Trực thăng Bo 105 sử dụng hai động cơ, có thể lắp thêm các tên lửa ở hai càng bên sườn để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. |
Eurocopter duy trì việc sản xuất máy bay Bo 105 cho đến năm 2001, sau đó nó được thay thế bởi phiên bản trực thăng đa dụng EC 135. |
Chiếc Bo 105A đầu tiên cất cảnh và ngày 16/2/1967 tại Ottobrunn, Đức với sự điều khiển của phi công thử nghiệm của tập đoàn Messerschmitt-Bölkow-Blohm. |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 dài 11,86 m |
Đường kính cánh quạt : 9,84 m |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 cao: 3,00 m |
Trọng lượng không tải : 1.301 kg |
Tối đa khi cất cánh : 2.500 kg |
Động cơ : 02 động cơ Allison 250-C20B có sức đẩy 420 mã lực mỗi chiếc. |
Tốc độ : 242 km/giờ |
Cao độ : 3.050 m |
Tầm hoạt động : 564 km |
Hỏa lực : 02 ổ rocket 70mm, 02 ổ rocket 68mm SNEB, 02 ổ rocket 50mm SNIA; 02 ổ tên lửa không-đối-đất TOW, 06 tên lửa HOT, 02 ổ tên lửa AS-12, 01 ổ tên lửa Stinger. |
Bay lần đầu : 16/02/1967 |
Số lượng trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 từng được sản xuất : Trên 1.500 chiếc. |
Các quốc gia sử dụng : Albania, Bahrain, Bophuthaswana, Brunei, Canada, Chile, Colombia, Đức, Indonesia, Iraq, Jordan, Kenya, Lesotho, Mexico, Hà Lan, Niger, Nigeria, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Sierra Leone, Nam Hàn, Tây Ban Nha, Sudan, Thụy Điển, Trinidad & Tobago, Tiểu vương Ả Rập, Uruguay, Argentina, Áo, Hy Lạp, Israel, Iran, Nga, Nam Phi, Anh, Mỹ. |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất (ảnh mô hình) |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất |
Trực thăng đa năng hạng nhẹ Bo 105 do Đức sản xuất |
Lê Mai (theo airforce/wikipedia)