Tàu sân bay Mỹ có thể cho máy bay trực thăng, phản lực cùng hạ cánh?

27/07/2012 07:27
Đông Bình (nguồn báo Phương Đông)
(GDVN) - Tàu sân bay USS Harry S. Truman vừa bố trí 2 điểm hạ cánh chính xác mới cho máy bay trực thăng, không ảnh hưởng tới máy bay cánh cố định.
Ngày 23/7/2012, tàu sân bay USS Harry S Truman của Hải quân Mỹ kiểm tra hạ cánh máy bay cánh xoay MV-22 Osprey sau khi hoàn thành đại tu.
Ngày 23/7/2012, tàu sân bay USS Harry S Truman của Hải quân Mỹ kiểm tra hạ cánh máy bay cánh xoay MV-22 Osprey sau khi hoàn thành đại tu.

Tờ “Phương Đông” Trung Quốc đưa tin, ngày 22/7 tàu sân bay USS Harry S. Truman của Hải quân Mỹ (CVN75) đã hoàn thành hạ cánh chiếc máy bay trực thăng đầu tiên trên điểm hạ cánh chính xác mới trên đường băng. Máy bay trực thăng hạ cánh lần này là máy bay trực thăng MH-60S Sea Hawk, thuộc Trung đội (phi đội) máy bay trực thăng chiến đấu trên biển 7 (Dusty Dogs, HSC 7).

Tàu sân bay Truman có 2 điểm hạ cánh chính xác mới, 2 điểm hạ cánh mới này hoàn toàn không trùng với đường bay của máy bay cánh cố định, việc thiết lập điểm hạ cánh chính xác mới này sẽ có thể tăng cường khả năng bay tác chiến cho biên đội máy bay trực thăng và cánh cố định trên tàu sân bay Truman.

Larry Tarver, sỹ quan xử lý máy bay trên tàu sân bay Truman cho biết: “Việc bố trí điểm hạ cánh chính xác sẽ không gây cản trở cho đường băng của máy bay cánh cố định. Hải quân cũng đã tăng mới điểm hạ cánh chính xác tương tự trên tàu sân bay lớp Nimitz khác, nhưng lần này là lần đầu tiên tàu sân bay Truman sử dụng điểm hạ cánh này hoàn thành công việc hạ cánh của máy bay trực thăng. Khả năng này sẽ làm cho tàu sân bay Truman có tính thông dụng hơn”.

Phi công thực hiện nhiệm vụ trên của trung đội HSC-7 là trung úy Dan Didier cho biết: “Thiết lập điểm hạ cánh chính xác mới sẽ làm cho tàu sân bay Truman không cần phải dừng hoạt động bay bình thường của máy bay cánh cố định trong khi thu máy bay trực thăng về”.

Được biết, trong nhiệm vụ bay của máy bay trực thăng trước đây, các công tác như cất/hạ cánh, tiếp dầu và đổi người của máy bay trực thăng phi đội HSC-7 đều phải tạm dừng trước nhiệm vụ bay của máy bay cánh cố định trên tàu sân bay Truman.

Ngày 22/7/2012, tàu sân bay USS Harry S Truman của Hải quân Mỹ kiểm tra hạ cánh chính xác máy bay trực thăng MH-60S Sea Hawk.
Ngày 22/7/2012, tàu sân bay USS Harry S Truman của Hải quân Mỹ kiểm tra hạ cánh chính xác máy bay trực thăng MH-60S Sea Hawk.

Theo giới thiệu của Didier, việc hạ cánh và cất cánh của máy bay trực thăng trên tàu sân bay thường phải mất 30 phút mới hoàn thành, mỗi lần hạ cánh của máy bay trực thăng phải dừng nhiệm vụ bay bình thường của máy bay cánh cố định ít nhất 40 phút.

Tarver cho rằng: “Hiện nay, đồng thời cùng với việc máy bay trực thăng được tiếp dầu hoặc cất/hạ cánh, chúng tôi có thể thực hiện cất/hạ cánh máy bay cánh cố định. Máy bay trực thăng lần bày đã hạ cánh thành công, HSC-7 có kế hoạch thực hiện hạ cánh đồng thời máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định trên biển.
Tàu sân bay Harry S Truman (CVN75) của Hải quân Mỹ.
Tàu sân bay Harry S Truman (CVN75) của Hải quân Mỹ.
Đông Bình (nguồn báo Phương Đông)