PGĐ Bệnh viện K: "Nước mắt cá sấu không làm nên y đức thầy thuốc"

(GDVN) -  “Người bị quay clip đau 1 thì lãnh đạo chúng tôi đau 10. Chúng tôi không muốn và rất đau lòng khi phải áp các hình thức kỉ luật lên đồng nghiệp của mình. Thế nhưng, công tội luôn luôn là hai phạm trù minh bạch…”.
Loạt bài viết và video ghi lại hình ảnh một số cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện K quát mắng xa xả bệnh nhân, thờ ơ, vô cảm, phục vụ mất lịch sự, thiếu trách nhiệm với người bệnh, thậm chí câu kết với cò mồi đã và đang khiến dư luận phẫn nộ.

PV Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Đại Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện K xung quanh những tiêu cực này.

PGS. TS Nguyễn Đại Bình – Phó Giám đốc Bệnh viện K.

>>> Xem thêm: Công an điểm mặt những kẻ 'sống bám trên thân xác người bệnh' ở Viện K
Khoảng tối trong "hành trình chạy trốn thần chết" tại Bệnh viện K
Chùm ảnh: "Đỏ mắt" dò dẫm đi khám ở bệnh viện K
Cò dạy "quái chiêu" nhét tiền cho bác sĩ viện K (kỳ 2)
Chùm ảnh: Nhân viên bệnh viện K to tiếng, vung tay trả lời

"Người bị quay clip đau 1 thì lãnh đạo chúng tôi đau 10..."


 PV: Thưa PGS. TS Nguyễn Đại Bình, ông suy nghĩ gì khi tiếp nhận những clip, những bài viết phản ánh tình trạng một số cán bộ bệnh viện có thái độ không coi trọng bệnh nhân, thậm chí thờ ơ với những đồng bào đang mang trong mình trọng bệnh?

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Những clip và bài báo vừa qua khiến chúng tôi thấy buồn và vô cùng trăn trở. Lãnh đạo bệnh viện đã xem đi xem lại rất nhiều lần tất cả các clip và bài viết.

Chúng tôi trân trọng và đánh giá rất tích cực về những clip, bài báo của các bạn. Nó giúp chúng tôi có cái nhìn sâu sát hơn, cụ thể hơn, toàn diện hơn… và có bằng chứng hơn về tất cả những gì đã và đang xảy ra tại bệnh viện của mình. Hiện tại, lãnh đạo bệnh viện đang cắt nghĩa tìm nguyên nhân để thấy được bản chất của sự việc, qua đó có cách giải quyết và khắc phục triệt để nhất.

PV: Trước thực trạng đã được ghi nhận như trên, trách nhiệm của những người đứng đầu bệnh viện ra sao, thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Để xảy ra những sự việc nói trên là thiếu sót trong công tác điều hành, quản lí, giám sát của ban Giám đốc bệnh viện. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về Ban Giám đốc. 

Người bị quay clip đau 1 thì lãnh đạo chúng tôi đau 10. Chúng tôi không muốn và rất đau lòng khi phải áp các hình thức kỉ luật lên đồng nghiệp của mình. Thế nhưng, công tội luôn luôn phải minh bạch.

PV: Đã nhiều ngày trôi qua, Bệnh viện K đã làm rõ những cá nhân sai phạm là ai và đưa ra hình thức xử lý như thế nào, thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Vấn đề này tôi chưa thể có câu trả lời cụ thể ngay được. Lãnh đạo bệnh viện đang chỉ đạo cho các bộ phận có liên quan xem lại tất cả các clip, xác minh cụ thể danh tính những trường hợp cán bộ, nhân viên y tế vi phạm. Chúng tôi sẽ đưa những trường hợp vi phạm cụ thể này ra giải quyết trong buổi họp giao ban cuối tuần sắp tới.

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, chiểu đúng theo luật công chức, viên chức của Nhà nước và nội quy, quy chế của bệnh viện, chúng tôi sẽ có những  hình thức kỉ luật cụ thể với từng đối tượng. Hình thức kỉ luật có thể là cảnh cáo, nhắc nhở, giáo dục đạo đức thêm, điều chuyển xuống các bộ phận khác ít nhạy cảm hơn, phạt hành chính, trừ lương, trừ thi đua,...

Cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện quát mắng bệnh nhân, phục vụ với thái độ thờ ơ, vô cảm là vô cùng không nên. Dù làm việc vất vả đến đâu, ức chế đến đâu cũng nên kìm nén và có cách ứng xử, giao tiếp cho phù hợp. 

Y bác sỹ trong bệnh viện mà móc nối với cò mồi bên ngoài để trục lợi từ bệnh nhân là điều không thể chấp nhận được. Những cá nhân vi phạm chắc chắn sẽ bị xem xét hình thức kỉ luật tương xứng dựa trên quá trình công tác, luật công chức viên chức và mức độ vi phạm...

"Tôi sẵn sàng cung cấp số điện thoại cá nhân để tiếp nhận những tố cáo từ nhân dân..."

PV: Trong trường hợp người dân muốn tố cáo trực tiếp những tiêu cực mà họ gặp phải trong quá trình tới khám và chữa bệnh tại Bệnh viện K tới lãnh đạo bệnh viện thì phải làm thế nào, thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Bất cứ ai muốn phản ánh, tố cáo những hành vi tiêu cực của Bệnh viện K mà họ nhìn thấy, gặp phải trong quá trình đến khám và chữa bệnh đều có thể gọi trực tiếp cho chúng tôi. Tôi sẵn sàng cung cấp số điện thoại cá nhân của mình và sẵn sàng tiếp nhận mọi cuộc gọi đến của nhân dân.

Ở tất cả các cơ sở của Bệnh viện K đều có hòm thư tố cáo tiêu cực, được gắn ngay trước cổng bệnh viện.  Bệnh viện K cũng đã thành lập được bộ phận tiếp dân từ nhiều năm nay. Trước cửa phòng làm việc của Giám đốc, Phó Giám đốc bệnh viện đều có đặt các hòm thư tiếp nhận ý kiến, phản hồi từ nhân dân...

PV: Việc xử lý những cá nhân liên quan là việc trước mắt, theo ông, nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng tiêu cực tại Bệnh viện K được bắt nguồn từ đâu?

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Sự quá tải là căn nguyên của mọi vấn đề, mọi sự bức xúc và tiêu cực của các bệnh viện hiện nay. Nhân viên ít, người bệnh đông, điều kiện phòng ốc chật hẹp ắt phải sẽ xuất hiện sự chật chội, chen chúc… và bát nháo.

Những đối tượng xấu có thể thấy đó là kẽ hở và lợi dụng để làm những việc không hay nhằm trục lợi từ người bệnh. Hiện tượng cò bệnh viện là một ví dụ điển hình nhất.

Vì có sự chen chúc, khó khăn, nhiều người bệnh đành nhắm mắt, tặc lưỡi chấp nhận mất tiền cho cò mồi để đổi lại sự nhanh chóng, thuận tiện trong việc khám bệnh tại bệnh viện. Bệnh nhân là người bị hại nhưng chính họ đã vô tình gián tiếp thúc đẩy nạn cò mồi trong các bệnh viện phát triển.

Bất cứ bác sỹ, y tá nào làm việc trong các cơ sở y tế nhất là các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện K, sự bức xúc là một quá trình thường xuyên và liên tục. Người kiềm chế được thì không bộc phát ra ngoài. Người không kiềm chế được thì buông lời quát mắng, đối xử khó chịu, thờ ơ, vô cảm với bệnh nhân. Đó là do sức kiềm chế của mỗi con người.

