Tàu cá vỏ gỗ đóng theo mẫu của Thái Lan có gì đặc biệt?

15/08/2014 11:09
HOÀNG QUÂN
(GDVN) - Tàu cá vỏ gỗ đóng mới theo mẫu tàu cá Thái Lan đang được chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa vừa qua gấp rút hoàn thành.
Ngày 15/8, tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo mẫu tàu cá Thái Lan đang được ngư dân Trần Văn Vốn (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng - chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa vừa qua) triển khai đóng tại HTX sửa chữa, đóng tàu Bắc Mỹ An, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.
Ngày 15/8, tàu cá vỏ gỗ được đóng mới theo mẫu tàu cá Thái Lan đang được ngư dân Trần Văn Vốn (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng - chủ tàu cá ĐNa 90152TS bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa vừa qua) triển khai đóng tại HTX sửa chữa, đóng tàu Bắc Mỹ An, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.
Theo anh Trần Văn Vốn, công việc đóng mới tàu cá được bắt đầu từ ngày 10/8. Đến nay, "hình dáng" con tàu bắt đầu hiện lên.
Theo anh Trần Văn Vốn, công việc đóng mới tàu cá được bắt đầu từ ngày 10/8. Đến nay, "hình dáng" con tàu bắt đầu hiện lên.
Tàu có chiều cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m. Tổng công suất hơn 1.000CV.

Tàu có chiều cao 3,5m, dài 21,5m, rộng 6,2m. Tổng công suất hơn 1.000CV. 

Anh Vốn cho biết, tàu được làm bằng gỗ sến mủ (một loại gỗ rất tốt). Trị giá con tàu đóng mới khi hoàn thành khoảng 4 tỷ đồng, cộng với gần 3 tỷ đồng tiền ngư lưới cụ, vật dụng khác nữa thì tổng số tiền hoàn thiện tàu khoảng 7 tỷ đồng.
Anh Vốn cho biết, tàu được làm bằng gỗ sến mủ (một loại gỗ rất tốt). Trị giá con tàu đóng mới khi hoàn thành khoảng 4 tỷ đồng, cộng với gần 3 tỷ đồng tiền ngư lưới cụ, vật dụng khác nữa thì tổng số tiền hoàn thiện tàu khoảng 7 tỷ đồng.
"Vợ chồng chúng tôi quyết định vay tiền hơn 5 tỷ đồng để tiếp tục đóng tàu mới cho anh em vươn khơi. Lần trước tàu chúng tôi bị tàu Trung Quốc vô cớ đâm chìm, anh em lao động may mắn thoát chết nhưng không làm chúng tôi nhụt chí. Lần này tôi quyết định liều mình đóng tàu lớn hơn, vững chắc hơn để anh em tiếp tục bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền...", anh Trần Văn Vốn tâm sự.
"Vợ chồng chúng tôi quyết định vay tiền hơn 5 tỷ đồng để tiếp tục đóng tàu mới cho anh em vươn khơi. Lần trước tàu chúng tôi bị tàu Trung Quốc vô cớ đâm chìm, anh em lao động may mắn thoát chết nhưng không làm chúng tôi nhụt chí. Lần này tôi quyết định liều mình đóng tàu lớn hơn, vững chắc hơn để anh em tiếp tục bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, góp phần bảo vệ chủ quyền...", anh Trần Văn Vốn tâm sự.
Anh Vốn cũng cho biết thêm sau khi tàu cá ĐNa 90152TS bị đâm chìm và được kéo vào bờ, gia đình anh đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều người nên có thêm động lực để vay vốn, đóng mới tàu khác để vươn khơi.
Anh Vốn cũng cho biết thêm sau khi tàu cá ĐNa 90152TS bị đâm chìm và được kéo vào bờ, gia đình anh đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều người nên có thêm động lực để vay vốn, đóng mới tàu khác để vươn khơi.
Vì đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan đòi hỏi kỹ thuật cao, công phu nên anh Trần Văn Vốn phải thuê thợ đóng tàu ở Vũng Tàu ra Đà Nẵng để đóng. Theo anh Vốn, đây là con tàu đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan có công suất lớn nhất ở Đà Nẵng.
Vì đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan đòi hỏi kỹ thuật cao, công phu nên anh Trần Văn Vốn phải thuê thợ đóng tàu ở Vũng Tàu ra Đà Nẵng để đóng. Theo anh Vốn, đây là con tàu đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan có công suất lớn nhất ở Đà Nẵng.
Anh Vốn nói, đóng tàu theo mẫu tàu cá Thái Lan "đi ngược" lại với cách đóng tàu bấy lâu nay là đóng từ trên xuống dưới...
Anh Vốn nói, đóng tàu theo mẫu tàu cá Thái Lan "đi ngược" lại với cách đóng tàu bấy lâu nay là đóng từ trên xuống dưới...
Tàu đóng theo mẫu này có thể chịu được bão cấp 10, cấp 11.
Tàu đóng theo mẫu này có thể chịu được bão cấp 10, cấp 11.
Riêng một thanh gỗ "xương sống" của tàu ở giữa dài hơn 20m nằm dưới đáy tàu đã "ngốn" gần 100 triệu đồng.
Riêng một thanh gỗ "xương sống" của tàu ở giữa dài hơn 20m nằm dưới đáy tàu đã "ngốn" gần 100 triệu đồng. 
Dự kiến gần 3 tháng nữa con tàu mới này sẽ hoàn thành, hạ thủy vươn khơi, thẳng tiến ngư trường truyền thống Hoàng Sa.
Dự kiến gần 3 tháng nữa con tàu mới này sẽ hoàn thành, hạ thủy vươn khơi, thẳng tiến ngư trường truyền thống Hoàng Sa.
HOÀNG QUÂN