Chuyên gia Mỹ: Hải quân Trung Quốc rất kỳ vọng vào “tàu sân bay UAV”

08/04/2012 09:08
Đông Bình (Theo Tân Hoa xã)
(GDVN) - Theo học giả Mỹ, hiện nay Trung Quốc có tiềm năng để chế tạo tàu sân bay trang bị máy bay không người lái, tạo ưu thế tuyệt đối với các quốc gia láng  giềng và khu vực.
Tàu sân bay Varyag của Trung Quốc tại cảng Đại Liên.
Tàu sân bay Varyag của Trung Quốc tại cảng Đại Liên.

Trang web Quỹ James Mỹ ngày 30/3 đăng bài viết của nhà nghiên cứu Học viện Quân sự Hải quân Mỹ Wilson Vaughan Dick cho biết, Trung Quốc đang không ngừng có ý thức mạnh mẽ và sâu sắc về khả năng máy bay không người lái (UAV) và ứng dụng nó trên biển.

Trung Quốc có thể chế tạo ra tàu sân bay trang bị máy bay không người lái, đối với khả năng tác chiến của tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc thì điều này là một sự kiện mang tính cách mạng có ý nghĩa chiến lược.

Trước vấn đề này, Hải quân Trung Quốc còn phải khắc phục những trở ngại to lớn về công nghệ. Tàu sân bay trang bị máy bay không người lái của Trung Quốc có thể cung cấp một tư duy mới thay thế học thuyết chiến tranh trên biển truyền thống.

Sự hiểu biết của Trung Quốc về máy bay không người lái

Hải quân Trung Quốc luôn tích cực tiến hành công tác bay thử và huấn luyện máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay. Việc chạy thử tàu sân bay Varyag cũ, việc bay thử máy bay chiến đấu phiên bản hải quân và sự tiến bộ về công nghệ máy bay không người lái có khả năng có sự phát triển tích hợp.

Nếu tiến hành kết hợp những khả năng và công nghệ này, Trung Quốc có khả năng xây dựng được tàu sân bay trang bị máy bay không người lái.

Trong Triển lãm Hàng không Chu Hải năm 2010 (được tổ chức 2 năm 1 lần). 25 kiểu máy bay không người lái của Trung Quốc đã được trưng ra. Nhưng, trong triển lãm hàng không ở Nga, Ấn Độ hoặc Iran, mọi người lại rất khó nhìn thấy được nhiều máy bay không người lái như vậy.

Ngoài ra, trên sách báo, tạp chí quân sự của Trung Quốc cũng tràn ngập các bài viết về máy bay không người lái, điều này cho thấy, Trung Quốc hiểu biết về khả năng máy bay không người lái và ứng dụng nó trên biển đang không ngừng tăng lên và đi vào chiều sâu.

Máy bay chiến đấu J-15 phiên bản hải quân do dân mạng lưu truyền.
Máy bay chiến đấu J-15 phiên bản hải quân do dân mạng lưu truyền.

Sự kiện mang tính cách mạng đối với Hải quân Trung Quốc

Máy bay không người lái kết hợp sự nhỏ gọn, linh hoạt và tính kinh tế, điều này đã tạo ra tiềm năng hấp dẫn cho tác chiến trên biển.

Nếu trọng lượng của máy bay không người lái có thể được giảm bớt một cách thích hợp, thì kho chứa máy bay hoặc đường băng của tàu sân bay Varyag cũ sẽ có thể chứa được nhiều máy bay không người lái cánh xoay và cánh cố định hơn. Điều này sẽ làm tăng rất lớn số lượng máy bay cho tàu sân bay, từ đó tăng cường sức chiến đấu.

Khi đánh giá về giá trị của máy bay không người lái, giá thành là một nhân tố mang tính quyết định. Về mặt tiết kiệm chi phí, máy bay không người lái có tiềm năng to lớn.