"Sự quá tải là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tiêu cực ở các bệnh viện tuyến trên hiện nay". (Ảnh Thu Hòe)

>>> Xem thêm: Công an điểm mặt những kẻ 'sống bám trên thân xác người bệnh' ở Viện K
Khoảng tối trong "hành trình chạy trốn thần chết" tại Bệnh viện K
Chùm ảnh: "Đỏ mắt" dò dẫm đi khám ở bệnh viện K
Cò dạy "quái chiêu" nhét tiền cho bác sĩ viện K (kỳ 2)
Chùm ảnh: Nhân viên bệnh viện K to tiếng, vung tay trả lời

PV: Những nguyên nhân như ông vừa nêu trên thực tế, đã được các cấp các ngành liên quan đưa ra từ rất nhiều năm nay, nhưng "cò mồi" câu kết với cán bộ tại nhiều cơ sở y tế vẫn như một căn bệnh trầm kha, khó chữa. Lãnh đạo Bệnh viện K đã có những biện pháp siết chặt y đức như thế nào đối với chính cán bộ, nhân viên của mình?


PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Vấn đề y đức luôn là vấn đề nhạy cảm.

Trong thời gian qua, Ban Giám đốc luôn chú trọng tìm cách hướng dẫn cho các cán bộ, nhân viên y tế trong viện biết cách giao tiếp, cách ứng xử với những thời điểm nhạy cảm sao cho hợp lí nhất. 

Đối với những cán bộ, nhân viên y tế có tính cách đặc biệt quá, Ban Giám đốc đã liên tục chuyển đổi vị thế làm việc từ chỗ sung yếu sang chỗ không quá nhạy cảm để thần kinh họ chịu đựng được.

Đối với những đối tượng nhân viên đã được giáo dục nhiều lần, thực hành các điều kiện hợp lí rồi mà vẫn không rút được kinh nghiệm bản thân thì phải sử dụng đến biện pháp khác. Cái này hội đồng kỉ luật của bệnh viện sẽ xem xét.

Với vấn nạn cò mồi, chúng tôi sẽ nghiêm khắc kỉ luật khi phát hiện bác sỹ, y tá trong bệnh viện móc ngoặc với cò mồi để ăn tiền của bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã thường xuyên kết hợp với chính quyền tổ chức các đợt truy quét, giải tán các khu vực nhạy cảm…

Những cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện K lộ diện trực tiếp trong các clip tiêu cực sẽ được ban giám đốc Bệnh viện K đưa ra giải quyết, xem xét hình thức kỉ luật cụ thể trong buổi họp giao ban cuối tuần tới.

>>> Xem thêm: Công an điểm mặt những kẻ 'sống bám trên thân xác người bệnh' ở Viện K
Khoảng tối trong "hành trình chạy trốn thần chết" tại Bệnh viện K
Chùm ảnh: "Đỏ mắt" dò dẫm đi khám ở bệnh viện K
Cò dạy "quái chiêu" nhét tiền cho bác sĩ viện K (kỳ 2)
Chùm ảnh: Nhân viên bệnh viện K to tiếng, vung tay trả lời


 PV: Nhiều người lo ngại rằng, trong thời đại ngày nay, lời thề Hypocrates ngày càng trở nên xa xỉ...

PGS. TS Nguyễn Đại Bình: Nước mắt cá sấu không làm nên y đức của người thầy thuốc. Bởi lẽ, người bệnh cần một chẩn đoán chính xác, một ca phẫu thuật thành công. Họ không cần nước mắt của bác sỹ.

Nghề y là nghề mang tính chất chuyên nghiệp đặc biệt, được nhân dân quý trọng. Mục tiêu của người thầy thuốc là làm sao khám bệnh, chữa bệnh tốt nhất cho người bệnh. Ngọn lửa nhiệt huyết phải cháy mãi, cháy suốt đời cùng người thầy thuốc.

Sự việc tiêu cực xảy ra tại bệnh viện của chúng tôi chỉ là hiện tượng của một vài những cá nhân đơn lẻ. Không phải bất cứ y bác sỹ nào, nhân viên nào của chúng tôi cũng có thái độ ứng xử như vậy. Đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Điều tôi muốn nói, đó là dư luận đừng bao giờ mất niềm tin vào ngành y tế, mất niềm tin vào đội ngũ y bác sỹ.

Trân trọng cảm ơn ông!

* Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả!


Thu Hòe (Thực hiện)
Đang tải tin...