Hoa hậu Bích Trâm suýt là nạn nhân thói buôn bán lừa lọc ở Hà Nội

04/07/2012 11:02 Ái Trinh
(GDVN) - Nhiều ngày qua, câu chuyện về văn hóa ứng xử, cung cách, thái độ phục vụ của các nhà hàng, quán xá ở Hà Nội liên tục được bạn đọc cả nước bày tỏ, chia sẻ trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam. Theo đó, không ít người cho rằng, ở giữa Thủ đô hoa lệ thì quả thực khách hàng chưa bao giờ được coi trọng như là một 'thượng đế'?

Xung quanh câu chuyện về văn hóa phục vụ của không ít nhân viên, chủ nhà hàng, cửa hàng dành cho khách hàng trên mảnh đất Hà Nội đã lưu danh thành tiếng xấu như: "bún mắng, cháo chửi, đốt vía...", tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.

Chẳng nói đâu xa, ngay như độc giả Nguyễn Xuân Trường - một cư dân Hà Nội cũng phải thốt lên rằng: "Tôi đã được đi nhiều nơi từ trong nước đến ngoài nước nhưng thực sự phải nói rằng, chưa ở nơi đâu, tôi lại thấy thái độ phục vụ khách hàng tồi như ở đất Hà thành.

Nếu ai đó đã từng một lần ra bất cứ một khu chợ nào đó của Hà Nội để mua đồ sẽ thấy rõ những gì mà tôi đang than phiền. Chẳng cần biết là khách vào mua gì, cần gì nhưng đã vào xem đồ mà không mua, lại còn có ý mặc cả thì y rằng ngoài việc bị đuổi thì sẽ được ăn không ít những câu mắng chửi rất khó nghe.

Hoa hậu Tài năng 2010 Bích Trâm.

Bầu chọn
Bạn thấy ở đâu hay có kiểu bún mắng, cháo chửi?

Mới gần đây thôi, khi vào khu chợ chiều Ngã Tư Sở để mua một số món hàng, tôi và không ít người đã được một phen "hoảng hồn" khi được nghe những câu chửi hết sức tục tĩu, thô lỗ từ một người phụ nữ đã đứng tuổi bán quần áo dành tặng cho một cô sinh viên trẻ tuổi.

Hỏi ra mới biết nguyên nhân hết sức đơn giản, chỉ vì cô gái sau khi xem xong vài chiếc áo theo lời chào mời đon đả của chủ hàng đều không ưng ý đã gửi trả lại. Nhưng chủ hàng không đồng ý và yêu cầu phải mua vì "mới mở hàng", cô gái không đồng ý thế là bị nghe chửi.

Hay như câu chuyện "bún mắng cháo chửi" khiến chị gái độc giả Nguyễn Thanh Tâm phải bật khóc tức tưởi ngay trước đông người vì những lời chửi bới, mạt xát thậm tệ của người chủ cửa hàng ở chợ Hôm chỉ vì cái tội hỏi và mặc cả nhưng không mua hàng.

Bích Trâm - cô Hoa hậu Tài năng trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 có cơ hội đi lại, thăm thú nhiều nơi do đặc thù công việc. Bích Trâm sống ở Sài Gòn và theo lời cô kể, đã từng rất thất vọng trong lần đặt chân đến Hà Nội. "Một phần vì do món ăn không hợp khẩu vị, phần nữa vì phong cách phụ vụ ở ngoài này rất... chán".

Bích  Trâm chia sẻ: "Về chuyện phục vụ khách hàng thì chắc chắn phong cách và thái độ phục vụ ở trong Nam lúc nào cũng chu đáo và ân cần hơn ở miền Bắc nhiều...".

Không chỉ có những câu chuyện về phục vụ, những lần đi mua sắm cũng là nỗi kinh hoàng đối với cô Hoa hậu tài năng này. Trong những lần mua sắm tại Hà Nội, Bích Trâm thường bị hét giá rất cao đến nỗi...trả giá cỡ nào cũng vẫn dính hớ. Thấm chí, một lần còn suýt bị ông chủ một Shop quần áo tại Hà Nội lừa.

Một quán bún được mệnh danh là "bún mắng" Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Bầu chọn
Bạn đã bao giờ đi ăn mà gặp phải kiểu: ăn bún bị mắng, ăn cháo bị chửi?

Bích Trâm nhớ lại: Số là, một lần cô đi thử 1 chiếc váy có giá 700 trăm nghìn. Chủ Sop thấy cô quá ưng ý và thích thú chiếc váy này nên thừa lúc không để ý, liền ghi thêm con số 1 phía trước thành 1.700.000 đồng. Quá bức xúc,  Bích Trâm đã không mua chiếc váy đó.

"Và điều tôi nhận lại được sau đó là ánh nhìn cùng thái độ rất khó chịu của chủ cửa hàng...", Hoa hậu Tài năng nói.

Bích Trâm chia sẻ thêm, nhiều bạn bè của cô từ Sài Gòn ra Hà Nội chơi cũng rất bức xúc với cung cách phục vụ ở đây. "Có lần bạn Trâm đi ăn phở mới hỏi chủ quán là cho xin cái muỗng. Chủ quán hỏi lại: Cái muỗng là cái gì, bạn Trâm không biết nói thế nào đành cứ lặp đi lặp lại..."thì đó là cái muỗng" thế là bị chủ quán chửi rất tục và nói lần sau cái thìa thì cứ nói là cái thìa, muỗng với chả muồng. Lắm chuyện..."

"Ở Sài Gòn, khách hàng luôn được coi là thượng đế. Từ chủ quán tới nhân viên đều đối xử với khách hàng với thái độ phục vụ rất nhiệt tình. Khi vào ngồi ở một quán ăn nào đó, nếu thiếu cái gì, Trâm có thể nhờ nhân viên lấy giùm, họ rất nhiệt tình, ân cần.

Còn ở ngoài Bắc, có lần Trâm bị họ nói này nói nọ mãi rồi nhân viên mới chịu mang giúp thứ mình cần ra. Ăn ở trong Nam, bất kỳ từ hàng sang đến lề đường đều được lòng khách đến, vui lòng khách đi. Ngược lại, ở Hà Nội, theo những gì Trâm được nghe và nhìn thấy chắc có lẽ khoảng đến khá nhiều người sẽ không hài lòng với cung cách phục vụ ở đây", Bích Trâm nhìn nhận.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những hình ảnh, đoạn video về những dịch vụ và văn hóa ứng xử theo kiểu "đuổi khách" trên cả nước theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY
Ái Trinh