Trực thăng xuất khẩu TQ trang bị toàn động cơ của Pháp

05/11/2011 07:24 Việt Dũng (Theo Mil)
(GDVN) - Mặc dù rất nỗ lực trong phát triển động cơ cho máy bay, nhưng Trung Quốc vẫn phụ thuộc rất lớn vào nước ngoài trong lĩnh vực này.

Trang mạng “Periscope 2” (Kính tiềm vọng 2) Nga ngày 2/11 đưa tin, máy bay trực thăng do Trung Quốc sản xuất đang giành được ngày càng nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, động cơ chủ yếu trang bị cho máy bay trực thăng mà Trung Quốc xuất khẩu lại là động cơ do Pháp sản xuất.

Động cơ turboshaft 8A được trưng bày tại Triển lãm Máy bay trực thăng Quốc tế Thiên Tân-Trung Quốc

Trước đây truyền thông phương Tây từng cho biết, máy bay trực thăng Z-9WE được phát triển ra thị trường nước ngoài đã trang bị động cơ turboshaft Aagje 2C của Pháp, công suất 626 kW. Trước đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 200 chiếc động cơ Aagje 2C, dùng để trang bị cho máy bay trực thăng dân dụng.

Ngoài ra, máy bay trực thăng chống tàu ngầm Z-9EC mà Trung Quốc xuất khẩu cho Pakistan cũng đã trang bị động cơ này. Trọng tải tác chiến hiệu quả của Z-9EC là 787 kg, vũ khí chủ yếu là 2 quả ngư lôi hạng nhẹ ET-52C nặng 235 kg.

Máy bay trực thăng Z-9EC do Trung Quốc sản xuất. Pakistan đã nhập khẩu loại máy bay này

Máy bay trực thăng vũ trang hạng nhẹ Z-11W được trang bị cho lực lượng trên không của Lục quân Trung Quốc cũng đã trang bị dòng động cơ Aagje 2 của Pháp – Aagje 2B1A, có công suất là 510 kW.

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho biết, loại động cơ này chỉ dùng để trang bị cho loại máy bay trực thăng xuất khẩu Z-11W, còn loại động cơ mà quân đội Trung Quốc sử dụng là động cơ WZ8D.

Trọng tải tác chiến của Z-11W là 792 kg, có thể mang theo 4 quả tên lửa chống tăng “Hồng Tiễn” hoặc 2 ổ phóng hỏa tiễn 57-I.

Máy bay trực thăng vũ trang hạng nhẹ Z-11W của Trung Quốc

Việt Dũng (Theo Mil)