TQ: Nước nào không nộp kế hoạch bay qua Hoa Đông là vô trách nhiệm?!

04/12/2013 19:45
Hồng Thủy (Nguồn: Inquirer)
(GDVN) - "Nhận diện" hay cảnh báo sớm nguy cơ an ninh như thế nào là việc của Bắc Kinh, Trung Quốc hay bất cứ quốc gia ven biển nào cũng không có quyền bắt máy bay nước khác phải báo cáo kế hoạch bay cho họ khi đi qua không phận quốc tế, dù nó có nằm trong ADIZ của quốc gia đó hay không.
Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc.
Tờ Inquirer ngày 4/12 đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 3/12 đã lên tiếng chỉ trích các quốc gia không "tuân thủ" cái gọi là quy chế khu nhận diện phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương áp đặt ở Hoa Đông hôm 23/11 là "vô trách nhiệm"?! Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: "Chúng tôi đã nhận thấy một số rất ít quốc gia đã cho rằng Trung Quốc thành lập ADIZ Hoa Đông đã đơn phương thay đổi hiện trạng biển Hoa Đông và gây leo thang căng thẳng trong khu vực." "Thực tế cho thấy có quốc gia cá biệt đã thiết lập ADIZ vào đầu năm 1969 (ám chỉ Nhật Bản) và sau đó mở rộng phạm vi của nó nhiều lần đến mức chỉ cách bờ biển Trung Quốc 130 km và bao gồm hầu hết không phận Hoa Đông, vì vậy họ không đủ tư cách đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về hành động 'hợp lý và hợp pháp' của Trung Quốc", ông Sinh chỉ trích gay gắt nhằm vào Nhật Bản. Tiếp đó, Cảnh Nhạn Sinh chỉ trích đích danh: "Hành động của Nhật Bản đã làm tổn hại nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp, lợi ích an ninh của Trung Quốc, làm suy yếu hòa bình và ổn định ở Đông Á. Trung Quốc đã có những phản ứng cần thiết." Ông Sinh cũng cho rằng đây là "bài học cho một số ít quốc gia" và khuyên các nước này nên "suy nghĩ về hành động của mình, sửa chữa những nhận xét và việc làm sai trái" của họ về ADIZ Trung Quốc. Cảnh Nhạn Sinh một lần nữa nhấn mạnh, ADIZ Hoa Đông không phải "vùng cấm bay", cũng chẳng phải không phận lãnh thổ mà là không gian ngoài lãnh thổ phục vụ mục đích cảnh báo sớm các nguy cơ an ninh quốc gia, do đó "nó không đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào hay khu vực", nhưng với điều kiện máy bay hàng không dân dụng các nước qua đây phải báo trước kế hoạch bay cho Trung Quốc. "Nhận diện" hay cảnh báo sớm nguy cơ an ninh như thế nào là việc của Bắc Kinh, Trung Quốc hay bất cứ quốc gia ven biển nào cũng không có quyền bắt máy bay nước khác phải báo cáo kế hoạch bay cho họ khi đi qua không phận quốc tế, dù nó có nằm trong ADIZ của quốc gia đó hay không.
Hồng Thủy (Nguồn: Inquirer)