC-27J sẽ thay thế cho các máy bay C-27J khi mà nhu cầu của thị trường thế giới với loại máy bay này đang ngày càng suy giảm trầm trọng.
Không quân Ý cũng đã bày tỏ sự quân tâm đến loại máy bay đa nhiệm mới này. Dự kiến, Alenia Aermacchi sẽ cung cấp ít nhất 50 chiếc MC-27J cho thị trường thế giới.
Hệ thống nạp đạn của súng máy 30 mm GAU-23 trang bị trên MC-27J.
Súng máy 30 mm GAU-23 trang bị trên MC-27J.
Súng máy 30 mm GAU-23.
Súng máy 30 mm GAU-23.
Tại triển lãm hàng không Farnborough 2012, công ty ý AgustaWestland (một công ty con của Tập đoàn Finmeccanica) cũng đã cho ra mắt mẫu máy bay trực thăng tìm kiếm cứu hộ mới HH-139A, một biến thể đặc biệt của trực thăng vận tải AW-139.
Trực thăng AW-139 là một sản phẩm hợp tác giữa công ty AgustaWestland và Trực thăng Nga. Trong năm 2010, AgustaWestland và Trực thăng Nga đã thành lập liên doanh HeliVert để sản xuất máy bay trực thăng AW139 tại một nhà máy mới ở Tomilin, ngoại ô Moscow.
Trực thăng HH-139A được tạo ra theo yêu cầu từ Bộ quốc phòng (BQP) Italia. Năm 2010, BQP Ý và AgustaWestland đã ký kết hợp đồng cung cấp 10 trực thăng tuần tra cứu hộ HH-139A cho Không quân nước này.
Lô trực thăng HH-139A đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Ý vào tháng 12 năm 2011 và được đưa vào hoạt động trong tháng 3 năm 2012.
Dự kiến, lô HH-139A cuối cùng sẽ được bàn giao cho Không quân Ý vào cuối năm nay.
Được biết, tất cả các máy bay trực thăng này sẽ được trang bị cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ thuộc Trung đoàn 15 đóng tại căn cứ Không quân Cervia, Ý.
Trực thăng HH-139A tại triển lãm hàng không Farnborough 2012.
Hệ thống vũ khí của trực thăng HH-139A.
Hệ thống vũ khí của trực thăng HH-139A.
Trực thăng HH-139A trang bị hai động cơ với động cơ chính 5 cánh quạt.
Hệ thống radar của trực thăng HH-139A trưng bày tại triển lãm hàng không Farnborough 2012.
Hệ thống quang điện tử của trực thăng HH-139A.
Cabin của trực thăng HH-139A được thiết kế rất tiện nghi và hiện đại.
Trịnh Tuân (nguồn: bmpd)