Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải loạt bài viết xung quanh vấn đề văn hóa ứng xử và văn hóa phục vụ khách hàng của một bộ phận các chủ nhà hàng ở Hà Nội phục vụ theo kiểu "bún mắng, cháo chửi", thậm chí còn có những hành động rất thiếu tôn trọng với khách hàng.
Nhiều độc giả cho rằng, văn hóa bán hàng hay văn hóa ẩm thực của người Hà Nội nay đã bị phai nhạt, biến đổi đi rất nhiều, không còn giữ được những nét đẹp của ngày xưa nữa.
Để độc giả có cái nhìn tổng quát, đa diện hơn vấn đề trên, PV Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường Đại học KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) về vấn đề này.
Một quán ăn vỉa hè luôn đông khách (Ảnh nguồn: Internet) |
Trong chia sẻ của mình, PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế cũng cho biết, cảm nhận của ông khi lần đầu đặt chân đến đất Hà Thành đã thấy nơi đây khác với quê nhiều lắm. Có cái gì đó khiến người ta phải đề phòng, phải thận trọng nhất là khi mua bán. Người ta muốn sống ở đây phải bon chen, lọc lõi nhất là buôn bán.
PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế: "bún mắng", "cháo chửi" môi trường chợ búa đâu cũng có (ảnh nguồn Internet) |
Nhắc đến câu chuyện “bún mắng, cháo chửi”, cùng thái độ phục vụ khách hàng tại Hà Nội đang xôn xao dư luận thời gian qua, PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế tỏ ra không mấy ngạc nhiên: "Đó là văn hóa ứng xử được nảy sinh từ cái môi trường sống xô bồ, chợ búa. Bởi lẽ trong cách gọi dân gian, Hà Nội trước kia còn có cái tên gọi không chính thức như Kẻ Chợ. Như vậy, ở đâu đó làm sao có thể tránh được lối ăn nói thiếu văn hóa ấy".
“Không phải đến bây giờ mới có bún mắng cháo chửi, đã ở nơi chợ búa thì đâu cũng có. Với người ở Hà Nội lâu hơn, họ quen hơn tỏ ra “ sành” và sành đủ kiểu hơn, thường có tâm lý chê người mới đến “Ma cũ chê ma mới, Phú quý mới sinh lễ nghĩa...", PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế nhấn mạnh.
Với một số ý kiến cho rằng, sự xô bồ của văn hóa Hà Nội, bún mắng cháo chửi là do người ngoại tỉnh mang vào, PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế nhận định: “Nói như vậy là nói xằng nói xiên, ở Hà Nội toàn người ở quê ra, người tỉnh khác đến lấy đâu người Hà Nội gốc. Ở một cái chợ ai biết người Hà Nội hay người nơi đâu, người ở quê mà ở đây họ hiền lành, chân thành chẳng cư xử như thế ”.
Đến nhà hàng, cậy có tiền nghĩ mình là vua, gọi gì phải có nói gì phải nghe hành họe để lấy cái oai. Và khi bị đáp trả thì lại nói Hà Nội thiếu văn hóa ứng xử. Suy cho cùng bây giờ cả người ăn và người bán hàng đều không giữ được những nét thanh lịch, không giữ được văn hóa tối thiểu nơi công cộng.
Điều đáng nói ở đây là cái lợi kinh tế trước mắt khiến người bán tìm cách ép khách phải mua hàng thu lợi dẫn đến cách cư xử như thế. Còn nếu ai mà đi vào cửa hàng hoặc chợ chỉ nếm, thử không mua chủ hàng sẽ có thái độ chửi bới, thậm chí đốt vía, ứng xử thiếu văn hóa trước mặt nhiều khách…
Các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính của ông hiện nay là: Làng - xã châu thổ sông Hồng (kết cấu kinh tế, văn hoá, xã hội); Tiếp xúc, giao lưu văn hoá ở Việt Nam; Lịch sử giáo dục và đào tạo ở Việt Nam; Chống ngoại xâm với quá trình lịch sử văn hoá Việt Nam.
Ông có rất nhiều bài viết và được đánh giá có kiến thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử Hà Nội.