Thu phí giao thông: Bộ trưởng Thăng đang bị nhìn nhận chưa công bằng?

20/04/2012 15:43
Duy Minh/ Đất Việt Online
Nhiều ý kiến độc giả gửi về tòa soạn cho rằng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đang bị chính những người đã từng tung hô ông đối xử không công bằng. Đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân không phải hoàn toàn bất hợp lý.
Từ 'người hùng"...
Không lâu sau khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát công trình xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Chứng kiến thực trạng thi công ì ạch, chậm tiến độ gần hai năm của công trình này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lập tức “chém tướng”, yêu cầu thay ngay trưởng ban quản lý dự án, tổng chỉ huy công trình. 
Hành động mạnh mẽ và “xưa nay hiếm” của Bộ trưởng Thăng nhận được sự đồng tình của đông đảo dư luận xã hội. Nhiều bài báo đã dùng những mỹ từ ca ngợi vị tân tư lệnh của ngành giao thông, dư luận đầy tin tưởng vào “hiện tượng Đinh La Thăng”, vào “Bộ trưởng hành động”.

Nhiều độc giả đã có những bình luận, ý kiến ủng hộ Bộ trưởng Thăng. Bạn đọc Kim Trang viết: “Hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng. Thật khâm phục và kỳ vọng vào Bộ trưởng sẽ có những thay đổi tốt hơn cho ngành giao thông của Việt Nam, đem lại một bức tranh đẹp của giao thông Việt Nam. Tôi rất vui khi Việt Nam có một Bộ trưởng tài và giỏi như ông”.
Nhậm chức chưa đầy một năm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng liên tục làm "nóng" dư luận và báo chí với nhiều phát ngôn, hành động và đề xuất đáng chú ý.
Nhậm chức chưa đầy một năm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng liên tục làm "nóng" dư luận và báo chí với nhiều phát ngôn, hành động và đề xuất đáng chú ý.

Một số độc giả đánh giá, “thực chất việc làm của ông Đinh La Thăng là hết sức bình thường vì một người đứng đầu mà không quyết đáp thì làm sao làm được việc. Nhưng những việc bình thường lại là những việc khó thực hiện, nhất là biến nó thành một lối sống, nếp sống. Bộ trưởng Thăng đã dám không đi theo lối mòn cũ, dám làm và dám chịu trách nhiệm cá nhân”.
Tuy nhiên, gió bắt đầu đổi chiều khi Bộ GTVT đưa ra đề án thu phí lưu hành phương tiện (sau đổi tên thành Phí hạn chế phương tiện cá nhân). Đề án vấp phải sự phản đối dữ dội của nhiều người và sự chỉ trích nhằm thẳng vào Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Tất cả các mặt còn hạn chế, thiếu sót của đề án trên bị lôi ra mổ xẻ, như: không có lộ trình cụ thể, mức thu phí quá cao, “phí chồng phí”, không công bằng…
"Có thể thấy, nhiều nhận xét và chỉ trích Bộ trưởng Đinh La Thăng về đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân đã bỏ qua mục đích “giảm ùn tắc, cải thiện chất lượng các công trình giao thông” của đề án đó. Những ý kiến phản đối một chiều dẫn tới vô tình hoặc cố ý phủ nhận những mặt tích cực của đề án do Bộ GTVT đề xuất.
Muốn hết tắc đường, đừng mong miễn phí!
Trở lại với đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân do Bộ GTVT và Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất. Bên cạnh những ý kiến phản đối đề xuất này, có nhiều ý kiến bày tỏ sự ủng hộ, chờ mong vào những thay đổi tích cực của giao thông Việt Nam do đề án này mang lại.
Anh Nguyễn Khắc Hiếu (Hieunai…@gmail.com) nêu quan điểm: “Nên ủng hộ Bộ GTVT. Theo tôi thì chúng ta nên nhìn nhận đề án thu phí lần này một cách khách quan. Nước ta chứ không phải Nhật hay Mỹ với nền kinh tế đứng nhất nhì thế giới. Các nước phát triển có giao thông tốt sẵn nên ngày càng tốt hơn rồi, có kinh phí thì làm được thôi.
Muốn hết tắc đường, cải thiện giao thông, đừng mong những giải pháp miễn phí?
Muốn hết tắc đường, cải thiện giao thông, đừng mong những giải pháp miễn phí?

Về đề án thu phí hạn chế phương tiện cá nhân của Bộ GTVT, anh Đỗ Thành Minh (thanhminh…@gmail.com) phân tích: “Người Việt Nam thích dùng những thứ miễn phí nên cứ cái gì dính đến nộp tiền, ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân là lập tức phản ứng ngay. Cứ đòi hỏi giảm tắc đường, nâng cao chất lượng đường sá nhưng lại không muốn bỏ tiền. Không có gì là miễn phí cả! Về đề án thu phí của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tôi thấy không có gì là quá đáng.

Đường sá ở Việt Nam còn chật hẹp, trong khi chưa mở rộng được thì cần hạn chế phương tiện cá nhân tham gia lưu thông là đúng. Bạn đã từng tức điên lên khi thấy cảnh ô tô dàn hàng ngang, chiếm hết lòng đường chưa? Ai dám nói người có tiền mua ô tô để chạy là người không có tiền? Đóng phí là cần thiết để có nguồn kinh phí đầu tư lại, cải thiện chất lượng giao thông. Còn việc sử dụng nguồn kinh phí đó thế nào thì để sau hãy tính, ai sai phạm sẽ bị xử lý. Không nên lấy đó làm cái cớ để phản đối không đóng phí”.
Bên cạnh những phân tích về những mặt tích cực của việc thu phí hạn chế phương tiện cá nhân, nhiều bạn đọc bày tỏ sự ủng hộ đối với cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Độc giả Phạm Tuấn (dr.phamtuan…@gmail.com) cho biết: “Tôi ủng hộ việc làm mạnh mẽ của ngài Bộ trưởng. Tôi còn mong ngài làm mạnh hơn nữa. Như Bộ trưởng đã phát biểu, đúng là để giải quyết các vấn đề giao thông ở Việt Nam thì không thể chờ các giải pháp đồng bộ được, mà phải làm ngay, làm gọn từng vấn đề”.
Còn bạn đọc Nguyễn Hữu Ngôn (ngngon…@gmail.com) thì chia sẻ với Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi rất quý mến Bộ trưởng Thăng về những quyết định có ý thức phục vụ nhân dân của anh. Tôi tin rằng thành công sẽ đến với bộ trưởng sớm hơn”.
Duy Minh/ Đất Việt Online