Vụ tàu Vinalines mất tích: Vẫn chưa tìm thấy 23 thủy thủ VN

27/12/2011 19:16
Tuấn Nam (Tổng hợp)
(GDVN) - Sau 2 ngày mất liên lạc, đến chiều nay ngày 27/12 – tàu Vinalines Queen cùng 23 thủy thủ người Việt Nam mất tích vẫn chưa được tìm thấy.
Chiều 27/12, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) phát đi hình ảnh bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen (thuộc Công ty vận tải biển Vinalines - Vinalines Shipping, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam) chìm trên khu vực đảo Luzon của Philippines, sau khi Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản phối hợp tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.
Theo bản đồ tọa độ này, tàu Vinalines Queen gặp nạn ở tọa độ 20 vĩ độ Bắc, 123,48 kinh độ Đông, trên vùng biển sâu khoảng 5.000 m.

Bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen bị chìm.
Bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen bị chìm.

Sau khi mất liên lạc, ngay từ 6h sáng ngày 27/12, trực thăng cứu hộ của Philippines đã bay kiểm tra khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn nhưng không phát hiện dấu hiệu nào, bao gồm cả mảnh vỡ, vết dầu loang... Ba tiếng sau, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã điều động máy bay kiểm tra các khu vực gần nơi tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu. Một giờ sau đó, cơ quan này phát hiện vệt dầu loang nhưng không thấy vật thể trôi dạt nào.
Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho hay, 14h chiều nay, lực lượng cứu nạn của cả Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm tàu Việt Nam chở 54.400 tấn quặng Nikel và 23 thủy thủ đoàn.
Một lãnh đạo Công ty vận tải biển Vinalines, đơn vị trực tiếp quản lý tàu cho biết hiện chưa nhận được thông tin mới nhưng vẫn đang phối hợp với cơ quan tìm kiếm, cứu nạn tìm tàu và thủy thủ.
Trước đó, khoảng 7h ngày 25/12, tàu Vinalines Queen đang thực hiện hành trình đến tọa độ 20 độ vĩ Bắc - 123,47 độ kinh Đông (phía Đông-Bắc Đảo Luzon - Philippines) đã phát đi thông báo bị nghiêng 180 và mất liên lạc.

Dù thấy vết dầu loang nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của tàu Vinalines Queen
Dù thấy vết dầu loang nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của tàu Vinalines Queen
Nhận được tin báo của Vinalines Shipping, Việt Nam MRCC đã kiểm tra và đề nghị lực lượng của Philippines và Đài Loan (Trung Quốc) tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu và thuyền viên. Tuy nhiên, phía Philippines trả lời do điều kiện thời tiết khu vực tàu Vinalines Queen bị sự cố rất phức tạp và không có phương tiện điều động ra hiện trường được.
Đến 11h15 ngày 26/12, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan cũng thông báo đã 2 lần điều phương tiện tìm kiếm cứu nạn ra hiện trường tìm kiếm trong chiều 25 và sáng 26/12, nhưng cũng đưa ra lí do khu vực tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc sóng gió rất lớn nên tàu cứu nạn chuyên dụng của Đài Loan không thể hành trình được nên đã trở về căn cứ.
Sự việc được Việt Nam MRCC gửi thông tin đến Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản để đề nghị phối hợp theo dõi và xử lý vụ việc nhưng vẫn chưa nhận được thông tin nào liên quan đến tình trạng tàu Vinalines Queen và các thuyền viên trên tàu.
Trong ngày 26/12, máy bay trực thăng của Việt Nam và Nhật Bản đã được điều ra vùng biển này để tiếp cận hiện trường tìm kiếm tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ nhưng vẫn chưa có kết quả.
Nhiều ý kiến cho rằng, thời tiết trên biển xấu có thể là nguyên nhân gây ra sự việc tàu Vinalines Queen mất tích.
Cho đến tối 26/12, đại diện Vinalines Shipping cho biết vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy có thể liên lạc được với tàu và các 23 thủ thủy. Việt Nam MRCC đang liên lạc với các nước trong khu vực đề nghị hỗ trợ tìm kiếm.
Được biết, tàu Vinalines Queen được đóng mới 2006 tại Nhật Bản. Mọi thiết bị kỹ thuật trên tàu đều được trang bị rất đầy đủ và đảm bảo chất lượng tốt. Đây là loại tàu chở hàng khô có tải trọng 56.040 tấn.

Danh sách 23 thủy thủ Việt Nam mất tích:

TT

Tên

Năm sinh

Quốc Tịch

Quê quán

Chức danh

1

Nguyễn Văn Thiện

1968

Việt Nam

Hưng Yên

Thuyền trưởng

2

Hồ Quang Đức

1981

Việt Nam

Thái Bình

Thuyền phó

3

Lê Quang Huy

1981

Việt Nam

Yên Bái

Phó 2

4

Vũ Đức Hạnh

1983

Việt Nam

Hải Phòng

Phó 3

5

Lê Bá Trúc

1953

Việt Nam

Thanh Hóa

Máy trưởng

6

Phạm Trung Tuyến

1977

Việt Nam

Hải Phòng

Máy 2

7

Đỗ Anh Đức

1980

Việt Nam

Hải Phòng

Máy 3

8

Quách Văn Hiếu

1982

Việt Nam

Hải Phòng

Máy 4

9

Đặng Văn Kiệm

1963

Việt Nam

Hải Phòng

Thủy thủ trưởng

10

Trần Đình Thư

1985

Việt Nam

Hà Nội

Thủy thủ chính thức

11

Đậu Ngọc Hùng

1980

Việt Nam

Nghệ An

Thủy thủ chính thức

12

Đặng Văn Sơn

1984

Việt Nam

Hải Phòng

Thủy thủ chính thức

13

Trần Đại Nghĩa

1984

Việt Nam

Thanh Hóa

Thủy thủ

14

Ngô Văn Lâm

1985

Việt Nam

Hải Phòng

Thủy thủ

15

Tống Văn Thử

1987

Việt Nam

Thanh Hóa

Thủy thủ

16

Nguyễn Kim Kiên

1985

Việt Nam

Hải Phòng

Sĩ quan vô tuyến

17

Vũ Thiện Phong

1987

Việt Nam

Hải Phòng

Thợ máy

18

Nguyễn Văn Duy

1985

Việt Nam

Nam Định

Thợ máy

19

Nguyễn Tài Phương

1984

Việt Nam

Thanh Hóa

Thợ máy

20

Bùi Văn Phúc

1987

Việt Nam

Hải Phòng

Thợ bảo dưỡng

21

Đỗ Văn Cường

1987

Việt Nam

Hải Phòng

Thợ bảo dưỡng

22

Trương Thanh Quyền

1986

Việt Nam

Quảng Bình

Bếp

23

Phạm Đức Hải

1987

Việt Nam

Hải Phòng

Phục vụ


Tuấn Nam (Tổng hợp)