Nếu trong tương lai Trung Quốc có thể sánh ngang với Mỹ về phương diện máy bay không người lái, thậm chí vượt Mỹ, thì Trung Quốc có thể xây dựng được lực lượng tấn công UAV phiên bản hải quân có khả năng tác chiến hoàn toàn, trước khi hình thành sức chiến đấu cho máy bay chiến đấu có người lái phiên bản hải quân của họ.

Trung Quốc đang phát triển rất mạnh các loại máy bay không người lái.
Trung Quốc đang phát triển rất mạnh các loại máy bay không người lái.

Đối với khả năng tác chiến của lực lượng hàng không trên tàu sân bay, thậm chí cả Hải quân Trung Quốc, sự xuất hiện của máy bay không người lái trang bị cho tàu sân bay, có khả năng tấn công sẽ là một sự kiện mang tính cách mạng có ý nghĩa chiến lược.

Công nghệ máy bay không người lái có thể giúp cho các nhà nghiên cứu vũ khí Trung Quốc vượt qua được công nghệ hiện tại, trực tiếp bước vào tương lai.

Trở ngại công nghệ của “tàu sân bay UAV” vẫn rất nhiều

Trước khi máy bay không người lái trang bị vũ khí trên tàu sân bay ra đời, Hải quân Trung Quốc còn phải khắc phục những trở ngại công nghệ to lớn. Trước hết, Hải quân Trung Quốc cần được tiếp tục nâng cao trên các phương diện như khả năng chỉ huy, kiểm soát, thông tin, máy tính, tình báo và theo dõi, do thám.

Thứ hai, máy bay không người lái và vũ khí trang bị cho tàu sân bay, các linh kiện và tiếp tế hậu cần phải được sản xuất hàng loạt, hơn nữa điều này hầu như còn chưa bắt đầu.

Cuối cùng, cần phải xây dựng, huấn luyện đội ngũ nhân viên hướng dẫn, nhân viên trên đường băng, nhân viên hỗ trợ phía sau cho tàu sân bay. Những vấn đề này cần phải được giải quyết khi phát triển lực lượng máy bay chiến đấu có người lái phiên bản hải quân.

“Tàu sân bay UAV” có tiềm năng to lớn

Về chiến lược, tàu sân bay UAV của Trung Quốc có thể cung cấp một tư duy mới thay thế cho học thuyết chiến tranh trên biển truyền thống. Nếu Trung Quốc dùng một quan điểm kiểu Mỹ hoàn toàn tách rời truyền thống để nhìn nhận tàu sân bay, tình hình sẽ thế nào?

Tàu sân bay Varyag
Tàu sân bay Varyag

Nếu Hải quân Trung Quốc không để ý chi phí hoặc không sợ mạo hiểm, đồng thời nhấn mạnh lấy số lượng để giành chiến thắng, thì tàu sân bay UAV có thể trở thành một vũ khí phi đối xứng khả thi.

Trong các tình huống giả định, tàu sân bay UAV của Trung Quốc đã cung cấp một số triển vọng có ý nghĩa sâu xa.

Đối với eo biển Đài Loan, ý nghĩa của tàu sân bay UAV có thể không đáng kể bởi vì Trung Quốc vốn đã có ưu thế to lớn đối với Quân đội Đài Loan trên các phương diện.

Nhưng, theo bình luận của Tân Hoa Xã, bất kể là thực hiện nhiệm vụ ở biển Đông hay eo biển Malacca, hoặc tiến hành hộ tống ở Ấn Độ Dương, hoặc thực hiện các hành động ở nước ngoài khác, thì tàu sân bay UAV đều sẽ là một loại vũ khí quan trọng.

Tờ báo này cho rằng: "Trung Quốc có lợi ích chính trị, kinh tế lớn ở các khu vực trên, trang bị tàu sân bay UAV hoàn hảo có thể dễ dàng đánh bại quân đội nước láng giềng. Nếu tàu sân bay UAV được dùng để thực hiện nhiệm vụ phi chiến đấu, thì nó cũng có thể phát huy vai trò do thám và chi viện quan trọng".


Đông Bình (Theo Tân Hoa xã)