Thưa Bộ trưởng: Đã có phương án “giải cứu” giao thông

04/11/2011 07:30
Hải Sơn
(GDVN) - Nếu không phát triển phương tiện vận tải công cộng hay thay đổi giờ học, giờ đi làm… thì chỉ có cách lập đội máy bay cứu hộ giao thông HN,TP.HCM
Câu chuyện tắc nghẽn giao thông thời gian gần đây được nhiều người dân thủ đô và nhân dân cả nước bàn tán râm ran khắp các ngõ ngách, phố phường. Có những ý kiến tán thành và khen ngợi, nhưng cũng có những bàn tán ì xào xung quanh những quyết định của vị tân Bộ trưởng này kể từ khi ông Thăng lên nắm quyền chỉ huy và đưa ra những phương án giải quyết vấn đề nóng bỏng.
Có người đã nghĩ đến phương án lưu thông vào ban đêm để tránh tắc đường?
Có người đã nghĩ đến phương án lưu thông vào ban đêm để tránh tắc đường?


Không thích họp hành báo cáo chung chung

Khi ông Đinh La Thăng lên ngồi chiếc “ghế nóng” của Bộ GTVT thì mọi thứ có vẻ được lòng dân ta lắm. Bởi, có lẽ trước khi đảm nhận vai trò Bộ trưởng, ông Đinh La Thăng đã “ngâm cứu” khá kỹ lưỡng thực trạng tồn đọng nóng bỏng của ngành. Khác hẳn với các Bộ trưởng tiền nhiệm, vừa nhậm chức Bộ trưởng Thăng đã túm ra ba vấn đề tồn đọng của ngành này. Đó là sự vận hành trì trệ trong xây dựng cơ bản, ách tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Như vị “tổng quản” này đã đưa ra những quyết định đảo chiều cả một bộ máy vốn quen với họp hành, báo cáo chung chung đại khái, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên... Nhưng ngành GTVT nay khác rồi, những vấn đề của ngành được chuyển dần từ nói sang làm và sẽ làm.

Sẽ lập đội máy bay cứu hộ giao thông Hà Nội?
Sẽ lập đội máy bay cứu hộ giao thông Hà Nội?

Như sự việc lái xe và phụ xe bus số 34 chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Gia Lâm làm nhục hành khách đã bị xa thải vì có những hành động vô văn hóa với khách, bắt hành khách phải quỳ mới cho xuống xe. Sự vụ thẳng tay “trảm tướng” tại Dự án xây dựng sân bay Đà Nẵng vì không hoàn thành nhiệm vụ và được thay thế người mới. Hay chuyện khi Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe báo cáo Ngân hàng Đầu tư phát triển chậm thực hiện cam kết mua phí đường cao tốc Trung Lương - Sài Gòn để làm vốn đầu tư cho dự án này thì vị “tư lệnh ngành” nhắc một cán bộ có thể chuyển sang một ngân hàng khác.

Rồi một loạt những đề nghị “gương mẫu” của Bộ trưởng Thăng như việc cấm cán bộ chủ chốt của ngành chơi golf, rồi khuyến khích, yêu cầu mỗi cán bộ (thuộc Bộ GTVT) một tuần đi xe bus một lần… và điều chỉnh, thay đổi giờ làm việc.

Những việc làm trên ít nhiều cũng đã có “công dụng” và khẳng định được sự kiên quyết giải quyết các giải pháp cấp bách cần giải quyết của vị tân Bộ trưởng ngành GTVT tại thời điểm này. Trong đó, tắc đường ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM cũng được Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo trước Quốc hội và đề nghị các địa phương ủng hộ Bộ.

 Lập đội máy bay cứu hộ giao thông Hà Nội?

Có nhiều ý kiến của độc giả báo GDVN đã khẳng định: không cương quyết thực hiện các giải pháp đồng bộ như Bộ trưởng Thăng thì chỉ có cách “lập đội máy bay cứu hộ giao thông Hà Nội, TP.HCM” mới tránh được tắc đường?

Tuy nhiên, độc giả của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam xin đưa ra một số ý kiến để “giải cứu” có vẻ hài hước để cứu giao thông thủ đô Hà Nội, TP.HCM trong những lần đi “nghe ngóng” được để độc giả cùng suy nghĩ, đóng góp thêm cho ý tưởng khác.

Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để tìm câu trả lời cho bài toán giao thông thủ đô vốn đã rối như mạng nhện. Có người thì đổi lỗi tắc đường do xe cá nhân (xe máy) là hung thủ chính. Và, sau đó cũng có dạo cơ quan chức năng định mang ý định hạn chế loại phương tiện này hoạt động. Tuy nhiên, suy nghĩ manh mún này đã bị sự phản kháng dữ dội của những người… không thể có ô tô.

Một ý kiến khác nữa lại đổi cho “cánh ô tô” phóng nhanh vượt ẩu, chiếm đường trên những tuyến phố vốn đã chật hẹp của chúng ta. Xong, cả hai nguyên nhân này chưa hẳn là tác nhân chính khiến giao thông thủ đô tê liệt vào giờ cao điểm.

Một ý kiến khác lại cho rằng, nếu muốn trốn cảnh tắc đường ở Hà Nội, TP.HCM thì cứ tham gia vào lúc nửa đêm là xong. Khi đó, một mình một đường, chẳng bị đụng chạm đến ai. Nhưng nếu thế thì trái tim của cả nước sẽ mất đi hình ảnh sôi động vốn có của nó. Lúc đó thủ đô của chúng ta sẽ như một thị trấn yên tĩnh tại một địa phương nào đó mà chẳng mấy ai biết đến và sẽ không còn cảnh vã mồ hôi vì tắc đường nữa?.

Lại có người đưa ra ý tưởng, hay chúng ta quay trở lại với thời xưa cũ là bộ hành giống như những tuyến đường đi bộ trong phố cổ ở Hà Nội đang làm bây giờ. Nhưng cũng không khả quan lắm vì thế bà con phải dậy từ tinh mơ đi làm, rồi cuốc bộ đến… trưa hoặc đầu giờ chiều sẽ bắt đầu công việc.

Trong câu chuyện sôi nổi về “phương thuốc” chữa tắc đường ở Hà Nội, TP.HCM cứ tuôn ra đều đều. Nào là mỗi khi ra đường thì sắm thêm bộ cánh giả như cánh con đại bàng khi qua đoạn đường tắc. Nào là dịch chuyển trường học ra ngoài trung tâm thành phố, nào là làm cáp treo song song với các tuyến đường ai có nhu cầu thì đi, rồi thì…

Giữa đám đông, một người đàn ông tóc đã muối tiêu khoái trí vỗ đen đét vào đùi góp ý phương án chống tác đường. Các bác ở đây có nghe báo chí mấy ngày nay loan tin về một ông chủ của công ty nhỏ nhỏ nào đấy của nước ta chuẩn bị sắm hàng chục chiếc phi cơ cá nhân trị giá vài triệu đô về… chơi không? Tưởng chuyện đùa nhưng đây là chuyện có thật 100% nha.

Người đàn ông này bảo, nếu ông chủ ấy mua máy cá nhân vì đam mê, giải trí khuây thì lãng phí quá, hay kêu gọi luôn ông chủ “chơi ngông” này thành lập và tham gia vào “đội máy bay cứu hộ giao thông Hà Nội, TP.HCM” xem thế nào.

Chẳng hạn, cứ đến giờ cao điểm, chục chiếc phi cơ này cứ lượn trên các tuyến đường tắc nghẽn của Hà Nội. Nếu dưới những con đường nêm người ấy có ai phát tín hiệu vẫy cờ trắng thì máy báy thả thang dây xuống giải thoát. Và nếu máy bay trang bị thêm một chiếc lưới chắc khoẻ nữa mà chứa được khoảng năm bẩy chục người thì càng tốt. Nhưng cũng khó thật vì không biết những máy bay đó có đủ sức “đùm” được những chiếc xe có trọng tải vài chục tấn không nhỉ?...

Người “nở” mà đường không kịp "phình" ra. Thực tế tắc đường kéo dài cho đến nay… chưa biết khi nào mới được tháo gỡ được. Và, những điều nói ở trên cũng chỉ là một số luận bàn phiếm và đưa ra phương án để “giải cứu” ùn tắc giao thông Hà Nội, TP.HCM trong khoảng thời gian chờ quyết sách khả thi đến từ Bộ GTVT và các cơ quan chức năng tới đây.

Hải Sơn