Cận cảnh máy bay Sukhoi Su-25 tại căn cứ không quân Chernigovka, Nga

06/06/2012 15:25 Trịnh Tuân
(GDVN) - Sukhoi Su-25 (NATO gọi là Frogfoot) là loại máy bay chiến đấu cường kích, chống tăng và chi viện không quân trực tiếp do Liên Xô thiết kế. Nó vẫn còn ở trong trang bị của Nga và các thành viên khác trong cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) cũng như các nước được Nga xuất khẩu. Dưới đây là những hình ảnh của các máy bay Su-25 tại căn cứ không quân Chernigovka, Nga.
Sukhoi Su-25UB mang số hiệu 98 tại căn cứ không quân Chernigovka.
Su-25 được thiết kế bởi Sukhoi như một kế quả của những nghiên cứu vào cuối những năm 1960, trên một mẫu máy bay có tên gọi Sturmovik được thiết kế cho vai trò cường kích.
Su-25 được trang bị vũ khí mạnh, với một khẩu pháo 30 mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất; nó có thể mang hơn 4 tấn vũ khí trên 10 giá treo bên ngoài.
Su-25 có thể so sánh được với A-10 Thunderbolt II, mặc dù Su-25 giống với Northrop YA-9 hơn, một mẫu máy bay đã bị đánh bại trong một cuộc cạnh tranh giành vị trí máy bay cường kích trong Không quân Hoa Kỳ.
Máy bay Su-24 có chiều dài – 15,53 m, chiều cao - 4,80 m, sải cánh - 14,36 m. Su-25 có trọng lượng rỗng - 9.185 kg, trọng lượng cất cánh - 14.600 kg, và trọng lượng cất cánh tối đa - 17.600 kg.
Su-25 sử dụng 2 động cơ phản lực Tumansky R-195, công suất 44.18 kN mỗi chiếc, cho phép nó đạt tốc độ tối đa 975 km/h, tầm bay lên đến 375 km khi chiến đấu và 1.950 km khi tuần tiễu.
Sự khác biệt chính của Su-25 so với những máy bay chiến đấu thông thường không phải ở vũ khí hay khả năng bổ nhào mà là ở giáp, không chỉ có giáp titan 100% cho khoang lái như A10, Su25 còn bổ sung thêm giáp yếm, giáp thùng nhiên liệu và nén khí trơ bên trong.
Từ khi được ra đời vào những năm 1960, Su-25 đã có rất nhiều biến thể bao gồm loại một chỗ ngồi (Su-25BM, Su-25K, Su-25T, Su-25KM…) và loại hai chỗ ngồi (Su-25UB, Su-25UBK, Su-25UBM,… ). Trong ảnh là máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi Su-25UB mang số hiệu 98 tại căn cứ không quân Chernigovka.
Những chiếc máy bay huấn luyện Su-25UB này có khung và một móc hãm được gia cố để tập các bài tập hạ cánh trên tàu sân bay.
Máy bay huấn luyện Su-25UB bay lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1988, và khoảng 10 chiếc đã được sản xuất. Một nửa trong số 10 chiếc Su-25UB được sử dụng trong Hải quân Nga, trên hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov.
Máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi Su-25UB mang số hiệu 98 tại căn cứ không quân Chernigovka.
Máy bay chiến đấu Su-25SM mang số hiệu 05. Su-25SM là một trong những biến thể một chỗ ngồi của Su-25 có khả năng tồn tại cao và không chiến tốt.
Khác với nguyên mẫu, Su-25SM có hệ thống điện tử hoàn toàn mới, màn hình điện tử được tích hợp trên trên kính chắn gió và một đồng hồ vạn năng.
Tất cả các thiết bị điện tử trên máy bay bao gồm radar, sonars, hệ thống điện tử-quang học, hệ thống định vị mục tiêu, hệ thống điều khiển hỏa lực, thông tin liên lạc và các hệ thống khác, tất cả đều hoàn toàn mới. Chúng là những bí mật.
Lắp phanh hãm bằng dù cho máy bay.
Phanh dù này có tác dụng hãm đà máy bay mỗi khi nó hạ cánh xuống sân bay.
Chuẩn bị lắp phanh hãm bằng dù cho máy bay.
Lắp phanh hãm bằng dù cho máy bay.
Bơm nhiên liệu cho một máy bay tại căn cứ không quân Chernigovka.
Bơm nhiên liệu cho một máy bay tại căn cứ không quân Chernigovka.
Bơm nhiên liệu cho một máy bay tại căn cứ không quân Chernigovka.
Máy bay Su-25 mang số hiệu 10 chuẩn bị cất cánh tại căn cứ không quân Chernigovka.
Máy bay Su-25 mang số hiệu 51 chuẩn bị cất cánh tại căn cứ không quân Chernigovka.
Máy bay Su-25 mang số hiệu 60 cất cánh tại căn cứ không quân Chernigovka.
Trịnh Tuân