Dự án Tàu ngầm không người lái ACTUV mà Mỹ đang nghiên cứu sẽ trải qua 4 giai đoạn phát triển và có thể mang hình dáng ba thân tiên tiến.
Mối đe dọa tàu ngầm diesel-điện
Suốt 20 năm qua, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng của các tàu ngầm diesel-điện. Loại tàu ngầm này ngày càng hoạt động "êm" hơn và càng trở nên nguy hiểm.
Ngày nay, nhờ trang bị thêm công nghệ đẩy khí độc lập AIP, các tàu ngầm điện - diesel hiện đại có thể hoạt động dưới nước trong nhiều ngày.
Dù phạm vi hoạt động có phần hạn chế, nhưng chúng có thể hoạt động ở các vùng nước nông ở ven biển, nơi mà những tàu ngầm hạt nhân không thể hoạt động và chúng cũng rẻ hơn rất nhiều lần so với các tàu ngầm hạt nhân.
Những tàu ngầm chạy "êm" như Kilo đang ngày càng gia tăng về số lượng khiến Hải quân Mỹ đứng ngồi không yên. |
Để đối phó với các mối đe dọa này, Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Quân đội Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 58,4 triệu USD cho Hiệp hội Khoa học Ứng dụng Quốc tế (Science Applications International Corporation - SAIC) ở McLean, bang Virginia để để phát triển "thợ săn tàu ngầm không người lái" có khả năng hoạt động độc lập dưới lòng biển trong nhiều tháng mà không cần sự can thiệp của con người.
Trong khi các nước phương Tây ngày càng thu hẹp các hạm đội tàu ngầm điện - diesel thì các quốc gia “không thân thiện” của họ lại đang tăng cường hạm đội như vậy.
Đó là những lý do mà Chương trình tàu không người lái theo dõi liên tục tác chiến chống tàu ngầm (ASW) của DARPA nhằm mục đích làm “đối chọi” lại các tàu ngầm diesel-điện hiện nay.
Vỏ quí dày phải có móng tay nhọn
ACTUV đang được phát triển như một con tàu robot có thể độc lập thực hiện các hoạt động theo dõi tàu ngầm diesel tới hàng nghìn dặm trong một chu kỳ thời gian nhiều tháng mà không cần giám sát.
Không chỉ vậy, nó còn có thể hoạt động an toàn và hoàn toàn tuân thủ những qui định luật pháp hàng hải quốc tế.
Khái niệm "thợ săn" tàu ngầm với thiết kế tàu 3 thân của SAIC. |
ACTUV sẽ không cần thủy thủ đoàn. Việc phát triển, chế tạo và vận hành tàu chiến robot cũng rẻ hơn nhiều, chỉ bằng 1/10 so với chi phí để sản xuất và vận hành của các hệ thống săn ngầm thông thường.
Tàu có thể hoạt động dưới biển, những nơi có quá nhiều nguy hiểm cho các thủy thủ, và cũng không cần dự trữ nổi và độ ổn định của một tàu chiến thông thường.
Trong giai đoạn đầu tiên của chương trình, SAIC đề xuất một nền tảng tàu ba thân (trimaran) , các đặc điểm chính và những phát minh mới, các cảm biến, tự chủ và phần mềm.
Chương trình ACTUV sẽ được thực hiện trong 4 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đã được hoàn thành, đánh giá khái niệm và trình diễn nguy cơ rủi do.
Giai đoạn 2 đến 4, SAIC đã được ký hợp đồng để hoàn thành, gồm thiết kế, xây dựng và trình diễn tàu.
DARPA cũng hy vọng, công nghệ này sẽ được áp dụng cho các hoạt động của tàu không người lái khác.
Theo kế hoạch chương trình, mẫu thử nghiệm ACTUV đầu tiên sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển trong khoảng giữa năm 2015.
>> Hình ảnh mới nhất về siêu hạm USS Independence có thể có mặt ở Biển Đông
>> Sức mạnh siêu hạm đổ bộ Zurb của Hải quân Nga
>> Siêu hạm tuần duyên, bảo vệ chủ quyền USS Freedom của Hải quân Mỹ
>> Cận cảnh trực thăng tấn công AH-64 Apache của Lục quân Mỹ
>> Mãn nhãn với những hình ảnh siêu nét chụp tiêm kích F-35 của Mỹ
>> Thời báo Hoàn Cầu: Việt Nam đang đẩy nhanh xây dựng lực lượng hải quân
>> Thời báo Hoàn Cầu:Không tin Việt Nam có thể nâng cấp được xe tăng T-55
>> Su-30MK2 của Việt Nam lại xuất hiện trên báo Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc đăng ảnh phi đội trực thăng EC-225 mới của Việt Nam
>> Báo Trung Quốc: Việt Nam có khả năng công, thủ mạnh nhất ĐNA