"Fanpage bị khóa do cơ chế quản lý của Facebook chưa thông minh"

08/12/2012 08:08
Loan Nguyễn
(GDVN) - Theo dự đoán của một chuyên gia công nghệ thông tin, việc các Fanpage liên tục bị khóa trong thời gian gần đây có thể do khâu quản lý báo cáo trang, Report Page, của Facebook kém thông minh. Thể hiện ở việc không sàng lọc báo cáo trang ảo và bất thường của một Fanpage mà chỉ căn cứ vào Report liên tục diễn ra tại Fanpage rồi khóa tài khoản.
Thời gian qua, báo điện tử Giáo dục Việt Nam liên tục nhận được nhiều phản ánh của đơn vị quản lý các Fanpage (một tài khoản trên mạng xã hội Facebook) bỗng nhiên bị khóa đột ngột không được Facebook báo trước. Điều này ảnh hưởng không nhỏ cho các đơn vị quản lý.
Fanpage Hương Tràm là tập hợp những thành viên yêu quý và ủng hộ Phạm thị Hương Tràm mới bị Facebook khóa không roc nguyên nhân.
Fanpage Hương Tràm là tập hợp những thành viên yêu quý và ủng hộ Phạm thị Hương Tràm mới bị Facebook khóa không roc nguyên nhân.
Theo đó, ngoài một thông báo khá chung chung và khó hiểu của Facebook về nguyên nhân khóa các trang  là do: "Nhận được nhiều phản hồi từ thành viên...", hầu như đơn vị quản lý các trang bị khóa chỉ biết "đoán già, đoán non" về việc làm này của Facebook. Theo đánh giá của anh L - admin của nhiều các Fanpage lớn, việc khóa đột ngột các Fanpage ảnh hưởng khá nhiều đến khách hàng và uy tín của Fangage. “Ví dụ khi khách hàng vào tìm kiếm thông tin nhưng bất ngờ thấy trang không hoạt động họ sẽ nghĩ đến việc các Fanpage này là ảo, đơn vị đứng sau là cũng là ảo, qua đó sẽ gây thiệt hại không nhỏ”. Trong khi đó, dưới đánh giá của một chuyên gia công nghệ thông tin, anh Nguyễn Đức Long  - người cũng đang quản lý nhiều Fanpage cho biết, có thể nguyên nhân đến từ việc Facebook quản lý các báo cáo trang (Report Page) chưa thông minh.  
Theo giả thiết có thể do việc Facebook dựa vào báo cáo trang để khóa hoạt động của Fanpage (ảnh minh họa)
Theo giả thiết có thể do việc Facebook dựa vào báo cáo trang để khóa hoạt động của Fanpage (ảnh minh họa)
Anh Long lý giải, việc dẫn đến hiện tượng các Fanpage bị khóa có thể do lỗi trong báo cáo trang liên tục của một Fanpage hay nói đơn giản là kiểu “tố” các trang đến admin quản lý dẫn đến các Fanpage bị khóa. Anh Long dẫn chứng: “Ví dụ như hai nhóm bất đồng quan điểm, sẽ kêu gọi thành viên trong nhóm tập hợp và cùng một thời gian liên tục Report Page – báo cáo trang vào một Fanpage của nhóm đối lập, đây có thể là nguyên nhân khiến tài khoản Fanpage kia bị khóa”.
Cũng theo anh Long, nếu giả thiết trên là đúng thì rõ ràng khâu quản lý báo cáo trang – Report Page của Facebook là kém thông minh. Thể hiện ở việc không sàng lọc báo cáo trang ảo và bất thường của một Fanpage mà chỉ căn cứ vào Report liên tục diễn ra tại Fanpage rồi khóa tài khoản là không hợp lý. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giả thiết về mặt quản trị mạng, còn theo nhiều ý kiến các admin quản lý Fanpage, thì việc làm này của Facebook xuất phát từ vấn đề lợi nhuận thương mại. Ai cũng biết, để lập một tài khoản Facebook cá nhân hay một Fanpage rất đơn giản, không hề mất chi phí, trong khi đó hiệu quả và hiệu ứng rất cao. Trước đây để quảng bá hay đưa một thông tin sản phẩm, một mặt hàng tới người tiêu dùng cần qua nhiều khâu nhưng hiện nay việc này trở nên dễ dàng hơn nhờ khả năng tương tác trực tiếp trên các trang mạng. Sự tương tác trực tiếp ở phạm vi rộng chính là điểm nổi bật của Facebook. Đơn vị quản lý Facebook biết rất rõ điều này, và theo không ít người dự đoán thì sau một thời gian dài cho người dùng sử dụng miễn phí, đây chính là lúc Facebook bắt đầu thu phí trong việc quản lý thông tin. Theo anh L, chuyên về SEO online marketing: Trước đây với Fanpage khoảng 4.000 thành viên của anh, chỉ cần đưa một thông tin lên trang, tất cả các thành viên đều nhận được. “Tuy nhiên hiện nay Facebook đưa ra chính sách hạn chế, mỗi một lần đưa thông tin như thế chỉ có khoảng 5 – 10% tổng số thành viên có thể nhìn thấy. Còn nếu anh muốn nhìn thấy thêm sẽ phải trả tiền và hầu như đều lên tới tiền triệu" – anh L cho biết. Nếu các doanh nghiệp đang sử dụng Fanpage như một công cụ quảng bá thương hiệu sản phẩm thì việc Facebook tự ý khóa không khác nào “làm khó” doanh nghiệp, người tiêu dùng. Trong khi đó đánh giá về thực tế hiệu quả từ quảng cáo, marketing thì quảng bá trên Facebook với doanh nghiệp Việt Nam chưa mang lại hiệu quả do người dùng chủ yếu coi đây là phương tiện giải trí nhiều hơn.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Loan Nguyễn