Hàn Quốc Israel căng thẳng vì 1 thương vụ mua - bán vũ khí

(GDVN) - Quan hệ giữa Hàn Quốc và Israel trở nên rất căng thẳng sau việc Không quân Israel quyết định mua máy bay huấn luyện của Italia

Israel mới vừa quyết định đến đầu năm 2012 sẽ mua một loại máy bay huấn luyện mới để thay thế  những chiếc Skyhawk lỗi thời của  Mỹ.

Khoản tiền đầu tư là khoảng 1 tỉ USD cho 25 đến 30 máy bay. Hai đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua là T-50 của Hàn Quốc và M-346 của Italia.

Tuy nhiên gần đây, Hàn Quốc được biết Israel đã quyết định ký một thỏa thuận sơ bộ với Ý để đặt mua máy bay M-346. Điều này sẽ phần nào ảnh hưởng tới những thỏa thuận thương mại giữa hai nước đặc biệt trong quân sự.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc rằng Israel đã vi phạm luật đấu thầu bằng cách đưa ra những ưu đãi vô căn cứ, và không minh bạch.Bộ Quốc phòng Ý bác bỏ tuyên bố trên của Hàn Quốc, và cho rằng sự việc tiến hành một cách nghiêm túc và công minh.

Tờ Haaretz cho biết rằng cách đây khoảng nửa năm, Một quan chức của Bộ Quốc phòng Israel, là ông Udi Shani đã từng ký một thỏa thuận sơ bộ với Ý

Ý khẳng định rằng Israel sẽ mua máy bay M-346, bởi hai bên sẽ có những thỏa thuận có trị giá hơn 1 tỉ USD. Nó gồm có dự án phát triển vệ tinh và bán máy bay không người lái của Israel cho Ý. Tuy nhiên, thỏa thuận quan trọng đó sẽ được thực thi nếu Israel quyết định ưu tiên trong việc mua máy bay của Ý.

Hàn Quốc yêu cầu Israel làm rõ các vấn đề về hợp đồng sơ bộ đã ký với Ý. Các quan chức Seoul cho rằng Israel đã phân biệt đối xử với họ bằng việc gây ra bất lợi cho phía Hàn Quốc trong các cuộc thỏa thuận giữa 2 bên về việc bán máy bay huấn luyện. Và họ nghi ngờ rằng Israel đã tiết lộ những thông tin đấu thầu cho Ý để giảm giá so với máy bay của Hàn Quốc. 

Trên thực tế cho thấy máy bay huấn luyện T-50 của Hàn Quốc có những tính năng, thông số kỹ thuật được đánh giá cao hơn, giá bán thấp hơn so với M-346 của Ý nhưng  Hàn Quốc lại tay trắng trong vụ thầu. Hẳn cho thấy thực sự là không công bằng cho Hàn Quốc và những cáo buộc trên của Seoul là có cơ sở.

Seoul cũng tuyên bố rằng Israel đã phá vỡ những quy tắc về thủ tục đấu thầu, và các quan chức Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét và sẽ có những hành động pháp lý.

Một quan chức Quốc phòng cấp cao của Israel nói với Haaretz rằng “Lợi ích của Isrel không chỉ giới hạn trong gói thầu mua máy bay huấn luyện, mà là thỏa thuận toàn diện trên nhiều lĩnh vực.”

Vị quan chức này cho biết quyết định sẽ chính thức công bố trong một hoặc vài tháng tới. Ông khẳng định rằng “Không có gì chắc chắn”

Những đánh giá về 2 loại máy bay T-50 và M-346:

T-50 là máy bay huấn luyện siêu âm do Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) và Lockheed Martin của Mỹ hợp tác sản xuất. Tốc độ cao nhất của T-50 là 1,5 Mach (1,5 lần tốc độ âm thanh) và lực đấy động cơ là 30 nghìn mã lực.

Máy bay T50 có chiều dài 13,13 m, rộng 9,45 m, cao gần 5 m, trọng tải 6,480 tấn. Máy bay được trang bị ra-đa hiện đại, hệ thống định vị toàn cầu GPS và hệ thống phân biệt mục tiêu, tích hợp như tên lửa không-đối-không và tên lửa không-đối-đất trên các cánh.

Thông thường, T-50 có thể dùng như loại máy bay huấn luyện tiên tiến nhưng khi cần nó có thể được sử dụng vào mục đích chiến đấu như F-16. Máy bay T-50 đã thực hiện 3.000 chuyến bay mà không gặp bất cứ trục trặc nào. Được biết máy bay này có giá khoảng 25 triệu USD/ chiếc.

Buồng lái của máy bay T-50

Lần bay thử đầu tiên của T-50

Những động tác nhào lộn đẹp mắt của không quân Hàn Quốc với T-50

Chuỗi hình ảnh đẹp mắt về máy bay huấn luyện T-50

M-346 là một máy bay huấn luyện/ chiến đấu. Nó được chế tạo dựa trên cơ sở những thông số công nghệ của Yak-130. M-346 chỉ nặng 780 kg, có tốc độ cao nhất lên tới 1.250 km/h (thấp hơn nhiều so với tốc độ củaT-50) và tầm hoạt động khoảng 1.900 km.

Máy bay được trang bị chín điểm treo tên lửa, bom và thùng pháo. Tổng khối lượng của vũ khí không vượt quá 3 tấn (trọng tải thấp hơn T-50). M-346 sẽ đáp ứng việc huấn luyện phi công chiến đấu cho máy bay tiêm kích với góc tấn công cao.

Thiết kế khí động học của M-346 sử dụng lực nâng xoáy để cung cấp khả năng cơ động và kiểm soát ở góc rất cao bằng cách sử dụng hệ thống điều khiển điện tử (Fly-By-Wire). Theo các nguồn tin, một chiếc M-346 có giá khoảng 30 triệu USD.

Buồng lái dành cho 2 phi công với cấu trúc hiện đại

Thiết kế hoàn hảo về kiểu dáng của M-346

Những chuyến hành trình của máy bay huấn luyện M-346



Xuân Quyết (theo Haaretz)
Đang tải tin...